วงการบันเทิงเศร้า! ดาราอาวุโส ร่วงลับ สิ้น”สมบัติ เมทะนี” ปิดตำนานพระเอกตลอดกาล วัย85ปี

“อาแอ๊ด” หรือ “สมบัติ เมทะนี” พระเอกตลอดกาล วงการบันเทิงไทย เสียชีวิตแล้วอย่างสงบด้วยวัย 85ปี ครอบครัวเผย นอนหลับก่อนหมดลมหายใจ ขณะคนในวงการบันเทิง ต่างโพสต์แสดงความอาลัย

วันที่ 18 สิงหาคม 2565 มีรายงานว่า วงการบันเทิงสูญเสียอีกครั้ง “สมบัติ เมทะนี” ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ภาพยนตร์และละครโทรทัศน์) ประจำปี พ.ศ.2554 พระเอกตลอดกาลได้เสียชีวิตในวัย 85 ปี เมื่อช่วงเช้านี้ผ่านมา ซึ่งรายละเอียดจะมีการแจ้งให้ทราบต่อไป
ขณะที่เพจดังอย่าง “สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว” ได้โพสต์ภาพเก่าของ “สมบัติ เมทะนี” พร้อมระบุข้อความว่า แสดงความเสียใจด้วยครับ‘สมบัติ เมทะนี’ พระเอกตลอดกาล และศิลปินแห่งชาติ เสียชีวิตแล้ว เช้านี้ ครอบครัวพบว่า ‘อาแอ๊ด’ หลับและเสียชีวิตไปอย่างสงบ ในวัย 85 ปี

ทางด้านรอง เค้ามูลคดี โพสต์ขอพี่แอ๊ดสู่สุคติบนสรวงสวรรค์ สุดเศร้าอาลัย สมบัติ เมทะนี พระเอกดังตลอดกาล เสียชีวิตแล้ว โดยระบุว่า “ขอให้พี่ไปสู่ภพภูมิที่ดีนะครับ” “ข่าวน่าเสียใจอย่างยิ่ง กับการจากไปของพี่แอ๊ด สมบัติ เมทะนี เช้านี้ครับ หลับไปเฉยๆครับ ขอพี่แอ๊ดสู่สุคติบนสรวงสวรรค์ด้วยครับ”

ด้าน “แม่เม้า – สุดา ชื่นบาน” ดาราและศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง พ.ศ. 2563 ได้โพสต์ข้อความว่า ข้อแจ้งให้ทราบว่า พระเอกตลอดกาล “สมบัติ เมทะนี” เสียชีวิตแล้ว ระบุข้อความว่า “พี่แอ็ด “สมบัติ เมทะนี” เสียชีวิตแล้ว ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวเป็นที่สุดค่ะ” ท่ามกลางความแสดงความเสียใจจากแฟนๆอย่างมากมาย

สมบัติ เมทะนี เกิดเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2480 ที่จังหวัดอุบลราชธานี ถิ่นฐานเดิมของคุณแม่ แต่เมื่ออายุได้เพียง 7 วัน ครอบครัวได้ย้ายมาอยู่ ที่แยกสะพานอ่อน ปทุมวัน กรุงเทพมหานคร ตามคุณพ่อซึ่งเป็นข้าราชการกรมรถไฟ

จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนเทพศิรินทร์ จากนั้นจึงทำงานครั้งแรกที่ บริษัทเอส ซี จี เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแทน ก่อนจะลาออกมาหางานอื่นทำ โดยระหว่างนั้นได้ ศึกษาต่อระดับอนุปริญญาที่โรงเรียนช่างก่อสร้างอุเทนถวายและเข้าเกณฑ์ทหาร 6 เดือน พ้นเกณฑ์ในเดือนกันยายน พ.ศ. 2502 จึงหางานทำ ตั้งใจว่าจะรับราชการ ระหว่างที่เดินหางานอยู่ ได้เข้าสู่วงการบันเทิงโดยบังเอิญ เมื่อเป็นที่ถูกตาของแมวมอง แถวโรงภาพยนตร์คิงส์-ควีนส์ ย่านวังบูรพา เพราะมีรูปร่างสูงใหญ่ โดยเป็นพระเอกละครโทรทัศน์ทันทีทางช่อง 7 ขาวดำ (ช่อง 5 ในปัจจุบัน) คู่กับ วิไลวรรณ วัฒนพานิช ซึ่งเป็นนางเอกภาพยนตร์ชื่อดังก่อนแล้ว

วันที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2559 คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติและคณะกรรมการอำนวยการคัดเลือกศิลปินแห่งชาติได้มติคัดเลือกศิลปินแห่งชาติประจำปี 2559 ซึ่งสมบัติได้รับการเสนอชื่อให้เป็นศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (ภาพยนตร์-ละครโทรทัศน์)นอกจากนี้ กินเนสบุ๊ค ยังได้บันทึกว่าเป็น ดารานักแสดงที่รับบทพระเอกมากที่สุด.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password