สิ้น “ยุทธ อังกินันทน์”ในวัย87ปี เจ้าของฉายา “ขงเบ้งเมืองเพชร” ผู้ไม่เคยแพ้ ในสนามเลือกตั้ง

‘ยุทธ อังกินันทน์’ เจ้าของฉายา “ขงเบ้งเมืองเพชร” อดีต สส.เพชรบุรี 7 สมัย ผู้ไม่เคยแพ้ ในสนามเลือกตั้ง เสียชีวิตแล้ว ในวัย 87ปี โดยกำหนดรดน้ำศพ 19 ก.พ.ณ วัดพระพุทธไสยาสน์

วันที่ 18 ก.พ.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายยุทธ อังกินันทน์ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองเพชรบุรี หลายสมัย อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม อดีต ส.ส.เพชรบุรี 7 สมัย บิดาของนายยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ถึงแก่กรรมอย่างสงบด้วยโรคชราที่บ้าน “อังกินันทน์” ถนนราชดำเนิน ต.คลองกระแชง อ.เมือง จ.เพชรบุรี เมื่อเวลา 20.05 น. วันที่ 17 กุมภาพันธ์ สิริอายุได้ 87 ปี

สำหรับนายยุทธ เกิดเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2479 ที่บ้านริมแม่น้ำเพชรบุรี ตรอกต้นจันทน์ ถนนพานิชเจริญ ต.ท่าราบ อ.เมือง จ.เพชรบุรี เป็นบุตรนายผาด อังกินันทน์ อดีตทนายความ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองเพชรบุรี อดีต ส.ส.เพชรบุรี กับ นางบุญยวด อังกินันทน์ มีพี่ชายร่วมบิดามารดาเดียวกัน 1 คน คือ นายปิยะ (แป๋ง) อังกินันทน์ อดีต ส.ส.เพชรบุรี 6 สมัย อดีตสมาชิกและประธานสภาจังหวัด (ส.จ.) เพชรบุรี อดีตสมาชิกสภาเทศบาลเมืองเพชรบุรี

เส้นทางการเมือง นายยุทธได้รับการยกย่องว่าเป็น “ขงเบ้งเมืองเพชร” โดยปี 2510 ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาเทศบาลเมืองเพชรบุรี ต้นปี 2511 ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเทศมนตรีเมืองเพชรบุรี และหลังจากนายผาด อังกินันทน์ ผู้เป็นบิดา ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีในสมัยนั้นถึงแก่กรรม นายยุทธก็ได้ขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นนายกเทศมนตรีเมืองเพชรบุรีแทนบิดาเต็มตัว และผูกขาดตำแหน่งนี้ต่อเนื่องหลายสมัย ต่อมาในปี 2526 นายยุทธได้รับเลือกเป็น ส.ส.เพชรบุรี ในสังกัดพรรคชาติไทย 4 สมัย และสังกัดพรรคชาติพัฒนา 3 สมัย ต่อเนื่องยาวนานรวม 7 สมัย โดยไม่เคยสอบตก

ขณะเดียวกัน นายยุทธยังได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการถึง 2 กระทรวง ครั้งแรกเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สมัย พล.อ.สุจินดา คราประยูร เป็นนายกรัฐมนตรี ครั้งที่สองเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม สมัยนายชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรี กระทั่งนายยุทธได้ลาออกจาก ส.ส. ถอยกลับมาลงสนามเทศบาลเมืองเพชรบุรีอีกครั้ง เมื่อปี 2542 และได้รับเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรีเมืองเพชรบุรี ในนามกลุ่มผาด จนถึง 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2564

ทั้งนี้ ครอบครัวกำหนดรดน้ำศพในวันอาทิตย์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2566 ณ วัดพระพุทธไสยาสน์ (วัดพระนอน) อ.เมือง จ.เพชรบุรี ตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password