“นายกฯ-มท.1​” ต้อนรับ ทีมUSAR Thailand กลับจากภารกิจกู้ภัยแผ่นดินไหวตุรกี​

นายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ต้อนรับทีม USAR Thailand กลับจากภารกิจกู้ภัยเหตุแผ่นดินไหวที่ตุรกี​ ชื่นชมเสียสละ ปฏิบัติหน้าที่อย่างสมศักดิ์ศรีแทนคนไทยทั้งประเทศ

วันที่ 18 ก.พ.2566 เวลา 10.30 น. ที่สนามบินสุวรรณภูมิ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม​ เป็นประธานในพิธีต้อนรับ ชุดค้นหาและกู้ภัยในเมืองแห่งชาติ หรือ​ทีม USAR Thailand​ กลับจากการปฏิบัติภารกิจ Thailand for Turkiye ในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวที่สาธารณรัฐตุรกีกลับสู่ประเทศไทย​ โดยมี พล.อ.อนุพงษ์​ เผ่าจินดา​ รมว.มหาดไทย ในฐานะผู้กำกับดูแล กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)​ และ Mrs. Serap Ersoy เอกอัครราชทูตตุรกีประจำประเทศไทย ร่วมต้อนรับ

ทันทีที่นายกรัฐมนตรีและคณะเดินทางมาถึง ได้ทักทายสื่อมวลชนโดยกล่าวว่า​ “สวัสดีนักข่าวนะจ๊ะ​” ก่อนที่จะเดินทาง เพื่อเข้าไปรอรับทีมกู้ภัยภายในอาคารผู้โดยสารขาเข้า ขณะที่ทีม USAR Thailand ซึ่งประกอบด้วยบุคลากรเจ้าหน้าที่ 42 คน และสุนัขกู้ภัย 2 ตัว​เดินทางกลับประเทศไทย โดยออกจากสนามบินอิสตันบูล​ ประเทศตุรกี สายการบิน Turkish Airline เที่ยวบิน KT 64 มายังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประมาณ 10.00 น.

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า​ ในนามของประชาชนคนไทยและรัฐบาล ขอต้อนรับทีมยูซ่าไทยแลนด์ทั้ง 42 นาย​ กลับสู่ประเทศไทย จากการเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจตั้งแต่วันที่ 9​ ก.พ. 66 ในการส่วนที่กำลังของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรมการแพทย์ และกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานต่างๆ ขอขอบคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ที่ได้ร่วมกันผลึกกำลังกายกำลังใจ ในการเดินทางไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย ณ ประเทศตุรกี

“ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของทีมคู่หาค้นหาของกู้ภัยประเทศไทย ที่ได้มีโอกาสปฏิบัติภารกิจครั้งสำคัญร่วมกับนานาอารยประเทศ และได้สร้างชื่อเสียงกิตติภูมิ​ ศักดิ์ศรีของประเทศในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง มีประสิทธิภาพตามมาตรฐานสากล ในด้านให้การช่วยเหลือมนุษยธรรม สร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศระหว่างไทยและตุรกี ให้เน้นแฟ้นมากยิ่งขึ้น”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ขอพูดในนาม​นายกรัฐมนตรี​ ขอชื่นชมทุกคน ตั้งแต่ผู้บังคับบัญชาลงไปจนถึงทุกคนในทีม ทั้งที่ไปและไม่ได้ไป ตัดสินใจครั้งนี้เป็นการตัดสินใจโดยเร่งด่วนฉับพลัน พอทราบสถานการณ์แล้ว​ก็มีความห่วงใยว่า จะสามารถทำอะไรให้เขาได้บ้าง เรานึกถึงตรงนี้ขึ้นมาก็ปรึกษากับ รมว.มหาดไทย ซึ่ง พล.อ.อนุพงษ์ ระบุว่า พร้อมพรุ่งนี้ไปได้เลย ตนจึงใจชื้นชื่นใจ แสดงว่าเรามีความพร้อมอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นอะไรก็ตาม เป็นสิ่งที่เราต้องทำเพื่อประชาชนของเราและเพื่อโลกด้วย เราจะต้องมีความพร้อมในทุกมิติ เพราะว่าโลกของเราไม่ใช่โลกมีความเชื่อมโยงมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะทุกข์หรือสุข จะต้องดูแลซึ่งกันและกัน

การเกิดเหตุการณ์ครั้งนี้ถือว่าเป็นการรวมพลังของคนทั้งโลก เข้ามาให้ความสำคัญในหลายๆ เรื่อง โดยเฉพาะการบรรเทาสาธารณภัย ซึ่งถือเป็นบทเรียนที่สาหัสพอสมควร ปฏิบัติหน้าที่อย่างสมศักดิ์ศรีทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศก้าวหน้ามากขึ้นเรื่อยๆ ตนพยายามเชื่อมโยงความสัมพันธ์ให้เพิ่มมากขึ้นในหลายมิติเราและตุรกี รวมทั้งประเทศอื่นๆ นั่นเป็นสิ่งที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ วันนี้ทุกคนกลับมาคงต้องใช้เวลาพักผ่อน หาครอบครัว ขอให้ทีมแพทย์ดูแลด้วย แฟนคงรออยู่บ้าน อย่าเพิ่งไปเที่ยวไหนก็แล้วกัน

พล.อ.ประยุทธ์ ยังชื่นชมสุนัขทั้ง 2 ตัว คือ เซียร่า และซาฮาร่า สงบเงียบเรียบร้อย ทั้งหมดเทียบได้ว่าคือวีรบุรุษเหมือนกัน ขอให้ทุกคนปรบมือให้กับเขาอีกครั้ง ตนขอชื่นชมยกย่องในความเสียสละของทุกท่าน จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้มอบเหรียญที่ระลึก ซึ่งเป็นเหรียญเชิดชูเกียรติ จากทำเนียบรัฐบาล ให้กับทีม USAR Thailand พร้อมกับมอบเหรียญให้กับสุนัขกู้ภัย K9 น้องเซียร่าและซาฮาร่า โดยจับขาหน้าเพื่อให้มารับเหรียญแล้วระบุว่า “This for you ok ok” พร้อมทั้งพร้อมพูดคุยกับเซียร่าและซาฮาร่าว่า “สุขภาพแข็งแรงนะลูกนะ อายุอายุยืนยาวนะลูก ทำประโยชน์ให้กับประเทศต่อไป” ก่อนที่จะจับมือกับผู้ดูแล และขอบคุณอีกครั้งหนึ่ง.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password