เบื้องหลังโหวต! ก๊วน “งูเห่า”แผลงฤทธิ์ ถล่มรัฐบาลพรรค “ธรรมนัส”วงแตกแหกมติหนุน “บิ๊กตู่”

เบื้องหลังผลโหวตยกสวนกันอุตลุด ก๊วน งูเห่า‘เพื่อไทย-ก้าวไกล’หน้าเดิมหนุนภูมิใจไทย ขณะที่ พปชร. แตกแถวคว่ำ ‘บิ๊กป๊อก’ ทวงเก้าอี้มท.1 ด้าน ‘ภรรยาชัยวุฒิ’ ช่วยโหวตหนุน ‘มาดามเดียร์’ ยังจองเวร ‘ศักดิ์สยาม’ ขณะ พรรคเล็กชูมือพรึ่บให้ประยุทธ์ แต่ พรรค”ธรรมนัส”แตกแถวยกมือให้”บิ๊กตู่”

วันที่ 23 ก.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงาน ถึงผลการลงมติญัตติขอเปิดการอภิปรายทั่วไป เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 จำนวน 11 คน มีที่น่าสนใจ อาทิ ในส่วนของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมนั้น พบว่ามีกลุ่มส.ส.เพื่อไทย ที่จะย้ายไปพรรคภูมิไจไทย จำนวน 7 คน ลงมติงดออกเสียง อาทิ นายจักรพรรดิ ไชยสาส์น ส.ส.อุดรธานี นายนิยม ช่างพินิจ ส.ส.พิษณุโลก นางผ่องศรี แซ่จึง ส.ส.ศรีสะเกษ นายจาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ นายธีระ ไตรสรณกุล ส.ส.ศรีสะเกษ นายวุฒิชัย กิตติธเนศวร ส.ส.นครนายก นายสุชาติ ภิญโญ ส.ส.นครราชสีมา ขณะที่นายนพคุณ รัฐผไท ส.ส.เชียงใหม่ ไม่ปรากฎผลการลงคะแนน

ด้านพรรคประชาธิปัตย์ ปรากฎชื่อนายนายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี ที่สวนมติพรรคลงมติไม่ไว้วางใจนายกฯ ขณะที่งูเห่าของพรรคก้าวไกลก็ยังมติสวนกับมติพรรคก้าวไกลเช่นเดิม อาทิ นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายพีรเดช คำสมุทร ส.ส.เชียงราย นายเอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย นายเกษมสันต์ มีทิพย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

ส่วนพรรคเศรษฐกิจไทยของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ก็มีส.ส.แตกแถวโหวตลงมติไว้วางใจให้นายกฯ อาทิ นายณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์ นายธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ส.ส.อุบลราชธานี นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส.ตาก พล.ต.อ.ยงยุทธ เทพจำนงค์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายสะถิระ เผือกประพันธุ์ ส.ส.ชลบุรี ที่ไม่ปรากฎการลงคะแนน ส่วนร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจไทย ลงมติไม่ไว้วางใจนายกฯ รวมถึงนายอนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานีพรรคประชาชาติที่จะย้ายไปพรรคภูมิใจไทยเพียงคนเดียวที่ลงมติไว้วางใจ ขณะที่พรรคเล็กลงมติไว้วางใจนายกฯไปในทิศทางเดียวกันทั้งหมด

ขณะที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ที่มีผลการลงมติไว้วางใจน้อยที่สุดนั้น มีนายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์ที่ลงมติไม่ไว้วางใจ ในส่วนของพรรคเศรษฐกิจไทยมีส.ส.บางส่วนลงมติงดออกเสียง ขณะที่นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรมลงมติไม่ไว้วางใจ และนายดำรง พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย ที่ลงมติงดออกเสียง ส่วนส.ส.อีกคนหนึ่งของพรรคไม่มีการแสดงตน ทางด้าน ผลการลงมติของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม นั้นยังปรากฎชื่อน.ส.วทันยา บุนนาค ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ที่ลงมติงดออกเสียงให้ รวมถึงนายพนิต และนายอันวาร์ พรรคประชาธิปัตย์สวนมติพรรคลงมติไม่ไว้วางใจ

สำหรับพล.อ.ประวิตรที่ได้คะแนนเสียงไว้วางใจมาเป็นอันดับหนึ่งนั้นพบว่า มี ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทยทั้งพรรคโหวตไปในทิศทางเดียวกันทั้งหมด ฟากนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นั้นพบว่า น.ส.กานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ที่เป็นภรรยาได้ยกมือโหวตไว้วางใจให้

ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พบว่า มีส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ได้ลงมติสวนทางกับมติพรรค ได้แก่ นายกรุง ศรีวิไล สุทินเผือก ส.ส.สมุทรปราการ นายฐาปกรณ์ กุลเจริญ ส.ส.สมุทรปราการ นายต่อศักดิ์ อัศวเหม ส.ส.บัญชีรายชื่อ น.ส.ภริม พูลเจริญ ส.ส.สมุทรปราการ นายยงยุทธ สุวรรณบุตร ส.ส.สมุทรปราการ และ นายอัครวัฒน์ อัศวเหม ส.ส.สมุทรปราการ ซึ่งกลุ่มส.ส.เหล่านี้เคยได้แสดงความไม่พอใจในการทำหน้าที่ของพล.อ.อนุพงษ์ และได้มีการเสนอพล.อ.ประวิตรมาทำหน้าที่รมว.มหาดไทยแทน.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password