GIT สร้างความเชื่อมั่น! ผู้ซื้ออัญมณีเร่งฟื้นตลาดในประเทศ งัดใบรับรองคุณภาพการันตีสินค้า

สถาบัน GIT ระบุแม้ตลาดส่งออกสินค้าอัญมณี จะเริ่มกลับมาขยายตัวได้ต่อเนื่อง โดย 5 เดือนแรกของปีนี้ บวกถึง 46.90% แต่ตลาดในประเทศ กลับอยู่ในภาวะซึมตัวลง และขาดความเชื่อมั่นโดยเฉพาะการเลือกซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ ต้องใช้ใบรับรองคุณภาพ มาช่วยการันตีสินค้า ป้องกันการโฆษณาเกินจริง

วันที่ 23 ก.ค.2565 นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT กล่าวว่า การซื้อ-ขายอัญมณีและเครื่องประดับ รวมถึงทองคำ กลับมาขยายตัวในช่องทางออนไลน์ ซึ่งน่ากังวล เพราะคนซื้อ ไม่เห็นสามารถจับต้องและเห็นสินค้าจริงได้ จึงพยายามผลักดันโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ หรือ Buy With Confidence มาอย่างต่อเนื่อง ผ่านใบรับรองคุณภาพ GIT Certificate และประชาสัมพันธ์ให้กับผู้ซื้อ หากต้องการซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์ โดยขอให้เรียกขอใบรับรองจากผู้ขาย ขณะเดียวกัน พยายามดึงผู้ขาย เข้ามาร่วมโครงการให้ได้มากที่สุด ซึ่งปัจจุบันมีผู้ประกอบการเข้าร่วมแล้วกว่า 500 ราย

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน มีการสร้างมาตรฐาน GIT Standard ขึ้นมา เนื่องจากประเทศไทย ยังไม่มีกฎหมายด้านอัญมณี เพื่อเข้ามาดูแลทั้งกระบวนการตรวจสอบอัญมณี คุณสมบัติของอัญมณีแต่ละชนิด คุณสมบัติของนักอัญมณี รวมทั้งสร้างห้องปฏิบัติการมาตรฐานทั้ง ห้องแลปภายในโรงงาน ห้องแลปของเอกชน และสถาบันการศึกษา เพื่อขยายจุดตรวจสอบอัญมณีและเครื่องประดับที่ได้มาตรฐานให้ครอบคลุมมากขึ้น รวมไปถึงกระตุ้นให้ผู้ประกอบการ ตระหนักถึงมาตรฐาน RJC (Responsible Jewellery Council) ซึ่งสถาบัน GIT เป็นสมาชิกในฐานะตัวแทนประเทศไทย ได้ร่วมกับสมาชิกในการ ขับเคลื่อนประเด็นความรับผิดชอบต่อสังคม เช่น การผลิตที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และสิทธิมนุษยชนด้านแรงงาน เพื่อไม่ให้ผู้ประกอบการไทยเสียลูกค้า

นอกจากนี้ รวมทั้งยังส่งเสริมผู้ประกอบการรายย่อยในจังหวัดที่มีศักยภาพในการทำอัญมณี ทั้งการพัฒนาคุณภาพ และเติมอัตลักษณ์ท้องถิ่น เพื่อสร้างสินค้า ก่อนนำไปต่อยอดจัดแสดงในงานต่างๆ ในการทำตลาดทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งเชื่อมโยงแพลตฟอร์มรายใหญ่ระดับโลก เช่น อีเบย์ และอเมซอน และแพลตฟอร์มในประเทศ อย่าง Shop Channel โดยจะดึงผู้ประกอบการในโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ ขึ้นไปขายในทุกแพลตฟอร์ม เพื่อเพิ่มช่องทางการขาย เป็นการกระตุ้นตลาดซื้อขายอัญมณีและเครื่องประดับให้กลับมาฟื้นตัวเป็นต้น.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password