ประธานวิปรบ. ไม่ตั้งองครักษ์พิทักษ์นายกฯ มั่นใจซักฟอกราบรื่น เมินฝ่ายค้านแตะ “ทักษิณ”

“วิสุทธิ์ ไชยณรุณ” ประธานวิปรัฐบาล มั่นใจ ซักฟอก ม.152 ราบรื่น ไม่ตั้งองครักษ์พิทักษ์ “นายกฯ-รมต.” เชื่อชี้แจงได้ เมินฝ่ายค้าน ตั้งเป้าอภิปรายแตะ “ทักษิณ” ชี้ ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม

วันที่ 31 มี.ค. 2567 นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงกรณีการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 จะมีการประสานเพื่อควบคุมการอภิปรายให้อยู่ภายในกรอบอย่างไร โดยเชื่อว่าประธานสภาฯ คงจะใช้ข้อบังคับอย่างเคร่งครัด หากฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านปฏิบัติตามข้อบังคับ ปัญหาก็จะไม่เกิดขึ้น หากทุกคนเข้าใจข้อบังคับ อย่าเกินเลยข้อบังคับ ก็จะไม่มีการประท้วงกันเกิดขึ้น แต่หากเกินเลยข้อบังคับ ถึงขั้นพาดพิงหรือใส่ร้ายบุคคลอื่น ก็เป็นเรื่องปกติที่จะมีการประท้วง ไม่น่ามีปัญหาอะไร ซึ่งเราได้กำชับสส.พรรคร่วมรัฐบาลให้อยู่ในกรอบตลอด

เมื่อถามว่ารัฐบาลจำเป็นจะต้องตั้งองครักษ์พิทักษ์ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีหรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ตนเชื่อว่ารัฐมนตรีทุกคนสามารถชี้แจงได้ เพราะ 6 เดือนที่ผ่านมา รัฐบาลยังไม่ใช้งบประมาณเลย เราใช้แค่งบบริหารเท่านั้น ซึ่งการยื่นซักฟอก ม.152 ก็เป็นแค่การซักถามและแนะนำเท่านั้น ก็เป็นการดีที่รัฐบาลจะได้แถลงผลงานไปในตัว ไม่ใช่เรื่องน่าหนักใจหรือกังวลอะไรของฝ่ายรัฐบาล

เมื่อถามว่ากังวลว่าการอภิปรายครั้งนี้ จะกระทบกับภาพลักษณ์ของรัฐบาลหรือไม่ โดยเฉพาะเรื่องกระบวนการยุติธรรม ที่สังคมกำลังวิพากษ์วิจารณ์ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า สังคมวิพากษ์วิจารณ์กัน โดยเฉพาะกลุ่ม นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เข้ามาประเทศไทยในรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกฯ นายทักษิณไม่ได้เข้ามาในรัฐบาลชุดนี้ ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนกระบวนการยุติธรรม คนที่ได้รับการพักโทษ ไม่ได้มีแค่นายทักษิณคนเดียว ยังมีอีก 900 กว่าคน ที่ได้รับการพักโทษ ซึ่งในที่ประชุมสภาฯ ก็มีการถามทั้งกระทู้สดและกระทู้ทั่วไป มีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้บ่อยจนเป็นเรื่องปกติ ดังนั้นตนไม่ได้หนักใจแทน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เชื่อว่า พ.ต.อ.ทวี จะสามารถตอบได้ชัดเจน มั่นใจว่าการอภิปรายครั้งนี้ราบรื่น ไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น ขอให้ทุกคนยึดข้อบังคับเป็นสำคัญในการอภิปราย.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password