“สภาล่ม” หลัง ถกร่าง พ.ร.บ.ถอดถอนสมาชิกท้องถิ่นฯ ฝ่ายค้านจี้ “ยุบสภา”ดีกว่า

“สภาล่ม” ซ้ำซาก ปม ส.ส.ท้วงลงมติใหม่ มาตรา 9/1 ร่าง พ.ร.บ.ถอดถอนสมาชิกท้องถิ่นฯ ทำให้ประธานจึงสั่งปิดการประชุมทันทีในเวลา 14.05 น. ขณะ ส.ส.ฝ่ายค้าน เรียกร้อง “ยุบสภา” คืนอำนาจให้ปชช.

วันที่ 23 พ.ย.2565 การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เวลา 09.30 น. โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในที่ประชุม เปิดให้สมาชิกปรึกษาหารือปัญหาความเดือนร้อนของประชาชนเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการแก้ไข

ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม นายชวนแจ้งให้ที่ประชุมทราบถึงคำสั่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่ประทับรับฟ้องคดีนางสมหญิง บัวบุตร ส.ส.อำนาจเจริญ พรรคเพื่อไทยกับพวกรวม 12 คน เมื่อวันที่ 8 พ.ย.2565 ตามที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้องคดี ส่งผลให้นางสมหญิง ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 235 จนกว่าศาลฎีกาฯ จะมีคำพิพากษาหรือมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น ดังนั้นจำนวน ส.ส.ที่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ในขณะนี้มี 474 คน มีองค์ประชุม 237 คน

จากนั้นเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมในเรื่องที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว ร่างพระราชบัญญัติการเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. โดยเป็นการพิจารณาต่อจากการประชุมครั้งที่แล้ว

จากนั้นมีการอภิปรายของส.ส.และลงมติมาต่อเนื่อง จนถึงการลงมติในมาตรา 9 เพราะมีกรรมาธิการขอสงวนความเห็น และ มีผู้แปรญัตติขอสงวนคำแปรญัตติ โดยขอเพิ่มมาตรา 9/1 ถึงมาตรา 9/21 ซึ่งนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ กรรมาธิการ ได้ขอปรึกษาที่ประชุม เนื่องจากในมาตรานี้มีประเด็นที่จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ และขอให้ที่ประชุมได้ถามมติในมาตรา 9/1 อีกครั้ง

และอาจจะขัดกับมาตราอื่นๆต่อไป ทำให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลไม่เห็นด้วย ที่จะให้มีการลงมติใหม่ ภายหลังจากนั้นนายชวน ได้สั่งพักประชุมไปประมาณ 40 นาที เพื่อให้กรรมาธิการเสียงข้างน้อยและกรรมาธิการเสียงข้างมาก หารือให้ได้ข้อสรุปว่าจะให้ลงมติในมาตรา 9/1 ใหม่หรือไม่ ผลปรากฏว่าหลังจากกลับเข้าสู่การประชุมอีกครั้ง องค์ประชุมไม่ครบ ทำให้ประธานจึงสั่งปิดการประชุมทันทีในเวลา 14.05 น.

ด้าน ส.ส.พรรคเพื่อไทย นำโดยนายสมคิดทเชื้อคง ,นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ,นางสวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์,นางสาวสรัสนันท์ อรรณนพพร และนายพรเทพ วิสุทธิ์วัฒนศักดิ์ ร่วมแถลงว่า การประชุมสภาฯ หลังเอเปค เปิดมาวันแรกก็เกิดเหตุการณ์สภาฯ ล่ม เป็นสัญญาณบ่งชี้ทางด้านการเมืองที่สะท้อนถึงเสถียรภาพของพรรคร่วมรัฐบาล ที่ไม่สามารถรักษาองค์ประชุมได้ โดยอ้างอิงว่าวันนี้ มีการเช็กชื่อ ส.ส.ที่บ้านมูลธิป่ารอยต่อฯ แม้ฝ่ายค้านจะไม่ติดใจในประเด็นนี้ แต่เห็นว่าเนื่องจากเป็นวันประชุมสภาฯ

นายจุลพันธ์ ชี้ว่าจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แม้จะมีข่าวทางพรรคร่วมรัฐบาลจะชื่นมื่น หรือ มีความปรองดองใน ครม. และจะลาก ครม.ไปจนถึงครบเทอม แต่เมื่อประเมินสภาวะในสภาผู้แทนราษฎรในขณะนี้ เชื่อว่าสภาฯ จะเดินต่อลำบาก จึงเรียกร้องไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรียุบสภาฯ “หมดเวลาฮันนีมูน ขอให้ยุบสภา คืนอำนาจให้ประชาชน”

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password