นายกฯ ยัน! มีฝ่ายค้าน ขอร่วมรัฐบาล จ่อเพิ่มโควต้า รมต.ให้ พปชร. “จุรินทร์” เย้ยอย่าลืมคำพูด

นายกฯ รับ มีสส.ฝ่ายค้าน ดอดคุยขอร่วมรัฐบาล ปิดทางไม่รับเพิ่มแล้ว 314 เสียง ทำงานได้ดี จ่อคุยพลังประชารัฐ หลังศาลรธน.ไม่รับคำร้องคดี “ไผ่ ลิกค์” โควตาพลังประชารัฐยังเหลือ 1 ตำแหน่ง “จุรินทร์” เย้ย อย่าลืมคำพูด รัฐบาลไม่ต้องการเสียงเพิ่ม

วันที่ 4 เม.ย. 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีการอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบทั่วไป ม.152 ในประเด็นที่ฝ่ายค้านอภิปรายว่า มีนายกฯนิด และ นายกฯใหญ่ โดยยืนยันว่า ตนเป็นนายกฯตัวจริงเสียงจริง เป็นนายกฯที่ทำจริง และหากดูอย่างเป็นธรรม ทุกอย่างที่ตนทำก็เพื่อประชาชนจึงไม่อยากให้พูดอะไรมากมาย ส่วนที่ อภิปรายบอกว่า เป็นฝ่ายค้านโลกงง เพราะมีฝ่ายค้านมาขอคุยร่วมรัฐบาล แต่ขอไม่พูด ที่ผ่านมาพูดมาตลอดว่า 314 เสียงก็แน่นแล่ว ทำงานกันได้ดี ส่วนใครจะไปคุยกับใครเป็นเรื่องของเขา และหากมีการมาพูดคุยจริง ก็คงไม่รับเพิ่มเพราะ เสียงของรัฐบาลที่มีชัดเจนแล้ว

ส่วนเมื่อถามว่า มีพรรคฝ่ายค้านมาเจรจาขอร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “ผมเชื่อว่าต้องมีบ้าง แต่เขาคงไม่พูดกับผมหรอก เพราะผมพูดตลอดเวลา โดยส่วนตัว 314 เสียงแน่นแล้ว และเราเองก็ทำงานกันได้ดี ส่วนจะไปคุยอะไรกับใครก็เป็นเรื่องของเขาไป แต่ว่ามันมีแน่นอน” และ เมื่อถามว่าหากมีการพูดคุยกันจริงจะรับเพิ่มหรือไม่ นายเศรษฐา หัวเราะในลำคอพร้อมกล่าวว่า “ผมว่าไม่ อย่างที่บอก 314 เสียงก็ชัดเจนอยู่แล้ว”

นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติไม่รับคำร้อง นายไผ่ ลิกค์ สส.ของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายเศรษฐา ระบุยังไม่ได้ดูรายละเอียด แต่วันนี้จะได้พูดคุยกัน ส่วนจะแบ่งเก้าอี้ให้พรรคพลังประชารัฐเพิ่มหรือไม่ นายกฯ บอกว่า ไม่ต้องขอ เพราะเป็นโควตาของพรรคพลังประชารัฐ หากตรวจสอบรายชื่อว่าถูกต้องตามกฎหมาย.

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ อดีตหน.พรรค ปชป. กล่าวถึง นายเศรษฐา ทวีสิน เปรียบฝ่ายค้านบางพรรคเป็นแมลงหวี่ บางวันเป็นฝ่ายค้าน บางวันขอร่วมรัฐบาลว่า ความจริงเรื่องแมลงหวี่ มันสะท้อนจิตใต้สำนึกรัฐบาลเทวดาเหมือนกันว่ารำคาญเสียงประชาชน คิดว่าถ้าตนเป็นนายกฯ จะไม่เทียบกับแมลงหวี่ มันไม่ได้บวก มันเข้าตัวรัฐบาล เมื่อถามย้ำว่า สิ่งที่นายกฯ พูดเข้าตัวเองใช่หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ใช่ เพราะแปลว่ารำคาญเสียงสะท้อนและเสียงวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล อันนี้ประชาธิปไตยเทวดา ไม่ใช่ประชาธิปไตยตัวจริง

ส่วนที่ นายเศรษฐา เหน็บฝ่ายค้านว่า อย่าเป็นฝ่ายค้านที่ทำให้โลกงง หลังมีกระแสข่าวพรรคประชาธิปัตย์ จะไปร่วมรัฐบาล นายจุรินทร์ กล่าวว่า เมื่อสักครู่มีคนให้สัมภาษณ์แล้วไม่ใช่หรือว่าเสียงพอแล้ว ก็จะเป็นรัฐบาลเท่านี้ จำคำพูดของตัวเองไว้ด้วย เมื่อถามอีกว่า พรรคประชาธิปัตย์ ไม่เสียสมาธิกับกระแสข่าวร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า สำหรับตนการทำหน้าที่ในสภามันเป็นคำตอบอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จุดยืนวันนี้หากมีการทาบทามพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลจะไม่ร่วมใช่หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า การทำหน้าที่ของตนเป็นคำตอบอยู่แล้วว่าเป็นอย่างไร นายกฯต้องจำคำพูดตัวเองไว้ด้วยในสิ่งที่พูดไป เมื่อถามว่า มองว่าเป็นการวางยาอะไรหรือไม่ ที่มีการปล่อยข่าวจะเข้าร่วมรัฐบาลก่อนการอภิปราย นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่ขอวิจารณ์ แต่สิ่งที่นายกฯ พูดมันเผยให้เห็นตัวไอ้โม่งว่ามันมาจากไหน อย่างไร

เมื่อถามว่า ทำไมถึงต้องย้ำให้นายกฯจำคำพูดตัวเอง นายจุรินทร์ กล่าวว่า ก็ธรรมดา พูดอะไรไปก็ต้องจำ ต่อข้อถามว่า เพราะวันหนึ่งอาจจำเป็นต้องใช้เสียงของพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่ขออธิบายต่อ ตนก็ทำหน้าที่ของตน มีหน้าที่อะไรก็ทำเต็มที่ ตนถือหลักอันนี้.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password