พปชร. ระส่ำหนัก! ปม ‘ธรรมนัส’ จ่อรีเทิร์น ‘สามมิตร’ รอ ‘2 ลุง’ แยกทางชัดเจน ค่อยเคาะอนาคต

พปชร.กระเพื่อมหนัก ปม “ร.อ.ธรรมนัส” จ่อรีเทิร์น หลายมุ้งกังวลหาเสียงยาก ส่อย้ายหนี ด้าน“สามมิตร” รอ “บิ๊กตู่-ลุงป้อม” เจรจาแยกทางกันชัดเจน ค่อยเคาะอนาคต ขณะ 2 ส.ส.เมืองกาญจน์เบี้ยว“เสี่ยเฮ้ง” ไม่ตามไป รทสช. จ่อซบ ภท. กับ “เสี่ยหนู”

วันที่ 24 พ.ย.2565 ความเคลื่อนไหวภายในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ภายหลังมีความชัดเจนว่า ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทยหลายคน ในกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา จะกลับมาอยู่กับ พปชร.ในการเลือกตั้งครั้งหน้านั้น ปรากฏว่า มีปฏิกิริยาของ ส.ส.หลายกลุ่มต่อกรณีดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็น ส.ส.ในกลุ่มเพชรบูรณ์ภายใต้การนำของ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง และเลขาธิการพรรค พปชร. รวมถึง ส.ส.ในกลุ่มสามมิตร โดย รู้สึกอึดอัดและลำบากใจว่า หาก ร.อ.ธรรมนัส กลับมาจะทำให้หาเสียงลำบาก เนื่องจากภาพลักษณ์ด้านลบในอดีต ตลอดจนความขัดแย้งระหว่าง ร.อ.ธรรมนัส กับกลุ่มต่างๆ ของพรรคเมื่อครั้งยังอยู่กับ พปชร. ซึ่ง ส.ส.บางคนถึงขั้นเอ่ยปากว่า หาก ร.อ.ธรรมนัส กลับมาจะย้ายออกไป แต่ไม่กล้านำเรื่องนี้ไปพูดกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรค พปชร. เพราะเกรงว่าจะสร้างความลำบากใจให้กับ พล.อ.ประวิตร

โดยในส่วนความเคลื่อนไหวของ กลุ่มสามมิตร ขณะนี้ยังไม่ได้มีการตัดสินใจว่าจะดำเนินการอย่างไร เพราะ ต้องการรอดูความชัดเจนระหว่าง พล.อ.ประวิตร กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ก่อนว่าแยกทางกันอย่างเป็นทางการแน่นอนแล้ว จากนั้นค่อยมากำหนดแนวทางของกลุ่มต่อไป โดยเชื่อกันว่าไม่เกิน 1-2 สัปดาห์นี้ จะมีความชัดเจนว่า พล.อ.ประวิตร และ พล.อ.ประยุทธ์ จะแยกกันแน่นอนหรือไม่ หลังจากนั้นจึงจะมาตัดสินใจว่าจะเอาอย่างไร ซึ่งเงื่อนไขหลักๆ ของกลุ่มสามมิตรคือ ต้องเป็นพรรคขนาดใหญ่ที่มีโอกาสจะเป็นรัฐบาลเท่านั้น โดยขณะนี้มี 3 ทางเลือก คือ 1.อยู่กับ พปชร.ต่อ 2. ย้ายไปอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และ 3. ย้ายกลับไปอยู่กับพรรคเพื่อไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน คนสนิทของ พล.อ.ประวิตร ได้โทรศัพท์หา ส.ส.หลายคนในพรรค ให้ไปพบ พล.อ.ประวิตร และ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ที่รับผิดชอบพื้นที่อีสานตอนบน เพื่อพูดคุยเรื่องความชัดเจนว่าจะอยู่พรรคต่อไปหรือไม่ แต่หลายคนยังดึงเวลาในการเข้าพบออกไปอีก 1 สัปดาห์ เพื่อรอดูว่า ร.อ.ธรรมนัส กลับมาแน่นอนหรือไม่ หรือมาเฉพาะ ส.ส.บางคนเท่านั้น

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของ ส.ส.ในกลุ่มนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และผู้อำนวยการพรรค พปชร. ที่มีข่าวว่า จะนำ ส.ส. 12 คนย้ายไปอยู่กับ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ พรรค รทสช.นั้น ปรากฏว่า บางคนไม่ได้ตามนายสุชาติไปด้วย โดยเฉพาะ 2 พี่น้องตระกูลโพธิพิพิธ จ.กาญจนบุรี คือ นายอัฏฐพล โพธิพิพิธ ส.ส.กาญจนบุรี นายธรรมวิชญ์ โพธิพิพิธ ส.ส.กาญจนบุรี ที่ล่าสุดมีแนวโน้มสูงว่าเลือกที่จะไปอยู่กับพรรคภูมิใจไทย และอาจจะมีการเปิดตัวในช่วงปลายเดือน พ.ย.นี้หากตัดสินใจในขั้นสุดท้ายแล้ว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password