“บิ๊กป๊อด” ไม่ถอดใจ ขอทำงานต่อ ปัดขัดแย้ง “ธรรมนัส” โยนนายกฯ ตัดสินปม “ปรับครม.”

“พัชรวาท” ย้ำชัดไม่ถอดใจ ขอทำงานต่อ ไม่ได้ขัดแย้ง “ธรรมนัส”เชื่อ “บิ๊กป้อม” ไม่ปรับครม. ด้าน “ธรรมนัส” ยัน ไม่มีขบวนการเลื่อยขาเก้าอี้รมต. งงข่าวถูกปลดจากตำแหน่ง ขณะที “วราวุธ” บอกครม.มีนายกฯคนเดียว ชี้เป็นเรื่องปกติต้องมี “ทีมที่ปรึกษา”

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 27 ก.พ.67 พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวความขัดแย้งกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ จากพรรคเดียวกัน ว่า ไม่ได้มีความขัดแย้ง หรือ ปัญหาใดๆ กับร.อ.ธรรมนัส จากกรณีปมที่ดิน ส.ป.ก.เขาใหญ่ และ จะยังคงทำหน้าที่ รัฐมนตรีต่อไป เมื่อถามว่า ยืนยันยังทำการเมืองต่อ ไม่ถอดใจใช่หรือไม่ เพราะขณะนี้ยังมีกระแสข่าวปรับครม.อยู่ พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า ไม่มี ที่ผ่านมาก็ได้มีการพูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อยู่ตลอด ซึ่งท่านยังมีสุขภาพดี ยังคงยืนยันที่จะทำงานทางการเมืองต่อ และสู้ต่อไป

ด้าน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับตำแหน่งคณะรัฐมนตรี ว่า ในส่วนของกระทรวงเกษตรฯ จะมีการปรับหรือไม่ ว่า ไม่ทราบ เพราะเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี ส่วนที่มีกระแสข่าวอาจถูกปลดจากตำแหน่งรัฐมนตรีนั้น ก็แล้วแต่ท่านนายกฯ ตนไม่ได้ข่าว พร้อมหันมาพูดกับสื่อมวลชนว่า “การข่าวดีนะ” สื่อมวลชนจึงตอบกลับว่า “มีทีวีบางช่องออกข่าว” จากนั้น ร.อ.ธรรมนัส จึงตอบกลับว่า “ใครจะรู้ดีเท่าพี่ มีแต่ข่าวลือ แต่ข่าวจริงอยู่ที่นี่”

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวถึงวาทกรรมมี นายกฯ 2-3 คน ว่า จะกี่คนก็แล้วแต่ แต่เวลาประชุม ครม. เห็นมีคนเดียวคือ นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นเรื่องปกติ ที่นายกรัฐมนตรีจะต้องมีทีมที่ปรึกษาที่เก่ง การบอกว่ามีนายกรัฐมนตรี 2-3 คน อาจจะเป็นการที่นายกรัฐมนตรีขอคำปรึกษากลุ่มต่างๆ ถ้าอย่างนั้นจะบอกได้หรือไม่ ว่ามีนายกรัฐมนตรี ประมาณ 20 คน ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม การต่างประเทศ ตามทีมที่ปรึกษาจะให้ข้อมูล แต่ท้ายที่สุด นายกรัฐมนตรี มีเพียงหนึ่งเดียวในการตัดสินใจ และดำเนินการตามครรลองของ ครม.

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ตอบข้อสักถามผู้สื่อข่าวถึงกรณีที่จะไปเยี่ยม นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้กำหนดวันไว้หรือยัง ว่า จะไปเยี่ยม แต่ยังไม่กำหนดวัน ขอดูโอกาสที่เหมาะสม เมื่อถามถึงการเจรจาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลระหว่างไทยและกัมพูชา นายสุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของ กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ส่วนกระทรวงกลาโหม (กห.) มีหน้าที่รักษาอาณาเขต ไม่ใช่คนไปเจรจา ส่วนการที่ทั้ง 2 กระทรวงฯ ต้องอยู่ในคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาคนั้น เพราะมีเรื่องความมั่นคงด้วยหลายเรื่อง จึงต้องนำความเห็นของกระทรวงกลาโหมเข้าไป

เมื่อถามว่า มั่นใจว่านายทักษิณจะไม่ไปเจรจา จนทำให้ไทยเสียเปรียบในเรื่องนี้หรือไม่นั้น นายสุทิน กล่าวว่า ไม่มีทุกคนอยู่ในที่แจ้งต้องระมัดระวังอยู่แล้ว และเชื่อว่าเรื่องนี้ไม่มีวาระซ่อนเร้น ผลลัพธ์น่าจะออกมาดี เพราะทุกคนทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ และสังคมจับตาดูอยู่ เมื่อถามว่า การที่สมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน เดินทางมาเยี่ยมนายทักษิณ จะเกี่ยวข้องในเรื่องนี้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า คงไม่ได้พูดเรื่องนี้กัน ตอนที่สมเด็จมหาบวรธิบดี ฮุน มาเน็ต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เยือนไทยก็ไม่ได้ลงรายละเอียดในเรื่องนี้ กำชับเพียงต้องทำให้ เกิดประโยชน์ทั้ง 2 ประเทศและระวังเรื่องความขัดแย้ง

ที่รัฐสภา นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล กล่าวถึงการเข้าเยี่ยมนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้นายทักษิณได้กลับมาพักอยู่ที่บ้านแล้ว แต่การจะไปหาก็มองว่าเป็นการรบกวน เพราะอยากให้พักผ่อนอยู่ที่บ้านกับครอบครัว แต่ถ้าเรียกมาก็จะไป เพราะไม่ได้มีข้อห้ามอะไรให้ไปพบนายทักษิณ ซึ่งการไปพบถือว่าเป็นเรื่องปกติอาจจะไปยกมือกราบไหว้ แสดงความยินดีถือเป็นเรื่องปกติ เพราะตนก็เคยทำงานกับนายทักษิณมานาน และตัวนายทักษิณเองก็มีคุณงามความดีต่อประเทศชาติบ้านเมืองมากมายมหาศาล การจะไปขอความคิดเห็นก็ถือเป็นเรื่องที่ดีและกฎหมายไม่ได้ห้ามอะไร การไปพบก็ถือเป็นประโยชน์ก็ควรไปฟังบ้าง เพราะแม้แต่คนจากประเทศอื่นหลายประเทศก็ยังไปขอคำปรึกษา เหตุใดทำไมเราจะไม่ใช้คนที่มีความคิดดีๆต่อบ้านเมือง ดังนั้นหากมีโอกาสตนก็อยากจะไปพบ แต่นายทักษิณยังไม่ได้เรียกจึงไม่ได้ไป

นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า คิดว่าฝ่ายที่จะไปพบนายทักษิณ น่าจะเป็นฝ่ายบริหารมากกว่า อาจจะไปขอคำแนะนำซึ่งตนก็ไม่ทราบ แต่ในส่วนของสภาฯที่ผ่านมานายทักษิณไม่เคยมาแทรกแซง รวมถึงในพรรคเพื่อไทยก็ไม่เคยโทรศัพท์มาหาพวกตน เพราะขนาดตนเป็นประธาน สส. มา 2 สมัยแล้วก็ไม่เคยมาสั่งการแม้แต่เรื่องเดียว จึงถือว่านายทักษิณไม่ได้มาแทรกแซงอะไร แต่ถ้าตนมีโอกาสก็จะหาเวลาไปเยี่ยมบ้าง แต่ก็ต้องแล้วแต่ว่านายทักษิณจะให้โอกาสเมื่อไหร่.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password