ภท.ฝุ่นตลบ! เปิดเงื่อนไขบีบ”ปรับครม.” ชิงเก้าอี้ รมช.ศึกษาฯ แทน “กนกวรรณ”

ฝุ่นตลบ! เปิดเงื่อนไขบีบปรับครม. ‘ภูมิใจไทย’ เจอ ‘กนกวรรณ เอฟเฟกต์’ เตรียมชง ‘ชยุต ภุมมะกาญจนะ’ เสียบ ‘รมช.ศธ.’ แทน รักษาโควตา ‘กลุ่มปราจีนบุรี’ ขณะที่ ‘บุญลือ ประเสริฐโสภา’ เป็นคู่เทียบ

วันที่ 27 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากวานนี้ (26 ส.ค.65) ศาลฎีกา มีคำสั่งให้นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา ภายหลังศาลรับคำร้องของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) คดีฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรงรุกที่ป่าเขาใหญ่ ทำให้แกนนำพรรคภูมิใจไทย (ภท.) จับตาดูท่าทีว่า นางกนกวรณ จะลาออกจากตำแหน่ง รมช.ศึกษาธิการ หรือไม่

ขณะเดียวกัน ทางพรรคภูมิใจไทย มีการจัดเตรียมบุคคลที่จะมาทดแทนตำแหน่งดังกล่าว คาดกันว่า น่าจะเป็น นายชยุต ภุมมะกาญจนะ ส.ส.ปราจีนบุรี พรรคภูมิใจไทย เนื่องจากเป็นโควตาเดิม จ.ปราจีนบุรี ประกอบกับนายชยุต เป็นส.ส.มาหลายสมัย ถือว่ามีความอาวุโสทางการเมือง อีกทั้งรุ่นบิดาเคยเป็นรัฐมนตรี ก็มีความสัมพันธ์กับนายสุนทร วิลาวัลย์ บิดาของนางกนกวรรณ จึงเป็นที่คาดการณ์ว่าหากนางกนกวรรณ ลาออก นายชยุตจะมานั่งในตำแหน่งรมช.ศึกษาธิการ

นอกจากนี้ยังมีความเคลื่อนไหวอีกด้าน คือ นายบุญลือ ประเสริฐโสภา ส.ส.ราชบุรี พรรคภูมิใจไทย ที่อดีตเคยเป็น รมช.ศึกษาธิการ ก่อนหน้านี้เคยมีข่าวว่ามีการรวบรวม ส.ส. เพื่อต่อรองขอเป็นรัฐมนตรีมาแล้วเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม การจะปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อไรนั้น คงต้องรอดูท่าที นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ซึ่งในวันที่ 14 ก.ย.นี้ ศาลรัฐธรรมนูญจะนัดวินิจฉัยว่าจะสิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรีหรือไม่ หลังจากถูกร้องเรียนเรื่องคำสั่งกระทรวงมหาดไทย สั่งให้พ้นสมัยดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา

นอกจากนี้ต้องรอดูท่าทีของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ว่าจะปรับ ครม.ในจังหวะนี้หรือไม่ เนื่องจากจะมีตำแหน่ง รมช. โควตาพรรคพลังประชารัฐ อีก 2 คน เพื่อเตรียมพร้อมการเลือกตั้ง หรือสุดท้ายแล้วจะรอความชัดเจนเกี่ยวกับสถานะของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ว่าจะเป็นอย่างไร ที่คาดว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยในเดือนกันยายนนี้.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password