ดีพร้อม เดินหน้าเมกะโปรเจค ปั้นอาชีพดีพร้อม 4 หลักสูตร

ดีพร้อม เดินหน้าเมกะโปรเจค ปั้นอาชีพดีพร้อม แก้วิกฤตทรัพย์จาง ชู 4 หลักสูตรอุตสาหกรรมสร้างฐานรากยั่งยืน เล็งกระตุ้นเศรษฐกิจกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท

นายณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ ดีพร้อม เปิดเผยว่า เมื่อเร็วนี้ๆ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเห็นชอบในหลักการและอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2565 งบกลางรายการสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น วงเงินงบประมาณ 1,249 ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการพัฒนาอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ให้ชุมชนดีพร้อม หรืออาชีพ
ดีพร้อม ในพื้นที่ทั่วประเทศ จำนวน 700,000 คน ใน 400 ชุมชน โดยดีพร้อมจะเดินหน้าจัดฝึกอบรมระยะสั้น
ตลอดเดือนสิงหาคม-กันยายน 2565 เป็นจำนวน 4 หลักสูตร ประกอบด้วย

หลักสูตรการพัฒนาทักษะอาชีพพื้นฐานด้านการผลิต เพื่อเป็นอาชีพเสริมและเพิ่มรายได้ให้แก่คนในชุมชนที่ต้องการพัฒนาทักษะด้านต่าง ๆ โดยมีวิธีการพัฒนาทักษะที่จำเป็นสอดคล้องกับวิถีชีวิต และความต้องการในแต่ละพื้นที่ ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 หมวด คือ หมวดที่1 ลดรายจ่าย อาทิ น้ำยาซักผ้า น้ำยาปรับผ้านุ่ม น้ำยาล้างจาน สบู่เหลว ไม้กวาดดอกหญ้า ไม้กวาดทางมะพร้าว และหมวดที่ 2 เพิ่มรายได้ อาทิ การเพาะเห็ด การสกรีนกระเป๋าผ้า การทำไข่เค็ม การทำเหรียญโปรยทาน

หลักสูตรการพัฒนาทักษะอาชีพพื้นฐานด้านการบริการ เพื่อเป็นอาชีพเสริมและเพิ่มรายได้ให้แก่กลุ่มเป้าหมายที่เป็นช่างชุมชน หรือประกอบเป็นอาชีพเดิมอยู่แล้ว รวมถึงบุคคลทั่วไปที่มีความสนใจพัฒนาทักษะให้เกิดความเชี่ยวชาญในวิชาชีพเฉพาะทาง อาทิ กลุ่มอาชีพช่าง (ซ่อมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ซ่อมรถ ซ่อมแอร์ ฯลฯ) กลุ่มอาชีพบริการ (ช่างเย็บผ้า ช่างตัดผม เชฟชุมชน ฯลฯ)

หลักสูตรการพัฒนาด้านผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ในการสร้างคุณค่าและเพิ่มมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์มีความโดดเด่น น่าสนใจ สอดรับกับความต้องการของตลาด มีความเหมาะสมกับการขนส่ง เพื่อจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์และสามารถกระจายสินค้าและบริการได้อย่างกว้างขวาง

หลักสูตรการพัฒนาต่อยอดทักษะที่จำเป็นต่อการประกอบธุรกิจ เกี่ยวกับการบริหารจัดการเงินและการประกอบธุรกิจ อาทิ การบริหารจัดการเงินในภาคครัวเรือน/ภาคธุรกิจ การจัดทำแผนธุรกิจ การบัญชี การตลาดการตลาดออฟไลน์และออนไลน์ สร้างแบรนด์ ลดต้นทุน พิชิตหนี้ และอื่น ๆ ที่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันให้กับกลุ่มเป้าหมายและบุคคลทั่วไปที่มีความสนใจ เพื่อเป็นการพัฒนาต่อยอดทักษะที่จำเป็นในการประกอบธุรกิจ และเป็นการสร้างโอกาสให้เกิดผู้ประกอบการธุรกิจใหม่ในชุมชน

โดยหลักสูตรทั้งหมดจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างการมีรายได้เสริมอย่างมั่นคงให้กับชาวชุมชน
อีกทั้งยังเป็นการขับเคลื่อนและฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานรากของประเทศอย่างยั่งยืน ซึ่งคาดการณ์ว่าจะก่อให้เกิดมูลค่า
ทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นมากกว่า 12,000 ล้านบาท

ทั้งนี้เพื่อให้โครงการเกิดประสิทธิภาพมากขึ้น ดีพร้อม ยังได้พัฒนา job.diprom เป็นระบบการรับสมัครสำหรับประชาชนเข้าร่วมโครงการที่สามารถรองรับการสมัครได้เป็นจำนวนมาก พร้อมระบบการจัดเก็บและการบริการจัดการข้อมูล (BIG DATA) สำหรับการรวบรวมและติดตามผลการดำเนินงาน ซึ่งนอกจากจะสะดวกต่อการประเมินผลแล้ว ยังสามารถใช้เป็นฐานข้อมูลสำหรับการพัฒนาโครงการต่าง ๆ ของดีพร้อมในอนาคต เพื่อให้การส่งเสริมผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และวิสาหกิจชุมชน เป็นไปอย่างเต็มศักยภาพ

ซึ่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ ดีพร้อม ได้เดินหน้า “โครงการพัฒนาอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ให้ชุมชนดีพร้อม” ในหลักสูตรการพัฒนาทักษะอาชีพพื้นฐานด้านการผลิต ในพื้นที่ชุมชนเขตคลองสาน กรุงเทพฯ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว จำนวน
ทั้งสิ้น 400 คน

ทั้งนี้ โครงการพัฒนาอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ให้ชุมชนดีพร้อมทั่วประเทศในครั้งนี้ เกิดขึ้นจากความสำเร็จจากการดำเนินงานระยะนำร่องในพื้นที่ 7 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสุโขทัย พิจิตร นครสวรรค์ ชัยนาท ชลบุรี สงขลา และยะลา ซึ่งประสบความสำเร็จสามารถบรรเทาปัญหาการขาดแคลนรายได้จากการว่างงาน เพิ่มทักษะองค์ความรู้ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว รวมทั้งเป็นการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากต้นทุนวัตถุดิบที่มีอยู่ในชุมชนให้สามารถนำไปประยุกต์เป็นอาชีพเสริม เพิ่มรายรับในครัวเรือน ส่งผลให้เศรษฐกิจในพื้นที่เกิดการฟื้นตัวอย่างเป็นรูปธรรม

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password