นายกฯนำรายชื่อครม ‘เศรษฐา2’ ขึ้นทูลเกล้าฯแล้ว ปรับ ‘สุดาวรรณ’ พ้น ‘ท่องเที่ยว’ นาทีสุดท้าย

“เศรษฐา” ปัดไม่มีคุยปรับ ครม. หลังเรียก รมต.-บุคคลมีชื่อติดโผ เข้าพบ บนตึกไทยฯ แจง “สุชาติ” แค่คุยเตรียมลงพื้นที่จันทบุรี บอกคุย “จิราพร” เรื่องลงร้อยเอ็ดต้นเดือนหน้า ส่วน “พวงเพ็ชร” คุยงานกรมประชาฯ ชี้โผรายวันเหมือนอ่านนิยายสนุกๆ ล่าสุด นายกฯ นำรายชื่อ ครม.ขึ้นทูลเกล้าฯแล้ว ปรับ “สุดาวรรณ” พ้น ท่องเที่ยว ไปดู วัฒนธรรม สลับกับ “เสริมศักดิ์”

วันที่ 26 เม.ย.2567 เวลา 17.25 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี พร้อมกล่าวว่า ”คอยอะไร เย็นแล้ว วันนี้วันศุกร์ กลับไปพักผ่อนเถอะ“

จากนั้นนายกฯให้สัมภาษณ์กรณีเรียกรัฐมนตรีและบุคคลที่มีชื่อในโผการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เข้าพบที่ตึกไทยคู่ฟ้า ว่า มาคุยเรื่องงาน ยังมีเรื่องค้างอยู่เยอะแยะไปหมด งานเยอะๆ ผู้สื่อข่าวถามว่า นายสุชาติ ชมกลิ่น สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ เดินทางเข้ามาด้วย และมีชื่อจะได้รับแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีครั้งนี้ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนเคยกินข้าวกับนายสุชาติ จึงเรียกมาถามไถ่เรื่องพื้นที่ ซึ่งตนจะลงพื้นที่จังหวัดจันทบุรี ในวันที่ 27 เม.ย. เพื่อดูว่าจะมีอะไรหรือเปล่า

เมื่อถามว่านายสุชาติ ได้พูดคุยอะไรกับนายกฯหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ได้พูดครับ ไม่มี นายสุชาติอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ ต้องให้เกียรติทางนั้นเขาจะว่าอย่างไร คงไปก้าวล่วงกันไม่ได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องทำงาน นายสุชาติ มากับน.ส.พิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งเป็นผู้ประสานงานของพรรค และตนมีอะไรก็คุยกับ น.ส.พิชชารัตน์ ถ้าจะประสานอะไร

ถามอีกว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ ส่งชื่อ ครม.หรือยัง นายเศรษฐา กล่าวว่า ส่งเมื่อไหร่สื่อก็รู้เอง เมื่อถามว่า แต่มีเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เข้ามาพบนายเศรษฐาด้วย นายเศรษฐา กล่าวว่า ทุกวันศุกร์ตนจะเตรียมเรื่องการประชุม ครม. ที่จะมีในวันอังคาร ก็มาเซ็นเรื่องที่จะเข้า ครม. เพราะอย่างที่ตนบอกพยายามจะไม่ให้มีวาระจรเยอะ สมัยก่อนต้นๆของรัฐบาลมีวาระจรประมาณ 7-8 เรื่อง ซึ่งมันไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ไม่มีการพิจารณาอย่างละเอียด จึงขอให้เข้ามาก่อนวันศุกร์ และมาพิจารณากัน ดังนั้นวาระจรให้เหลือ 1-2 เรื่องเท่านั้น ไม่มีเยอะแล้วเดี๋ยวนี้

ซักว่า เป็นการเรียกรัฐมนตรีใหม่ที่จะได้รับการแต่งตั้งเข้ามาแจกแจงการทำงานใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า คนที่ทำงานกับตนวันนี้ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก็เข้ามา น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ก็เข้ามาคุยเรื่องของแคดเมียมและโรงงาน เพราะปีนี้อุณหภูมิสูงขึ้นมาและมีโรงงานเก็บเคมีภัณฑ์หลายๆอย่างเริ่มมีการระเบิดหรือไอละเหยเยอะมาก จึงได้กำชับอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ต้องมาช่วยดูแลควบคุมสภาพให้โรงงานเหล่านี้อยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม ก็ทำงานครับ ตนก็ทำงาน เมื่อกี้ก็คุยกับรัฐมนตรีที่มา

ถามต่อว่า น.ส.จิราพร สินธุไพร สส.ร้อยเอ็ด และนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ เข้ามาด้วย นายกฯ กล่าวว่า ตนจะลงพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ดช่วงต้นเดือน พ.ค. และยังได้คุยเกี่ยวกับเรื่องกรมประชาสัมพันธ์กับนางพวงเพ็ชรด้วย เป็นการสั่งงานธรรมดา และตนก็สั่งงานทุกคน เมื่อถามว่า สุดสัปดาห์นี้การปรับ ครม.จะเรียบร้อยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เดี๋ยวสื่อก็ทราบเอง เมื่อถามว่าตอนนี้มีโผหลายโผเขย่ากันออกมา นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนอ่าน บางคนไม่มีหรอก ก็ปล่อยให้เขย่ากันไป

ถามย้ำว่า เห็นรายชื่อแล้วเป็นไปตามโผที่ออกมาหรือไม่ ผิดถูกมากน้อยแค่ไหน นายเศรษฐา กล่าวว่า เหมือนกับอ่านนิยาย สนุกๆไป ไม่มีอะไร เดี๋ยวก็ทราบเอง เมื่อถามว่าโผในส่วนของพรรคเพื่อไทยนิ่งแล้วหรือยัง นายกฯ กล่าวว่า เพื่อไทยไม่เคยไม่นิ่ง นิ่งตลอด น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย คุมได้มั่นคง

เมื่อถามย้ำว่ารายชื่อเป็นไปตามโผที่ออกมาหรือไม่ นายกฯ ไม่ตอบคำถามดังกล่าว พร้อมกล่าวว่าขอบคุณครับ เมื่อถามยืนยันได้หรือไม่ว่าการรับประทานอาหารที่โรงแรมโรสวูด เมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา ไม่มีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมโต๊ะด้วย นายกฯ กล่าวว่า ไม่มีครับ

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ภายหลังพรรคร่วมรัฐบาลส่งรายชื่อรัฐมนตรีใหม่มาให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี รมว.คลัง เมื่อวันที่ 25 เม.ย. และ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้ทำการตรวจสอบคุณสมบัติผู้มีรายชื่อดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ซึ่งทุกคนมีคุณสมบัติครบถ้วน จากนั้นนายเศรษฐา ได้ลงนามก่อนนำความขึ้นทูลเกล้าฯเรียบร้อยแล้ว

สำหรับโผครม.ในช่วงโค้งสุดท้ายในโควตาพรรคเพื่อไทย มีการสลับกระทรวงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบบริหารงาน โดยให้ น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา สลับไปนั่ง รมว.วัฒนธรรม พร้อมโยกเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม มาดำรงตำแหน่ง รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา แทน

โดยเหตุผลหลักมาจากการที่ น.ส.สุดาวรรณ ไม่สามารถคอนโทรลการทำงานของข้าราชการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้ดีเท่าที่ควร อีกทั้งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะต้องเป็นกระทรวงหลักในการขับเคลื่อนนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ จึงจำเป็นต้องหาคนที่สามารถสั่งการข้าราชการให้ทำช่วยขับเคลื่อนนโยบายได้มากำกับดูแล ทำให้นายเสริมศักดิ์ได้รับความไว้วางใจ

สำหรับพรรคพลังประชารัฐ นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา จะเข้ามาเป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งโควตาดังกล่าวเป็นการสลับกันระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคพลังประชารัฐ ที่เดิมนายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร ถูกวางตัวให้เป็น รมช.พาณิชย์ แต่พรรคพลังประชารัฐ ขอแลกกับ รมช.เกษตรฯ พร้อมกันนี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรค มีแนวคิดทำให้กระทรวงเกษตรฯ เป็นกระทรวงภายใต้กำกับดูแลของพรรคพลังประชารัฐ แบบเบ็ดเสร็จ

พรรครวมไทยสร้างชาติ จะเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีจากนายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ มาเป็นนายสุชาติ ชมกลิ่น โดยให้ดำรงตำแหน่ง รมช.พาณิชย์

ส่วนผู้ที่ถูกวางตัวให้เข้ามารับตำแหน่งใหม่ 4 คน คือ นายพิชัย ชุณหวชิร จะรับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ควบ รมว.คลัง นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการ รมว.คลัง เป็น รมช.คลัง ซึ่งจะทำให้กระทรวงการคลังมีรัฐมนตรี 4 คน รวมกับนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง และนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง ในโควตาพรรครวมสร้างชาติ ยังไม่ถูกปรับออก

ทั้งนี้การปรับครม.ในครั้งนี้จะมีรัฐมนตรีหลุดจากตำแหน่ง 4 ราย ประกอบด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกฯ และนายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์

ขณะเดียวกันจะมีรัฐมนตรีหน้าใหม่ 6 คน ประกอบด้วย นายพิชัย ชุณหวชิร รมว.คลัง นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง น.ส.จิราพร สินธุไพร รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายพิชิต ชื่นบาน รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรและสหกรณ์ และนายสุชาติ ชมกลิ่น รมช.พาณิชย์.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password