‘เฟด’ ประกาศขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ตามคาด พร้อมรับจะปรับขึ้นอีกต่อเนื่อง ถึงปีหน้า

ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด แถลงภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมครั้งสุดท้ายของปี โดยประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เพิ่มขึ้นอีก 0.50% ซึ่งเป็นไปตามที่หลายฝ่ายตามคาดการณ์ไว้ แลพพร้อมยอมรับ จะมีการปรับขึ้นอีกถึงปีหน้า

วันที่ 15 ธ.ค.65 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.50% หลังเสร็จสิ้นการประชุมครั้งสุดท้ายของปี แม้จะเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ แต่ส่งสัญญาณว่ายังขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อถึงปีหน้า

นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานคณะกรรมการธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) แถลงภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมเมื่อคืนนี้ว่า เฟดจะเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยถึงปีหน้า แม้ว่าบรรดานักวิเคราะห์มองว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอย ซึ่งนายพาวเวลล์ระบุว่าการขึ้นดอกเบี้ยเป็นต้นทุนที่ต้องจ่ายหากเฟดยังไม่สามารถดูแลเงินเฟ้อตามเป้าหมายได้

นายพาวเวลล์กล่าวว่าเงินเฟ้อที่ปรับลดลงในเดือนที่ผ่านมา ไม่ได้เป็นสัญญาณว่าเฟดสามารถเอาชนะเงินเฟ้อได้ โดยคาดว่าในปีหน้าดอกเบี้ยนโยบายของเฟดจะอยู่เหนือระดับ 5% ซึ่งสูงสุดตั้งแต่วิกฤติเศรษฐกิจในปี 2007 นอกจากนี้ เฟดยังเผยแพร่รายงานสรุปการคาดการณ์เศรษฐกิจ ที่นักลงทุนเฝ้ารอมานาน โดยการคาดการณ์ในเดือนธันวาคมชี้ว่า ดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐฯ จะขึ้นไปอยู่ที่ 5-5.25% จากเมื่อเดือนกันยายนที่คาดไว้ที่ 4.5-4.75%

ขณะที่ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ที่เฟดใช้เป็นตัวชี้วัดอัตราเงินเฟ้อ จะอยู่เหนือเป้าหมายที่ 2% ไปจนถึงปี 2568 เป็นอย่างน้อย ส่วนอัตราว่างงานจะเพิ่มขึ้นจาก 3.7% ในปัจจุบันไปเป็น 4.6% เมื่อถึงสิ้นปี 2566 และจะอยู่ในระดับนั้นไปตลอดปี 2567 ด้าน GDP จะลดลงเหลือ 0.5% ในปีหน้า จากเดิมที่คาดไว้ที่ 1.2%

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password