ค่ายกสิกรฯคาดเฟด ‘คง ดบ.นโยบาย’ ระหว่างการประชุม19-20 มี.ค.นี้

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จับตาการประชุม FOMC วันที่ 19-20 มี.ค. 2567 คาดเฟดคงดอกเบี้ยนโยบายต่อเนื่องและส่งสัญญาณปรับลดดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้

ดร.ลลิตา เธียรประสิทธิ์ ผู้บริหารงานวิจัย Lalita.thi@KasikornRese ศูนย์วิจัยกสิกรไทย กล่าวถึงการประชุม FOMC วันที่ 19-20 มีนาคม 2567 นี้ โดยคาดว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะคงดอกเบี้ยนโยบายที่ 5.25-5.50% อย่างต่อเนื่อง และคงส่งสัญญาณปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย 3 ครั้งในปีนี้ สะท้อนผ่านคาดการณ์แนวโน้มดอกเบี้ยในระยะข้างหน้า (Dot Plot) ที่มีแนวโน้มไม่แตกต่างจาก Dot Plot ในการประชุมรอบเดือนธ.ค. 2566 ท่ามกลางเงินเฟ้อสหรัฐฯ ที่แม้จะชะลอลงอย่างต่อเนื่องแต่ยังทรงตัวอยู่ระดับสูงกว่า 3.0% เกินเป้าหมาย 2.0% ของเฟด (รูปที่ 1) ขณะที่ ตลาดแรงงานแม้จะชะลอตัวลงและกลับเข้าสู่จุดสมดุลมากขึ้นแต่ยังคงสะท้อนภาพที่ค่อนข้างแข็งแกร่งอยู่ (รูปที่ 2)

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า เฟดน่าจะเริ่มปรับลดดอกเบี้ยนโยบายได้ในการประชุมเดือนมิ.ย. 2567 และจะปรับลดดอกเบี้ยนโยบายทั้งหมด 3 ครั้งในปีนี้ สอดคล้องกับที่ตลาดส่วนใหญ่คาด (จากข้อมูลของ CME FedWatch Tool ณ วันที่ 15 มีนาคม 2567) (รูปที่ 3)

โดยเฟดคงต้องการเห็นเงินเฟ้อชะลอลงมาใกล้เป้าหมาย 2.0% มากขึ้นกว่านี้เพื่อให้มั่นใจว่าเงินเฟ้อจะกลับเข้าสู่เป้าหมายของเฟดอย่างยั่งยืนและไม่กลับมาเร่งตัวขึ้นอีกครั้ง ขณะเดียวกันเฟดคงไม่ต้องการดำเนินนโยบายช้าเกินไปท่ามกลางเศรษฐกิจสหรัฐฯที่เริ่มชะลอตัวลง เนื่องจากนโยบายการเงินมีความล่าช้า (policylag)กว่าจะส่งผลต่อเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ถ้อยแถลงของสมาชิกเฟดล่าสุด เริ่มส่งสัญญาณแตกต่างกันออกไป โดยจากถ้อยแถลงของ นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด วันที่ 7 มีนาคม 2567 ซึ่งได้ส่งสัญญาณว่าการเริ่มปรับลดดอกเบี้ยของเฟดนั้นใกล้เข้ามาแล้ว อย่างไรก็ดี นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟดสาขานิวยอร์กระบุว่าแม้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะปรับเข้าสู่จุดสมดุลมากขึ้นและเข้าใกล้เป้าหมายเงินเฟ้อมากขึ้น แต่ยังคงไม่ถึงจุดในการปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย

อย่างไรก็ตาม ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า จังหวะและจำนวนครั้งในการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายยังขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจและเงินเฟ้อที่ออกมาเป็นสำคัญ โดยหากเงินเฟ้อปรับลดเร็วกว่าคาดและตลาดแรงงานชะลอลงอย่างมีนัยสำคัญในระยะข้างหน้า มีโอกาสที่เฟดอาจปรับลดดอกเบี้ยนโยบายมากกว่า 3 ครั้งในปีนี้ ในปีนี้ ในทางตรงกันข้ามหากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯออกมาดีกว่าคาด และเงินเฟ้อสหรัฐฯ ยังคงไม่ชะลอลงอย่างมีนัยสำคัญ เฟดอาจเลื่อนการเริ่มปรับลดดอกเบี้ยออกไปจากการประชุมเดือนมิ.ย. 2567

อนึ่ง รายงานวิจัยนี้ จัดทำโดย บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด (KResearch) เพื่อเผยแพร่เป็นการทั่วไป โดยอาศัยแหล่งข้อมูลสาธารณะ หรือข้อมูลที่เชื่อว่ามีความน่าเชื่อถือที่ปรากฏขณะจัดทำ ซึ่งอาจเปลี่ยนแปลงได้ในแต่ละขณะเวลา ทั้งนี้ KResearch มิอาจรับรองความถูกต้อง ความน่าเชื่อถือ ความเหมาะสม ความครบถ้วนสมบูรณ์หรือความเป็นปัจจุบันของข้อมูลดังกล่าว และไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อชี้ชวน เสนอแนะ ให้คำแนะนำ หรือจูงใจในการตัดสินใจเพื่อดำเนินการใดๆ แต่อย่างใด ดังนั้นท่านควรศึกษาข้อมูลด้วยความระมัดระวังและใช้วิจารณญาณอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจใดๆ KResearch.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password