“เฉลิมชัย” เปิด “Fisherman Shop” ช่วยชาวประมง กระจายผลผลิตไปทั่วประเทศ

“เฉลิมชัย” เปิด “Fisherman Shop” พร้อมกัน 77 สาขาทั่วประเทศ กระจายผลผลิตจากชาวประมงและผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำส่งตรงถึงผู้บริโภค ด้วยตราสัญลักษณ์”ประมงธงเขียว”

วันที่ 25 พ.ค. 2565 นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดร้าน Fisherman Shop @ Bangkhen โดยมี นายประยูร อินสกุล และ นายสมชวน รัตนมังคลานนท์ รองปลัดกระทรวงเกษตรฯ นายเฉลิมชัย สุวรรณรักษ์ อธิบดีกรมประมง และผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าร่วม ณ กรมประมง กรุงเทพมหานคร

นอกจากนี้ ยังเปิด Fisherman Shop พร้อมกันอีก 76 สาขาทั่วประเทศ เพื่อตั้งเป็นจุดจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำให้ชาวประมงและเกษตรกรส่งตรงถึงผู้บริโภค การันตีคุณภาพมาตรฐานด้วยตราสัญลักษณ์ “ประมงธงเขียว” ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ ที่แสดงถึงคุณภาพของสินค้า ที่นำมาจำหน่ายภายใน “Fisherman shop” เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความเชื่อมั่น 5 ประการ ได้แก่ 1. สด วัตถุดิบที่สดใหม่ 2. สะอาด ผ่านกระบวนการผลิตที่ถูกสุขลักษณะ 3. ได้มาตรฐาน เป็นไปตามมาตรฐานการเลี้ยง การผลิต และผลิตภัณฑ์ 4. ปลอดภัย ได้รับการตรวจคุณภาพและผ่านเกณฑ์มาตรฐานความ ปลอดภัยต่อผู้บริโภค และ 5. ใส่ใจสิ่งแวดล้อม มาจากการทำประมงและการเพาะเลี้ยงอย่างยั่งยืน ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

นายเฉลิมชัย กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการประกอบอาชีพประมงและเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ เนื่องจากขาดช่องทางจำหน่ายผลผลิตได้ตามปกติ จึงมีนโยบายให้กรมประมงเร่งหาแนวทางช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น ด้วยการจัดหาพื้นที่สำหรับให้ชาวประมงและเกษตรกรสามารถจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำไปสู่ผู้บริโภคได้โดยตรง พร้อมสนับสนุนองค์ความรู้ที่มุ่งเน้นการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมายกระดับมาตรฐานสินค้าประมง เพิ่มทักษะทางด้านการจำหน่าย การแปรรูป การบรรจุภัณฑ์ ให้ได้มาตรฐาน และปลอดภัย รวมทั้งพัฒนาช่องทางการตลาดรูปแบบใหม่ๆ ทั้ง ออนไลน์และออฟไลน์เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้ง่ายและกว้างขวางมากยิ่งขึ้น หวังว่าร้าน Fisherman Shop ในทุกสาขาของทุกจังหวัดจะเป็นที่พึ่งทั้งของผู้ผลิตและผู้บริโภคในการจำหน่ายผลผลิตที่มีคุณภาพ ราคายุติธรรม

สำหรับ “Fisherman shop @ Bang Khen” ถือเป็นร้านค้าต้นแบบสาขาแรกของกรมประมง ที่รวบรวมผลผลิตสัตว์น้ำของชาวประมงและเกษตรกรจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ มาวางจำหน่ายให้ผู้บริโภคซึ่งเป็นคนเมืองได้ช่วยกันอุดหนุน โดยมีสินค้าและผลิตภัณฑ์ประมงมากมายกว่า 200 รายการ อาทิ ลูกชิ้นปลา ไส้อั่วปลานิล ปลาทูต้มหวาน ปลาดุกแผ่นกรอบ ปลาดุกเส้นหวาน ปลาสลิดแดดเดียว ปลากะพงดอกเกลือ ปลากุเลาเค็ม ปลาดุกร้า ข้าวเกรียบปลาสมุนไพร ปั้นสิบข้าวหอมมะลิไส้ปลา กรอบเค็มปลาเสริมแคลเซียม สาหร่ายไกแผ่นทรงเครื่อง หมึกแห้ง ปลาช่อนแดดเดียว ปลาสวายแดดเดียว เชียงปลา น้ำพริกปลาร้าสมุนไพร ปลาสวรรค์พร้อมปรุง และอื่นๆ อีกหลากหลายชนิด โดยเปิดให้บริการทุกวันจันทร์ – พฤหัสบดี เวลา 07.30 – 17.30 น.และวันศุกร์ เวลา 07.00 – 17.00 น.

นายเฉลิมชัย สุวรรณรักษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมประมงได้จัดทำโครงการ Fisherman market ช่วยเหลือชาวประมงในพื้นที่ 23 จังหวัดชายทะเล ซึ่งปรากฎว่าได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี จึงได้ต่อยอดให้เกิดผลเป็นรูปธรรม โดยจัดตั้งร้าน “Fisherman shop” ทั่วประเทศ ให้เป็นร้านค้าเพื่อช่วยกระจายผลผลิตสัตว์น้ำที่มีคุณภาพให้ได้อย่างยั่งยืน เชื่อมโยงการตลาดเพื่อตอบสนองความต้องผู้บริโภคโดยตรง ในราคาที่เป็นธรรม โดยผลการดำเนินตั้งแต่วันที่ 17 ธ.ค. 64 – 20 พ.ค. 65 ได้จำหน่ายสินค้าของพี่น้องชาวประมงและเกษตรกรรวมกันทั้งประเทศ ได้ทั้งสิ้น 10,904,313 บาท.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password