“นิพนธ์” หนุน “ทุเรียน” เป็นผลไม้เชิงพาณิชย์ จัดทีมอบรมเกษตกร ดัน “สงขลา” แหล่งผลิตรายใหญ่

“นิพนธ์ บุญญามณี” อดีตรมช.มหาดไทย หนุน “ทุเรียน” เป็นผลไม้เชิงพาณิชย์ของภาคใต้ ชี้ ตัวเลขส่งออกหลายแสนล้านเทียบ “ยางพารา” เตรียมผลักดัน สงขลา เป็นเมืองทุเรียน

วันที่ 17 มิ.ย.66 ที่ สวนสี่พันไร่ บ้านทับโกบ อ.สะเดา จ.สงขลา ดร.ถาวร เรืองวรุณวัฒนา ประธานกรรมการโรงงานถาวรอุตสาหกรรมยางพารา 1982 จำกัด ในฐานะประธานกลุ่มทุเรียนแปลงใหญ่อำเภอสะเดา พร้อมด้วย นายนิพนธ์ บุญญามณี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายวุฒิศักดิ์ เพชรมีศรี เกษตรจังหวัดสงขลา และ นายธนากร กิจจารักษ์ นักวิชาการเกษตร ตัวแทนบริษัทยารา (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมงาน “ฟิลด์เดย์” ฝึกอบรมถ่ายทอดความรู้ด้านการปลูกทุเรียนสู่เกษตรกรชาวสวนทุเรียน ซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่ ในอำเภอสะเดา และอำเภอใกล้เคียง เช่น สะบ้าย้อย เทพา นาทวี และ รัตภูมิ โดยมีทีมนักวิชาการและเกษตรจังหวัดสนับสนุนด้านวิชาการ เชิญเกษตรกรผู้ปลูกสวนทุเรียนแปลงใหญ่มาเข้ารับการฝึกอบรมจำนวนกว่า 300 ราย  แยกฐานปฏิบัติการเป็น 4 ฐาน เช่น เทคนิคการใส่ปุ๋ย การลดต้นทุนการปลูกทุเรียน การวิเคราะห์ความเป็นกรดเป็นด่างของดิน และ การป้องกันแมลงศัตรูพืช  ซึ่ง ดร.ถาวร เรืองวรุณวัฒนา สนับสนุนเปิดสวนทุเรียนขนาดใหญ่ บริเวณบ้านทับโกบ หมู่ที่ 4 อำเภอสะเดา เป็นสถานที่ในการถ่ายทอดเทคโนโลยี โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

นายนิพนธ์ บุญญามณี ในฐานะผู้ให้ความสนใจเรื่องทุเรียน กล่าวว่า วันนี้ได้มาร่วมศึกษาการปลูกทุเรียน ด้วยเห็นว่าในอนาคตทุเรียนสามารถสร้างรายได้ สร้างมูลค่าให้กับประเทศไทย ให้กับเกษตรกร ภาคใต้มีพื้นที่ ซึ่ง
เหมาะสมเป็นแหล่งปลูกทุเรียน “เป็นผลไม้ในเชิงพาณิชย์ มีมูลค่าการส่งออกนับแสนล้านใกล้เคียงกับยางพารา นี่คือสิ่งที่ต้องส่งเสริมให้เกษตรกรหันมาปลูกทุเรียน ให้มีความรู้ในการจัดการขั้นพื้นฐาน มีความรู้ดูแลต้นทุเรียนและการบริหารเทคนิคการจัดการมีมาตรฐาน เป็นสิ่งที่ผมต้องการมาเรียนรู้ซึ่งในอนาคตอาจจะสนับสนุนให้ลูกหลานมาทำสวนทุเรียนเพื่อการส่งออก โดยเตรียมพื้นที่ไว้บ้างแล้ว”

นายวุฒิศักดิ์ เพชรมีศรี เกษตรจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่าในจังหวัดสงขลา มีการปลูกทุเรียนเชิงพาณิชย์จำนวน 16,000 ไร่ พื้นที่หลักคืออำเภอสะเดา สะบ้าย้อย นาทวี รัตภูมิ และ เทพา แนวทางของสำนักงานเกษตรจังหวัด เน้นการทำให้ได้มาตรฐานของเกษตร มีแปลงที่ได้มาตรฐาน GAP ประมาณ 700 -800 แปลง เป็นเรื่องที่เราต้องเร่งสร้างมาตรฐาน และส่งเสริมการทำเกษตรกรรม

สำหรับในแนวทางของปีหน้าเราจะขับเคลื่อน 2 แนวทาง ในเรื่องของมาตรฐานคุณภาพ GAP  และส่งเสริมในระบบสวนทุเรียนแปลงใหญ่ และการปั้นสมาคมสวนทุเรียนในจังหวัดสงขลา ซึ่งในอนาคตจะขับเคลื่อนสงขลาเป็นเมืองทุเรียน โดยร่วมกับเอกชน เกษตรกรในพื้นที่

ด้านนายธนากร จิตจารักษ์ นักวิชาการเกษตรบริษัทยารา (ประเทศไทย) จำกัด บอกว่าวันนี้ ทางบริษัทได้จัดกิจกรรมถ่ายทอดความรู้เทคโนโลยีด้านเกษตรกรรม การปลูกทุเรียนการดูแลสวน และ การวิเคราะห์ดินให้กับเกษตรกร กลุ่มใหญ่ของอำเภอสะเดา  ซึ่งมีทีมนักวิชาการคอยสนับสนุนข้อมูลวิชาการโดยการแบ่งสถานีถ่ายทอดความรู้เป็น 4 สถานี เช่น ความแตกต่างของปุ๋ย การใช้ปุ๋ยผลิตภัณฑ์ของบริษัท วิธีใช้ปุ๋ยอย่างไร ให้ถูกช่วงถูกเวลาตามคำแนะนำ และ ลดต้นทุน รวมทั้งการดูแลโรคและแมลงต่างๆ ที่เป็นศัตรูต้นทุเรียน  เพื่อให้เกษตรกรสวนทุเรียนได้สัมผัสได้เรียนรู้อย่างเต็มรูปแบบ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password