องค์กรตรวจสอบย้ำชัด! e-Document ใช้ทำธุรกรรมภาครัฐไม่ขัดระเบียบราชการ

“สตง. – กรมบัญชีกลาง” สนับสนุนการขับเคลื่อนให้เกิดการพลิกโฉมการปฏิบัติราชการภาครัฐ ด้วยระบบ e-Document ด้าน สตง.ยืนยัน! งานผ่านระบบอีเล็กทรอนิกส์ไม่จำเป็นต้องใช้เอกสารกระดาษประกอบการตรวจรับ ชี้! ถูกระเบียบราชการ แถมยังเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของภาครัฐอีก

รายงานข่าวจาก สำนักงานขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (สำนักงาน ป.ย.ป.) แจงกรณีที่พบว่า การปฏิบัติงานในหน่วยงานภาครัฐหลายแห่งยังคงมีการใช้ระบบเอกสารที่เป็นกระดาษควบคู่ไปกับการปฏิบัติงานผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะงานด้านการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ และการตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณ นั้น

ทั้งนี้ เพื่อสร้างความชัดเจนและความมั่นใจแก่หน่วยงานภาครัฐ ในการใช้ระบบ e-Document
ว่าเป็นไปตามกฎ ระเบียบที่เกี่ยวข้อง
สำนักงาน ป.ย.ป. ในฐานะหน่วยงานขับเคลื่อนร่วมกับ
สำนักงาน ก.พ.ร. จึงได้หารือร่วมกับหน่วยงานตรวจสอบ ได้แก่ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และกรมบัญชีกลาง
เมื่อวันจันทร์ที่ 26 กันยายน 2565ณ ห้องประชุมดำริอิสรานุวรรต อาคาร 2 ชั้น 2 สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน โดยมี นายประจักษ์ บุญยัง ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์  วิศิษฏ์สรอรรถ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ย.ป. นางอารีย์พันธ์ เจริญสุข รองเลขาธิการ ก.พ.ร. และ นายเกียรติณรงค์  วงศ์น้อย ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบการเงินการคลัง ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุมหารือ

รายงานยังระบุด้วยว่า ในการนี้ สตง. ได้แจ้งว่า สตง. เป็นหนึ่งในหน่วยงานที่ใช้ระบบ e-Document
อย่างเต็มรูปแบบ โดยปัจจุบันได้ดำเนินการเชื่อมโยงการตรวจสอบผ่านระบบต่าง ๆ โดยสำหรับ
งานตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ งานตรวจสอบด้านการเงิน งานตรวจสอบรายได้ งานตรวจสอบการดำเนินงานของหน่วยงาน หน่วยงานรับการตรวจสอบสามารถใช้เอกสารในระบบ e-Document ได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีเอกสารในรูปแบบกระดาษเพื่อประกอบการรับตรวจ

ซึ่งนอกจากจะเป็นไปตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องแล้ว ยังเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพแก่ทั้งหน่วยงานตรวจสอบและหน่วยงานรับการตรวจสอบด้วย เช่นเดียวกับกรมบัญชีกลางซึ่งได้ให้ความมั่นใจในการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ว่าการปฏิบัติงานด้านเอกสารเกี่ยวกับการใช้จ่ายงบประมาณผ่านระบบ e-Document สามารถดำเนินการได้โดยไม่มีข้อขัดข้องทางกฎหมายแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม สำนักงาน ป.ย.ป. เตรียมจะดำเนินการจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ“อีกก้าวสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัลด้วยระบบ e-Document” ในวันศุกร์ที่ 30 กันยายนที่จะถึงนี้  เวลา 10.00 น. ณ โรงแรม เดอะ สุโกศล กรุงเทพ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการใช้งานระบบ e-Document โดยมีปาฐกถาพิเศษของ รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ  เครืองาม) การลงนามในบันทึกความร่วมมือการขับเคลื่อนการใช้ระบบ e-Document การแนะนำและทดลองใช้ระบบ e-Document และจะมีการแถลงข่าวยืนยันการใช้งานระบบ e-Document ในการปฏิบัติราชการร่วมกับ สตง. และกรมบัญชีกลาง เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ทุกหน่วยงานภาครัฐต่อไป.

ความมั่นใจแก่ทุกหน่วยงานภาครัฐต่อไป.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password