“พิเชษฐ์” รับเจอ “ชวน” แซว เป็นรองปธ. ระวังโดนเอาคืน สมัยที่แล้ว เป็นมือทำสภาล่ม

‘พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน’ ลั่น พร้อมทำงาน กู้ศักดิ์ศรีสภาคืน โอด ได้งบน้อยทำงานลำบาก หวังปลอดปัญหาสภาล่มในยุคตน หลังเจอ ‘ชวน หลีกภัย’ แซวแรงระวังถูกเอาคืน

วันที่ 4 ก.ค.2566 เวลา 14.30 น. ที่รัฐสภา นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงภายหลังจบการประชุมเรื่องประธานสภา และรองประธานสภา ว่า ตนไม่รู้ตัวว่าจะได้รับการเสนอชื่อ มารู้เอาเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม คิดว่าพรรคคงเห็นว่าตนอยู่ในสภามานาน และอยู่ในการประชุมสภามาตลอด ดังนั้น ปัญหาต่างๆ ที่เกี่ยวกับสภาผู้แทนราษฎร คิดว่าตนก็เห็นปัญหาเยอะ และฝ่ายนิติบัญญัติเล็กมากเมื่อเทียบกับฝ่ายตุลาการและฝ่ายบริหาร ครั้งนี้สภาผู้แทนราษฎรต้องคืนชีพ ให้มีศักดิ์ มีศรี เพราะเรื่องของการทำงานตอนนี้มีขีดจำกัด

เรื่องแรกคือเรื่องงบประมาณ ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรถูกลดงบลงทุกปี และสำนักงานสภาผู้แทนราษฎรที่อยู่ตามจังหวัดต่างๆ เราจะพยายามขยายให้ครอบคลุมจังหวัดต่างๆ มากยิ่งขึ้น เพื่อให้พี่น้องประชาชนในแต่ละจังหวัดเข้าถึงฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่ง ส.ส.ก็จะได้นำพาพี่น้องประชาชนที่เดือดร้อน เข้ามายังสำนักงานของสภาผู้แทนราษฎร แต่ทั้งนี้ ต้องใช้บุคลากรและงบประมาณอีกจำนวนหนึ่งในการดำเนินการ

นายพิเชษฐ์กล่าวต่อว่า ตนมีความพร้อมทำงานเต็มที่ เรื่องปัญหาต่างๆ รวมถึงเรื่องปัญหาสภาล่ม และเรื่องการหารือของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งรัฐธรรมนูญปัจจุบันเปิดช่องน้อยมากที่ให้ ส.ส.ไปสัมผัสกับประชาชน รวมถึงส่วนต่างๆ ดังนั้น ช่องทางที่ ส.ส.จะมีโอกาสได้ดูแลประชาชน คือ การหารือในสภาผู้แทนราษฎรทุกครั้งเพียง 2 นาทีนั้นมีค่ามากสำหรับ ส.ส.และประชาชน เบื้องต้นจะเพิ่ม 2 นาทีเป็น 3 นาทีในการหารือเพราะปัญหาต่างๆ มีมากมาย

และมีความคิดว่าจะหารือกับนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคประชาชาติ (ปช.) รวมถึงนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ว่า จะเป็นไปได้หรือไม่ว่าให้กระทรวงต่างๆ เข้ามาพบปะกับ ส.ส. อย่างน้อย 6 เดือน 1 ครั้ง เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาในพื้นที่ในจังหวัดต่างๆ ว่ามีปัญหาอะไร ซึ่ง ส.ส.จะได้นำปัญหามาคุยกับทุกกระทรวงได้ คิดว่าเป็นโครงการใหม่ที่เราจะริเริ่มขึ้น แต่ทั้งนี้ต้องประชุมร่วมกัน 3 คนก่อน

เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าสภาผู้แทนราษฎรภายใต้การนำของทั้ง 3 คน จะไม่เกิดปัญหาสภาล่ม นายพิเชษฐ์กล่าวว่า คิดว่าขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการของรัฐบาล ถ้าฝ่ายรัฐบาลมีการบริหารจัดการสมาชิกหรือเวลาได้

“ซึ่งผมก็ทำให้สภาล่มเยอะ ก็เข้าใจดีและพยายามที่จะไม่ให้สภาล่ม และมี ส.ส.แซวว่าไม่มีใครทำให้สภาล่มแล้ว เพราะคนทำให้สภาล่มก็ไม่มีโอกาสแล้ว ท่านนายกฯ ชวน (หลีกภัย) ก็แซวว่าที่ผ่านมาก็ทำเรื่องไว้เยอะนะ ระวังจะถูกเอาคืน แต่ก็ไม่เป็นไร เราก็ทำหน้าที่ไป” นายพิเชษฐ์กล่าว

เมื่อถามถึง การผลักดันกฎหมายต่างๆ ของพรรค ก.ก. เช่น การเสนอแก้ไขมาตรา 112 สมรสเท่าเทียม หรือสุราก้าวหน้า นายพิเชษฐ์กล่าวว่า ต้องขึ้นอยู่กับวิปรัฐบาลว่าจะเห็นสมควรหรือไม่ กฎหมายที่เข้ามาพิจารณาจะผ่านการกลั่นกรองมาระดับหนึ่งแล้ว และร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ที่มาจากประชาชนเสนอ ตนยินดี เชื่อว่าประธานสภา และรองประธาน ทุกคนเห็นความสำคัญของ พ.ร.บ.ฉบับประชาชน เป็นอันดับแรก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรค ก.ก. แถลงข่าวเสร็จ และนายพิเชษฐ์เตรียมที่จะแถลงข่าวต่อ นายพิเชษฐ์และนายพิธาได้มีการจับมือกัน โดยนายพิธาได้กล่าวกับนายพิเชษฐ์ว่า “ยินดีด้วยครับพี่”

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password