ประธานสภา ไม่ห่วง ส.ส.แห่ลาออก ยันองค์ประชุมเดินหน้าต่อได้ แต่ห่วงบางส่วน ไม่กดบัตรแสดงตัว

“ชวน หลีกภัย” ยันองค์ประชุมสภาฯ ยังเดินหน้าต่อได้ แม้ ส.ส. แห่ลาออก ชี้แค่คนส่วนน้อย กรีดเสียดายสมาชิกนั่งในห้องประชุม แต่ไม่กดบัตรแสดงตน ไม่แน่ใจ กม.กัญชาเสร็จเมื่อไร

วันที่ 19 ธ.ค. 2565 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกระแสการลาออกของ ส.ส. ที่จะมีเพิ่มอีกจำนวนมากหลังจากนี้ จะทำให้องค์ประชุมสภามีปัญหาหรือไม่ว่า ขณะนี้องค์ประชุมสภา ยังครบองค์ประชุม ซึ่งองค์ประชุมประกอบด้วยจำนวนกึ่งหนึ่งของจำนวน ส.ส. ทั้งหมด ดังนั้น ส.ส. ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ลดลง แต่จำนวนองค์ประชุม ก็ลดหลั่นลงไปด้วย ทำให้องค์ประชุมสภายังสามารถเดินหน้าต่อไปได้ และในฐานะประธานสภาฯ อยากฝากไปถึง ส.ส. ว่า ยังมีร่างกฎหมายสำคัญที่ควรจะตราเป็นกฎหมายในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ของสภาผู้แทนราษฎร เช่น ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) มหาวิทยาลัย 2 ฉบับ และกฎหมายเช็คที่เป็นประโยชน์ หลังจากนี้จะหารือกับกรรมการประสานงาน 3 ฝ่าย อีกครั้งหนึ่ง เพื่อหารือการพิจารณากฎหมาย

เมื่อถามถึง ข้อครหาว่า ส.ส. ทิ้งสภา ไปหาเสียงเลือกตั้ง นายชวน กล่าวว่า มี ส.ส. ที่ยังปฏิบัติหน้าที่มาร่วมประชุมเป็นส่วนใหญ่ สำหรับคนที่ทิ้งสภาฯ ไปก็เป็นส่วนน้อย แต่ที่เสียดายคือมานั่งในสภาฯ แล้วไม่กดบัตรแสดงตน จึงทำให้องค์ประชุมไม่ครบ ทั้งที่ในความเป็นจริงจำนวน ส.ส. อยู่ครบ

สำหรับร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ… ที่ค้างวาระการพิจารณาอยู่นั้น ประธานสภาฯ กล่าวว่า ไม่แน่ใจว่าจะพิจารณาแล้วเสร็จเมื่อไหร่ เพราะหากร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ไม่แล้วเสร็จ กฎหมายฉบับอื่นก็เดินหน้าพิจารณาไม่ได้ เพราะสมาชิกไปเลื่อนวาระการพิจารณาขึ้นมาก่อน ดังนั้น เรื่องร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ก็จำเป็นที่จะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จ เพื่อที่จะได้พิจารณาเรื่องอื่นต่อ นอกจากนี้ นายชวน ยังกล่าวถึงญัตติที่ฝ่ายค้านจะยื่นอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ด้วยว่า ขณะนี้ฝ่ายค้านยังไม่ได้ประสานมา.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password