“นิพนธ์” ผลักดัน! เลี้ยง “โค-แพะ” จชต. บุกตลาดอาหาร “ฮาลาล”ชาติมุสลิม ชิงมูลค่า3หมื่นล้าน

“นิพนธ์ บุญญามณี” รองหน.พรรคปชป. ผลักดัน กระทรวงเกษตรฯ เดินหน้ายุทธศาสตร์ “ความมั่นคงทางอาหาร จังหวัดชายแดนใต้” ปูพรม “โค-แพะ” พื้นเมือง 30,000 ตัว ใน1ปี สร้างความมั่นคงอาหารฮาลาล ส่งออกชิงตลาดมูลค่า 3หมื่นล้าน กลุ่มชาติมุสลิมในตะวันออกกลาง

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.65 นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยภายหลังตัวแทน กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเลี้ยงโคและแพะจากจังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งมีอยู่กว่า 500 กลุ่มเข้าพบ ได้มาแสดงการสนับสนุนแนวคิด การสร้างเศรษฐกิจชุมชนในจังหวัดชายแดนใต้ ให้เป็นพื้นที่ความมั่นคงทางอาหาร ซึ่งจะเป็นแนวทางสร้างงานสร้างอาชีพ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่นี้ให้ดีขึ้น โดยทางกลุ่มให้ความมั่นใจว่าจะรวบรวมสมาชิกได้กว่า 10,000 ครอบครัว จากทุกชุมชนในจังหวัดชายแดนใต้ และสามารถเลี้ยงโคและแพะ ให้เต็มพื้นที่ได้กว่า 50,000 ตัวในระยะเวลา 4 ปี

นายนิพนธ์ กล่าวว่าได้ผลักดันโครงการนี้ ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผ่านโครงสร้างการทำงานของ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้ (ศอ.บต.) มาอย่างต่อเนื่อง และโครงการมีความคืบหน้าอย่างดี โดยถึงขณะนี้มีสมาชิกแจ้งความจำนงแล้วกว่า 200 กลุ่ม ซึ่งแต่ละกลุ่มจะได้รับการสนับสนุนเงินลงทุนจากกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร ในทุกด้าน กลุ่มละ 50 ตัว หรือ 10,000 ตัวใน 200 กลุ่ม และจากการที่ได้พูดคุยกับตัวแทนเครือข่ายผู้เลี้ยงกว่า 500 กลุ่ม ในวันนี้ ทำให้มั่นใจว่าจะสามารถสร้างผลผลิตด้านปศุสัตว์ได้กว่า 30,000 ตัวในระยะเวลา 1 ปี

“ เราได้ทำการศึกษาวิจัยพบว่าพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้เป็นพื้นที่เหมาะสมในการเพาะเลี้ยงโคพันธุ์พื้นเมืองและแพะ เนื่องจากเป็นสัตว์ที่ประชาชนในพื้นที่นิยมบริโภคและใช้เพื่อทำบุญด้านต่างๆในพิธีกรรมทางศาสนา ซึ่งหากพื้นที่สามารถดำเนินการโครงการนี้ได้ตามเป้าหมายจะสามารถสร้างความมั่นคงทางอาหารฮาลาลในพื้นที่และยังส่งไปจำหน่ายต่อให้กับประเทศมุสลิมในตะวันออกกลางและประเทศเพื่อนบ้านได้ ซึ่งมูลค่าตลาดปีละกว่า 30,000 ล้านบาท และนี้คือแนวทางสร้างเศรษฐกิจชุมชนเพื่อยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ให้กับประชาชนในจังหวัดชายแดนใต้”นายนิพนธ์ กล่าว โดยในวันนี้ผู้แทนกลุ่มเกษตรกรที่ขอกู้เงินกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร ซึ่งอนุมัติไปแล้ว14กลุ่ม ยังคงค้างอีก3กลุ่ม ขอให้ประสานงานเร่งรัดการอนุมัติส่วนที่เหลือ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password