พปชร. รุมเหยียบ เบรค “มิ่งขวัญ” เป็นแคนดิเดตนายกฯ ติง ปมไม่เอา “บิ๊กตู่” กระทบเสียงภาคใต้

พลังประชารัฐ รุมเหยียบเบรก “มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์” นั่งแคนดิเดตนายกฯ ต้องผ่านที่ประชุมพรรค ชี้ ที่แถลงเปิดตัวเป็นเพียงความเห็นส่วนบุลคล ไม่มีผลผูกพัน ติงประกาศไม่เอา “บิ๊กตู่” ภาคใต้ไม่ได้คะแนนแน่

วันที่ 7 ธ.ค.2565 นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ และรองผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงการเปิดตัวของ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ที่จะมาเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ว่าเป็นเรื่องเซอร์ไพรส์ที่ไม่คาดคิดมาก่อน ซึ่งส่วนตัวมองว่านายมิ่งขวัญ เป็นคนที่มีความรู้ความสามารถ และจะเป็นประโยชน์ในการหาเสียงของพรรค แต่การที่จะเป็นแคนดิเดตนายกฯ จะต้องขึ้นอยู่กับกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ที่จะเป็นผู้พิจารณา ไม่ใช่ขึ้นอยู่กับหัวหน้าพรรคเพียงคนเดียว และอาจต้องขึ้นอยู่กับที่ประชุมสามัญของพรรคด้วย

“ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 88 พรรคสามารถเสนอชื่อแคนดิเดตได้ถึง 3 คน น่าจะเป็นประโยชน์กับพรรคในการหาเสียงเพราะที่ผ่านมานายมิ่งขวัญเคยทำให้พรรคเศรษฐกิจไทย ได้คะแนนมาถึง 500,000 คะแนน จึงน่าจะมาเติมคะแนนให้พรรคพลังประชารัฐได้” นายวีระกร กล่าวและว่า ไม่รู้สึกแปลกใจกับการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมระบุว่าจะทำหน้าที่จนถึงนาทีสุดท้ายเพราะท่านเป็นคนตั้งใจทำงาน

ขณะที่ นายรงค์ บุญสวยขวัญ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะกรรมการบริหารพรรค กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า ต้องดำเนินการตามขั้นตอน ตามกลไกของพรรคที่ต้องผ่านความเห็นชอบของที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค และ ส.ส.ของพรรค ทั้งการสรรหาผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร การเรียงลำดับบัญชีรายชื่อและระบบบัญชีรายชื่อ รวมถึงบุคคลที่จะเป็นแคนดิเดตของพรรคพลังประชารัฐด้วย ทั้งหมดนี้ จะต้องมีการระดมความคิดเห็นและต้องผ่านการประชุม ดังนั้น ในการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา จึงเป็นเพียงการแสดงความคิดเห็นส่วนบุคคล สิ่งที่เกิดขึ้นในการแถลงข่าวจึงไม่ได้ผูกพันอะไร

“การที่เสนอตัวว่า จะเข้ามาทำอะไรบ้าง ถือเป็นเรื่องปกติ มองเป็นการตลาดของนายมิ่งขวัญ ถือว่าเข้าเป้าและขายได้ แต่ไม่ได้เป็นข้อผูกมัดต่อพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งยังไม่ถึงเวลาและมีกลไกที่จะต้องประชุมพิจารณา ทั้งนี้ ได้สอบถาม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ก็บอกว่า ยังไม่ถึงขั้นตอนของการที่จะบอกว่าใครอยู่ในลิสต์ของบุคคลที่ถูกเสนอชื่อ ตอนนี้ กำลังปวดหัวว่า มีคนเสนอตัวเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคจำนวนมาก จึงต้องมีการคัดสรร” นายรงค์ กล่าว

เมื่อถามถึงประเด็นที่ นายมิ่งขวัญ ระบุว่าเข้ามาอยู่พรรคฯเพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะไปอยู่พรรคอื่นนั้น ส.ส.นครศรีธรรมราช ก็ตอบว่า เมื่อเข้ามาแล้วบอกว่าไม่เอา ‘ลุงตู่’ อย่างนี้ไม่ดีกับพรรค และถ้าประกาศเช่นนี้ ภาคใต้ไม่ได้คะแนนเสียงแน่นอน และคนที่จะเสนอตัวมาเป็นผู้บริหารหรืออยู่ในบัญชีรายชื่อที่จะเสนอเป็นนายกรัฐมนตรี จะต้องนิ่ง มีบารมี หนักแน่น และต้องรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วน

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ก่อนที่ ส.ส.นครศรีธรรมราชจะมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ได้โทรศัพท์พูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร เป็นที่เรียบร้อยและ พล.อ.ประวิตร ให้ชี้แจงกับสื่อฯ ได้.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password