“จุรินทร์”ทวงสัญญา “ปรับครม.” รับปชป.อึดอัดหลังชงชื่อ “นริศ” ไปเดือนกว่าแต่ยังเงียบกริบ

“จุรินทร์” ทวงสัญญา “บิ๊กตู่” ปรับ ครม. รับสมาชิกประชาธิปัตย์เริ่มอึดอัด หลังชงชื่อ “นริศ” ไปเดือนกว่า แต่ยังเงียบกริบ ชี้ไม่คาดคิดยืดเยื้อแบบนี้ ฟาดรัฐบาลผสมต้องให้ความสำคัญทุกพรรค เตรียมทยอยเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส. ทั่วประเทศ พร้อมนโยบายชู “ประชาธิปไตยท้องอิ่ม”

วันที่ 26 พ.ย. 65 ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงความคืบหน้าการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายหลังพรรค เสนอชื่อเสนอชื่อนายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง เป็นผู้ดำรงตำแหน่ง รมช.มหาดไทย แทน นายนิพนธ์ บุญญามณี ที่ลาออกไป ว่า ความจริงต้องยอมรับว่า สมาชิกประชาธิปัตย์หลายคน เริ่มอึดอัดกับการ ที่พรรคเสนอชื่อนายนริศ กราบเรียน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โชา นายกรัฐมนตรี ไปแล้ว แต่การดำเนินการยังไม่เกิดขึ้น เมื่อย้อนไปดู ก็เกือบเข้าสู่สัปดาห์ที่ 7 เป็นระยะเวลาเดือนกว่าแล้ว

“เป็นเรื่องที่แต่เดิมไม่คาดคิดว่าจะยืดเยื้อขนาดนี้ เพราะเราเคยอยู่ในรัฐบาลผสมมาหลายยุค ทั้งที่เป็นแกนนำและเป็นพรรคร่วมรัฐบาล การปรับ ครม. เป็นเรื่องสำคัญ เพราะเป็นรัฐบาลผสม ต้องให้ความสำคัญกับทุกพรรคการเมืองที่มาจัดตั้งรัฐบาล คิดว่านายกฯ ก็รับทราบแล้ว ความจริงผมกราบเรียนนายกฯ ตั้งแต่กลางเดือน ต.ค. ขณะนี้ปลายเดือน พ.ย. แล้ว ผู้สื่อข่าวถามผมหลายครั้ง ผมบอกว่าสมควรแก่เวลาที่ต้องดำเนินการ ประชาธิปัตย์เสนอชื่อนายนริศ ไปเที่ยวนี้ เพื่อแทนนายนิพนธ์ที่ลาออกไป และกราบเรียนนายกฯ ชัดเจนแล้วว่า ไม่ประสงค์ให้กระทบพรรคการเมืองอื่นที่ร่วมรัฐบาลว่าต้องปรับด้วย แต่ประชาธิปัตย์มีความจำเป็นและเป็นมติพรรคไปแล้ว และไม่กระทบพรรคร่วมพรรคอื่นหรือพรรคแกนนำ แต่อยู่ในสัดส่วนของพรรคประชาธิปัตย์แทนนายนิพนธ์เท่านั้นเอง”

เมื่อถามว่า มีความกังวลหรือไม่ว่า นายกฯ ไม่นำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนไม่ขอไปไกลขนาดนั้น แต่ปกติไม่เคยเจอความยืดเยื้อขนาดนี้ เพราะเข้าสัปดาห์ที่ 7 แล้ว แต่ตนคงไม่ถามย้ำแล้ว เพราะนายกฯ ทราบอยู่แล้ว และเคยย้ำไปว่าไม่ประสงค์ให้กระทบพรรคอื่น เป็นแค่เฉพาะในส่วนของประชาธิปัตย์ เป็นภาระที่ต้องเสนอคนไปแทน ไม่เช่นนั้นตำแหน่งรัฐมนตรีก็จะแหว่งพื้นที่ 

ทั้งนี้ นายจุรินทร์ ยังกล่าวก่อนเป็นประธานเปิดกิจกรรม “ฟัง คิด ทำ” ให้กับเยาวชน นักศึกษา คนรุ่นใหม่ ถึงการเตรียมแผนเปิดตัวส.ส.กรุงเทพฯ ว่า สำหรับในส่วนของ ส.ส.กรุงเทพฯ เมื่อถึงเวลาก็จะทยอยเปิด แต่ความจริงก่อนหน้านี้ ได้มีการทยอยเปิดตัวไปแล้ว ทีละเขต หรือ 3 เขต โดยถัดจากนี้ จะให้ทีมกรุงเทพฯ เป็นผู้พิจารณา สำหรับภาคอื่นทยอยเปิดตัวตามลำดับอยู่แล้ว ล่าสุดก็เปิดที่ จ.นครราชสีมา เชียงใหม่ นครศรีธรรมราช และ 3 จังหวัดชายแดนใต้ และอีกหลายๆ พื้นที่ 

ย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ความจริงประชาธิปัตย์เป็นพรรคแรกที่เปิดตัวผู้สมัคร แต่ตอนนั้นอาจยังไม่ได้รับความสนใจ เพราะโหมดเลือกตั้งยังไม่คืบคลานเข้ามา แต่ตอนนี้การเลือกตั้งใกล้เข้ามาแล้ว คนจึงสนใจมากขึ้น ส่วนการเปิดตัวนโยบายพรรคนั้น ขณะนี้ทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว และได้ไปรับฟังความเห็นเพิ่มเติมจากกลุ่มต่างๆ โดยเฉพาะทีมกรุงเทพฯ รวมทั้งพื้นที่ต่างๆ ซึ่งเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม ก็จะเปิดตัวนโยบายพรรคและทยอยเปิดต่อไป

เมื่อถามถึงนโยบายที่ประชาชนฟังแล้วจะติดหู นายจุรินทร์ กล่าวว่า แน่นอนบ้านเมืองเราต้องเดินหน้าไปสู่ประชาธิปไตยยิ่งขึ้น แต่ประชาธิปไตยยุคนี้ไม่ใช่ประชาธิปไตยแบบเดิมๆ ต้องเป็นประชาธิปไตยท้องอิ่ม ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่พรรคการเมืองให้ความสำคัญกับส่วนรวมประเทศต้องคำนึงถึง ขณะที่ประชาธิปัตย์ชัดเจนว่า เราต้องเดินหน้าพาประเทศไทยไปสู่ประชาธิปไตยท้องอิ่ม ซึ่งประชาธิปไตยที่ว่า เป็นประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password