พปชร.แพแตก! สะพัดจ่อย้ายพรรคระลอกใหญ่ “ก๊วนกทม.-พ่อมดดำ-ปากน้ำ” ไปหมด

พปชร.เลือดไหล! 5 ส.ส.กทม.หมดแรงบันดาลใจ ย้ายซบ “ภท.-พท.” กลุ่ม “พ่อมดดำ” กลับพท. ด้าน “คุณปลื้ม” กลับ “พลังชล” ส่วน 6 ส.ส.ปากน้ำ จ่อเก็บกระเป๋าย้ายบ้าน ขณะ “กลุ่มสามมิตร”ยังซุ่มเงียบ

วันที่ 10 ต.ค. 2565 ความเคลื่อนไหวของพรรคการเมือง เพื่อเตรียมความพร้อมไปสู่การเลือกตั้ง ส.ส.ภายใน 6 เดือนข้างหน้า โดยแหล่งข่าวระดับสูงพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ระบุว่า ขณะนี้ มี ส.ส.หลายคนได้ตัดสินใจย้ายพรรค โดยแบ่งเป็น 2 ล็อต ล็อตแรก ตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.เป็นต้นไป เพราะหากสภาผู้แทนราษฎร ครบวาระวันที่ 23 มี.ค.66 ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 105 เขียนยกเว้นว่า ในกรณีที่อายุของสภาฯ เหลือไม่ถึง 180 วัน ไม่ต้องมีเลือกตั้งซ่อม เปิดโอกาสให้ ส.ส.ย้ายไปอยู่สังกัดพรรคใหม่ได้ จึงจะมี ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล พรรคฝ่ายค้าน 29 คน ปรากฎตัวเมื่อวันที่ 4 ต.ค.65 ในงานวันเกิดครบรอบ 64 ปี ของ นายเนวิน ชิดชอบ ที่ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งในจำนวน ส.ส.29 คน เป็น ส.ส.พปชร. 8 คน คือ 1.นายมณเฑียร สงฆ์ประชา ส.ส.ชัยนาท 2.นายสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ ส.ส.ชัยภูมิ 3.นายปฐมพงศ์ สูญจันทร์ ส.ส.นครปฐม 4.นายอนุชา น้อยวงศ์ ส.ส.พิษณุโลก 5.นายกฤษณ์ แก้วอยู่ ส.ส.เพชรบุรี 6.นายสุชาติ อุสาหะ ส.ส.เพชรบุรี 7.นายประทวน สุทธิอํานวยเดช ส.ส.ลพบุรี 8.นายสมเกียรติ วอนเพียร ส.ส.กาญจนบุรี

ส่วนการย้ายพรรค ล็อตที่ 2 วันที่ 24 ธ.ค.65 เพราะเป็นวันนับถอยหลัง 90 วัน ของอายุสภาฯ ที่กฎหมายกำหนดให้คนที่จะลงสมัคร ส.ส.ต้องสังกัดพรรคการเมืองไม่น้อยกว่า 90 วัน นับถึงวันเลือกตั้ง ซึ่งขณะนี้ในส่วนของ ส.ส.พปชร. ก็เกิดการไหลออก จากความขัดแย้งร้าวลึกภายใน โดยเฉพาะคนใกล้ชิดของผู้มีอำนาจ “บริวารเป็นพิษ” จนไม่สามารถประสานรอยร้าวได้

ขณะที่ ส.ส.กทม.เป็นกลุ่มที่เตรียมย้ายพรรคมากที่สุด เพราะกระแสพรรคตกต่ำ โดยจะลาออก ในช่วงต้น – กลาง เดือน ธ.ค.ล่าสุด พบว่า มี ส.ส.ส่วนหนึ่งจะย้ายไปกับ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ได้แก่ นายจักรพันธ์ พรนิมิตร ประธาน ส.ส.กทม. , นายชาญวิทย์ วิภูศิริ , นายกษิดิ์เดช ชุติมันต์ รวมถึงบรรดาอดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม.จะย้ายตามอีกจำนวนหนึ่ง โดยจะย้ายไปอยู่พรรคภูมิใจไทย ขณะที่ น.ส.กานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ ส.ส.กทม.จะย้ายไปอยู่พรรคเพื่อไทย ซึ่งมีการปิดการเจรจาดีลลับเรียบร้อยแล้ว

ทางด้าน ส.ส.กลุ่มปากน้ำ จำนวน 6 คน ที่แสดงความชัดเจนในการลงมติไม่ไว้วางใจ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย รวมถึงมีปัญหากับ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ผอ.พรรค อย่างรุนแรงทั้งการเมืองระดับชาติ และการเมืองท้องถิ่น ก็ยังสงบนิ่ง และมีโอกาสย้ายพรรคค่อนข้างสูง เพราะโดยทีม 6 ส.ส.กลุ่มปากน้ำ ได้แก่ 1.นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก 2.นายฐาปกรณ์ กุลเจริญ 3.ส.ภริม พูลเจริญ 4.นายยงยุทธ สุวรรณบุตร 5.นายอัครวัฒน์ อัศวเหม และ 6.นายต่อศักดิ์ อัศวเหม ส.ส.บัญชีรายชื่อ นอกจากนี้ นายสุชาติ ยังมีปัญหากับ นายสนธยา คุณปลื้ม ด้วย และ ส.ส.สังกัดกลุ่ม “คุณปลื้ม” ก็จะไม่ไปต่อกับพปชร. โดยจะกลับไปฟื้นพรรคพลังชล ในการเลือกตั้งครั้งหน้า เช่นเดียวกับ “กลุ่มพ่อมดดำ” นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 จะย้ายกลับไปพรรคเพื่อไทย อย่างไรก็ตาม ที่น่าจับตาคือ ความเคลื่อนไหวของ กลุ่ม “สามมิตร” ของ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ที่มี ส.ส.ในกลุ่มไม่ต่ำกว่า 20 คน ขณะนี้ก็ยังสงบนิ่ง ไม่เคลื่อนไหวใดๆ เช่นกัน.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password