วัดบารมี “บิ๊กป้อม” นัดเป่ากระหม่อมกลุ่ม 16 จับท่าทีอุ้ม รัฐบาล หรือ ร่วมมือ”ธรรมนัส”


วัดบารมี “บิ๊กป้อม” นัดเป่ากระหม่อมกลุ่ม 16 จับท่าทีอุ้มโหวตอุ้มรัฐบาลผ่านศึกซักฟอก หรือเทก๊วนธรรมนัส ที่กำลังออกมาเขย่าเสถียรภาพรัฐบาลอยู่ในเวลานี้

วันที่ 16 ก.ค.2565 ที่ สำนักงานใหญ่พรรคเพื่อชาติไทย ถนนอรุณประเสริฐ ต.โนนโพธิ์ อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรบัญชีรายชื่อ (ส.ส.) ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อชาติไทย และ เลขานุการ กลุ่ม ส.ส.16 กล่าวถึง พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นัดพบ กลุ่ม ส.ส.16 ว่า วันที่ 17 ก.ค.65 พล.อ.ประวิตร มีการนัดพบกันที่มูลนิธิป่ารอยต่อ กทม. ซึ่ง กลุ่ม ส.ส.16 จะไปทุกคนเพื่อไปรับฟังท่าทีทิศทางการเมืองของ พล.อ.ประวิตร จะไปในทิศทางใด ซึ่งกลุ่ม ส.ส. 16 จะไปรับฟังอย่างเดียว จะไม่มีการเสนอแนะอะไรทั้งสิ้น เมื่อรับทราบข้อมูลแล้ว จะมีการประชุมหารือกันในกลุ่ม ส.ส.16 จนตกผลึก เพื่อกำหนดทิศทางการเมืองของกลุ่ม ส.ส. 16 ต่อไป

ส่วนที่มีข่าวว่าวันที่ 18 ก.ค.นี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย นัดพบกับ กลุ่ม ส.ส.16 นั้น ยังไม่ได้รับการประสานมา เห็นแต่ในข่าวตามสื่อมวลชน และกลุ่ม ส.ส. 16 ก็ยังไม่มีมติว่าจะไปตามนัดหรือไม่ ต้องรอผลการนัดพบกับ พล.อ.ประวิตร ก่อนว่าจะมีท่าทีออกมาอย่างไร รวมถึงรอผลสรุปจากการประชุมหารือของกลุ่ม ส.ส. 16 เสียก่อน และเมื่อมติออกมาแล้ว ก็จะกำหนดทิศทางของกลุ่ม ส.ส.16 ได้ว่า จะไปร่วมกับ ร.อ.ธรรมนัส หรือ ทำงานร่วมกับรัฐบาลจนครบวาระ

“การอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงบางคน ระหว่างวันที่ 19 – 22 ก.ค. และลงมติวันที่ 23 ก.ค. นั้น จะต้องติดตามข้อมูลรายละเอียดของฝ่ายค้านอย่างใกล้ชิด จนวันสุดท้าย( 22 ก.ค.65) จากนั้น กลุ่ม ส.ส.16 จะนำข้อมูลการอภิปรายของฝ่ายค้าน ทั้ง 4 วัน มาประมวลพิจารณาจนตกผลึก เป็นมติของ กลุ่ม ส.ส.16 ซึ่งจะโหวตตามมติของ กลุ่ม ส.ส.16 ไปในทิศทางเดียวกันทั้งหมด”นายคฑาเทพ กล่าว

พร้อมระบุว่า กลุ่ม ส.ส.16 มีเสียงอยู่ 16 บวก 2 รวม 18 เสียง หมายความว่า กลุ่ม ส.ส.16 ลงมติ ก่อนวันที่ 23 ก.ค.65 เป็นวันยกมือจะสนับสนุน หรือ ไม่สนับสนุนผู้ถูกอภิปราย จำนวน 11 คน ส่วนที่มีมติของแกนนำก่อนนั้น คือ โหวตคว่ำนายกฯ เพราะแก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ผ่าน คงต้องรอมติของทุกคนก่อน รวมถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงบางคนที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย อย่างไรก็ตามการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกฯ ตนมองว่าน่าจะผ่านเพราะคะแนนเสียงรัฐบาลมีมากกว่าฝ่ายค้าน ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงบางคน อาจโหวตไม่ผ่าน ซึ่งเชื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะทำหน้าที่นายกฯต่อไปจนครบวาระและมีการเลือกตั้งปี 66

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password