สรุปข่าวเด่นเศรษฐกิจ ในรอบสัปดาห์ ระหว่างวันที่ 10-16 ก.ค. 2565

เอไอเอส่ง “AIA 20 Pay Link” เพิ่มทางเลือกลูกค้ายุคศก.ผันผวน
วันที่ 11 ก.ค.65 เอกรัตน์ ฐิติมั่น ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด เอไอเอ ประเทศไทย เผยจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบเชิงลบต่อทุกภาคส่วน บริษัทเล็งเห็นถึงโอกาสในธุรกิจประกันที่ช่วยส่งมอบความคุ้มครองและความอุ่นใจให้กับคนไทย ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตควบการลงทุน “AIA 20 Pay Link (Unit Linked)” ที่ถือเป็นทางเลือกในด้านความคุ้มครองชีวิตและการลงทุนที่เหมาะสม สำหรับปัจจุบันและอนาคต เพราะสามารถช่วยลดความกังวลในการใช้ชีวิตได้รอบด้าน ในส่วนของจ่ายเบี้ยประกันภัยอยู่ระดับที่เหมาะสมและมีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่งอกเงยผ่านการลงทุน จ่ายเบี้ยฯเพียง 20 ปี คุ้มครองยาวถึงอายุ 99 ปี หรือ ค่าเบี้ยประกันภัยเริ่มต้น 1,000 บาทต่อเดือน อีกทั้งสามารถแนบสัญญาเพิ่มเติมได้หลากหลาย รวมถึงทำให้การลงทุนเป็นเรื่องง่าย พร้อมช่วยกระจายความผันผวนของพอร์ตการลงทุนผ่านกองทุน “AlA Asset Allocation Funds” จำนวน 6 กองทุนรวมอีกด้วย

คมนาคมชะลอประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มรอบใหม่ 27 ก.ค.
วันที่ 11 ก.ค.65 ภายหลังศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษาในคดี ที่บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพจำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอสซี ฟ้องร้อง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม.กรณียกเลิกประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม บางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวิทวงศ์) ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เมื่อวันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุด กระทรวงคมนาคม มีแนวคิดที่จะแก้ปัญหาเรื่องนี้ให้ได้ข้อยุติ เบื้องต้น จะให้รฟม.ชะลอกำหนดการที่จะมีการรับซองประกวดราคา การเปิดประมูลในรอบที่ 2 ซึ่งตามกำหนดเดิม มีกำหนดการที่รับซองข้อเสนอประกวดราคาจากเอกชน ผู้ซื้อซองในวันที่ 27 ก.ค.นี้ ก่อนที่จะมีการเปิดซองในวันที่ 1 ส.ค.นี้ โดยอาจใช้วิธีการ เริ่มต้นใหม่ (set zero ) หรือ ใช้แนวทางในการยกเลิกการประกวดราคาทั้ง 2 ครั้ง เพื่อเริ่มกระบวนการประกวดราคาใหม่ บนพื้นฐานที่ทุกฝ่ายเห็นว่า ร่างประกาศเชิญชวนประกวดราคาที่ออกมาเกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ไม่ทำให้กลุ่มผู้ลงทุนฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเกิดข้อคอรหาว่ามีการล็อคสเป็ก

กรุงไทย เปิดขายหุ้นกู้ดิจิทัล SCGP ดอกเบี้ย 2.80% ผ่าน “เป๋าตัง”
วันที่ 11 ก.ค.65 นายวิชาญ จิตร์ภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SCGP เตรียมพร้อมเสนอขายหุ้นกู้ดิจิทัล อายุ 2 ปี 10 เดือน อัตราดอกเบี้ย 2.80% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 6 เดือน ด้วยอันดับความน่าเชื่อถือหุ้นกู้ A+(tha) จาก ฟิทช์ เรทติ้งส์ ผ่านวอลเล็ตซื้อขายหุ้นกู้บนแอปฯ “เป๋าตัง” ของธนาคารกรุงไทย เปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนทั่วไปเข้าถึงหุ้นกู้ดิจิทัลได้อย่างสะดวกและทั่วถึง เงินลงทุนขั้นต่ำเพียง 10,000 บาท คาดว่าจะเปิดจองซื้อวันที่ 26 – 27 ก.ค.65

เจรจาการค้าจับคู่ไทย-ซาอุฯ ตกลงซื้อขายทะลุ 11,630 ล้านบาท
วันที่ 11 ก.ค.65 นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยถึงผลการจัดกิจกรรมจับคู่เจรจาธุรกิจ Thai–Saudi Business Matching ที่กรมฯ ได้ดำเนินการร่วมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้มอบหมายให้หาโอกาสในการส่งออกสินค้าไทยไปยังประเทศต่าง ๆ ว่า กรมฯ ได้รับรายงานผลการเจรจาเบื้องต้นแล้ว ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมาย โดยเอกชนซาอุดีอาระเบียจากหอการค้ามณฑลริยาด ที่เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 70 บริษัท ได้มีการเจรจาจับคู่เจรจากับนักธุรกิจไทยกว่า 352 คู่ สามารถสามารถสร้างมูลค่าการซื้อขายทันทีประมาณ 130 ล้านบาท และมูลค่าคาดการณ์ภายในหนึ่งปี อีกกว่า 11,500 ล้านบาท

ครม.อนุมัติงบกลาง 1,188 ล้านบาทเยียวยาโรคระบาดสัตว์
สันที่ 12 ก.ค.65 นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติงบกลางเพื่อชดเชย-เยียวยาเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูและโคกระบือที่ได้รับผลกระทบจากโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) และโรคลัมปีสกิน (LSD) กว่า 1,188 ล้านบาท โดยกรณีโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร อนุมัติใช้งบฯ ปี 65 งบกลาง รายการเงินสำรอง จ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรและโรคระบาดร้ายแรงในสุกรหรือหมูป่า เป็นงบฯ ทั้งสิ้น 753.05 ล้านบาท สำหรับค่าชดใช้ราคาสุกร และค่าชดใช้ราคาสิ่งของที่ถูกทำลาย และสำหรับโรคลัมปี สกิน รวมงบประมาณทั้งสิ้น 435.05 ล้านบาท เป็นค่าจัดซื้อวัคซีนโรคลัมปีสกิน 226.80 ล้านบาท และค่าจัดซื้อวัสดุวิทยาศาสตร์เพื่อการแพทย์ 5.15 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายเพื่อช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรกรณีโค-กระบือ ป่วยตายด้วยโรคลัมปีสกิน ตั้งแต่ มี.ค. 64 – 30 เม.ย. 65 และได้สั่งการด่วนให้กรมปศุสัตว์เร่งดำเนินการเพื่อเยียวยาและช่วยเหลือเกษตรกรโดยเร็ว

บอร์ด ปตท. อนุมัติด่วน 3,000 ล้านบาท เข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง
วันที่ 12 ก.ค.65 นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานจนท.บริหารและกก.ผจก.ใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ที่ผ่านมา คณะกรรมการ ปตท. มีมติอนุมัติสนับสนุนเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นกรณีพิเศษ เพื่อช่วยเหลือประชาชนเป็นการเร่งด่วนจากสถานการณ์วิกฤต เป็นจำนวนเงินเดือนละ 1,000 ล้านบาท ระยะเวลา 3 เดือน รวมทั้งสิ้น 3,000 ล้านบาท สนับสนุนภาครัฐในการแบ่งเบาภาระค่าพลังงานของประชาชน รวมทั้งเพื่อรักษาเสถียรภาพด้านพลังงานของประเทศ ทั้งนี้ จากสถานการณ์วิกฤตด้านพลังงานตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นมา ปตท.ได้ช่วยแบ่งเบาภาระต้นทุนค่าครองชีพด้านพลังงานให้แก่ประชาชนไปแล้วกว่า 14,800 ล้านบาท

กรมบัญชีกลางเตรียมจ่ายเงินช่วยพิเศษผู้สูงอายุ 100-250 บาท/คน/เดือน
วันที่ 12 ก.ค.65 วารี แว่นแก้ว รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง เผยกรมบัญชีกลางพร้อมจ่ายเงินช่วยเหลือพิเศษผู้สูงอายุ หลังจาก ครม.มีมติเมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา อนุมัติจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2565 งบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อแก้ไขเยียวยาความเดือนร้อนเสียหายในบางกรณี การจ่ายเงินช่วยเหลือพิเศษผู้สูงอายุ 10.94 ล้านคน วงเงิน 8,382.20 ล้านบาท เพื่อบรรเทาผลกระทบด้านเศรษฐกิจ โดยผู้สูงอายุที่ได้รับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ จะได้รับเงินช่วยเหลือพิเศษผู้สูงอายุ 100-250 บาท/คน/เดือน เป็นเวลา 6 เดือน (เม.ย.-ก.ย.65) ซึ่ง กรมบัญชีกลางจะจ่ายเงินรอบแรกวันที่ 19 ก.ค.นี้ รวม 4 เดือน (เม.ย.-ก.ค.65) รอบถัดไปวันที่ 19 ส.ค. และวันที่ 19 ก.ย.ตามลำดับ

คาด “การบินไทย” ออกจากแผนฟื้นฟูเร็วกว่ากำหนด
วันที่ 12 ก.ค.65 ธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยที่ประชุมคณะรัฐมนตรี รับทราบรายงานความคืบหน้าการดำเนินงานของคณะกรรมการ ติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) คาดจะสามารถออกจากแผนฟื้นฟูได้ภายในปี 2567 หลังการหารายได้จากการขนส่ง มีรายได้เติบโตโดยในช่วงเดือน มิ.ย.2565 มีส่วนแบ่งจำนวนผู้โดยสารคิดเป็นร้อยละ 33 ของจำนวนผู้โดยสารของทุกสายการบิน ซึ่งเป็นระดับเดียวกับค่าเฉลี่ยของปี 2562 โดย มีจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 12,654 คนต่อวัน และผู้โดยสารของสายการบินไทยสมายล์สูงกว่า 12,000 คนต่อวัน รวมทั้ง ยังมีรายได้จากการขนส่งสินค้าและไปรษณียภัณฑ์ทั้งในส่วนของการขนส่งในเที่ยวบินโดยสารตามตารางบินและเที่ยวบินเช่าเหมาลำในเดือน มิ.ย. 2565 จำนวน 2,057 ล้านบาท สูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปี 2562 คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 44

กรมเจ้าท่า ลุยพัฒนามารีน่าชุมชน 6 จังหวัดฝั่งทะเลอันดามัน
วันที่ 13 ก.ค.65 สมพงษ์ จิรศิริเลิศ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า เตรียมแผนพัฒนาท่าเรือชายฝั่งทะเลอันดามันและอ่าวไทย เพื่อสนับสนุนการเดินทางและการท่องเที่ยว โดยในส่วนชายฝั่งทะเลอันดามัน จะเริ่มการศึกษาพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันให้เป็นศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยวและการขนส่งทางทะเล (Maritime Hub) และผุดโครงการท่าเรือมารีน่าชุมชน 1 จังหวัด 1 ท่า หรือ ทั้งหมด 6 ท่า ใน 6 จังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามัน คือ ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และ สตูล โดยจะทำการศึกษาระหว่างปี 2566-2567 ก่อนเริ่มดำเนินการในพื้นที่ โดยรูปแบบการลงทุนในอนาคตนั้น เชื่อว่าเมื่อภาครัฐมีการชี้จุดพื้นที่เป้าหมายชัดเจน มีการอำนวยความสะดวกในแง่ของข้อกฎหมายที่เอื้อต่อการลงทุนเอกชนที่มีศักยภาพ หรือ แม้แต่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีความพร้อมก็สามารถเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ โดยลักษณะของท่าเรือ จะเป็นเรือสำราญขนาดเล็ก รองรับเรือขนาดตั้งแต่ 30-40 ลำ หรือสูงสุดไม่เกิน 100 ลำ

กรมการค้าภายใน ตรวจสอบเครื่องชั่งรถยนต์ที่ใช้รับซื้อผลผลิตทางการเกษตร
วันที่ 13 ก.ค.65 อาวุธ วงศ์สวัสดิ์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ให้ความสำคัญแก่พี่น้องเกษตรกรชาวสวนปาล์ม ไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบ ในการซื้อขายปาล์มน้ำมันตามลานรับซื้อทั่วเขตพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งปาล์มน้ำมันถือว่าเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศไทย ทั้งในภาคธุรกิจพลังงานและภาคอุตสาหกรรม กรมฯ จึงได้บูรณาการตรวจสอบเครื่องชั่งรถยนต์รับซื้อปาล์มน้ำมัน โดยดำเนินการ ปูพรมระดมสายตรวจเฉพาะกิจ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) จัดชุดสายตรวจ จำนวน 10 สาย ออกตรวจสอบเครื่องชั่ง ระหว่างวันที่ 27 มิ.ย.- 8 ก.ค. 65 ทั้งนี้ จากการปูพรมตรวจสอบเครื่องชั่งรถยนต์ ณ ลานรับซื้อปาล์มน้ำมัน จำนวน 552 เครื่อง ในเขตจ.สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ชุมพร และ กระบี่ พบผู้กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติมาตราชั่งตวงวัด พ.ศ. 2542 จำนวน 47 ราย ได้ดำเนินการผูกบัตรห้ามใช้เครื่องชั่ง 10 ราย เปรียบเทียบปรับ 33 ราย และส่งพนักงานสอบสวน จำนวน 4 ราย

ปิดตำนาน “รถเมล์สาย 8” ไม่ผ่านคุณสมบัติสัมปทานการเดินรถ
วันที่ 13 ก.ค.65 น.ส.ฑิราภรณ์ เมธิสริยพงศ์ ผู้จัดการฝ่ายเดินรถ บริษัท ไทยบัสขนส่ง จำกัด 1 ใน 3 ผู้ให้บริการรถร่วมสาย 8 ยอมรับว่า เป็นทุกข์ใจที่ไม่สามารถวิ่งรถได้แล้ว เพราะอยู่ในวงการนี้มานานหลายสิบปี ลงทุนไปมาก ประกอบกับช่วงโควิด-19 แพร่ระบาด ได้ผลตอบแทนน้อย ที่ผ่านมาพยายามประคับประคองเดินรถมาตลอด แม้จะขาดทุนต่อเนื่อง ล่าสุดขาดทุนมากถึง 20-30 ล้านบาท จากนี้ไปคงหมดอาชีพทำกินแล้ว ทำได้เพียงแค่ประกาศขายรถและตัดชิ้นส่วนขาย โดยรถแต่ละคันซื้อมาราคา 1-2 ล้านบาท ขายชิ้นส่วนได้เงินกลับคืนมา คันละ 50,000-60,000 บาท ส่วนพนักงานหลายคนชิงลาออกไปแล้ว ส่วนเหตุการณ์ในอดีตเกี่ยวกับรถเมล์สาย 8 ที่มีมาโดยตลอด อยากให้ลองเปิดใจ เพราะสาย 8 ไม่เหมือนเดิมแล้ว มีการปรับเปลี่ยนและมีกฎระเบียบ ปรับปรุงดีขึ้น แต่จากนี้ไปคงเหลือแค่ตำนานเท่านั้นสำหรับประเด็นสำคัญในการยกเลิกรถเมล์สาย 8 มาจากแผนการปฏิรูปรถโดยสารของ ขสมก. และกรมการขนส่งทางบก ซึ่งรถเมล์สาย 8 แฮปปี้แลนด์-สะพานพุทธ ไม่ผ่านคุณสมบัติ

ดัชนีเชื่อมั่นนักลงทุน “ซบเซา” ครั้งแรกในรอบ 10 เดือน
วันที่ 14 ก.ค.65 นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย FETCO เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน หรือ ICI ในเดือน มิ.ย.65 พบว่า “ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 64.57 ปรับตัวลดลง 23.1% จากเดือนก่อนหน้า มาอยู่ในเกณฑ์ “ซบเซา” เป็นครั้งแรกในรอบ 10 เดือน โดยนักลงทุนมองว่าการฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยว จะเป็นปัจจัยหนุนความเชื่อมั่นมากที่สุด รองลงมาคือ เงินทุนไหลเข้า และ นโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ในการแก้ปัญหาเงินเฟ้อ สำหรับปัจจัยที่ฉุดความเชื่อมั่นนักลงทุนมากที่สุด ได้แก่ นโยบายการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ FED ที่อาจนำไปสู่ปัญหาเศรษฐกิจถดถอย (Recession) รองลงมาคือ ภาวะเงินเฟ้อจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลก และความกังวลต่อสถานการณ์ COVID-19 Omicron สายพันธุ์ BA.4 และ BA.5

พาณิชย์ ลุยตรวจห้างฯ กดราคาน้ำมันปาล์มขวดลงอีก 5-6 บาท
วันที่ 14 ก.ค.65 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.พาณิชย์ พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจสอบราคาสินค้าอุปโภคและบริโภค ภายในห้างแม็คโคร สาขานครอินทร์ จ.นนทบุรี เพื่อดูแลราคาสินค้า หากต้นทุนปรับสูงขึ้นจะพิจารณาเป็นกรณีตามความเหมาะสมว่า ราคาขายจะต้องดำเนินการอย่างไรให้ผู้บริโภคเดือดร้อนน้อยที่สุด แต่ต้นทางการผลิตคือเกษตรกร ยังขายพืชเกษตรได้ราคาดี เช่น ผลปาล์มราคาปลายทาง น้ำมันปาล์มขวดควรจะปรับลดลงมาด้วย ในช่วงที่ผ่านมาราคาผลปาล์มอ่อนตัวลงบางส่วน แต่ราคาน้ำมันปาล์มขวดยังปรับลดลงมาไม่ทัน เพราะยังมีสตอกเก่าที่ผลิตในช่วงที่ราคาผลปาล์มขึ้นไปสูง ตก 9-12 บาท/กก. ถึงเวลาที่ตนคิดว่าแม้สตอกเก่ายังเหลืออยู่จำนวนมาก แต่ควรมีการทยอยปรับลดราคาลงมา เพื่อลดภาระให้กับผู้บริโภคด้วย ขณะเดียวกัน ทำให้เกษตรกรขายผลปาล์มราคาดีได้ ตอนนี้ราคาผลปาล์มสดเฉลี่ย 7-8 บาท/กก. และได้สั่งการไปแล้วว่าจะมีการปรับลดลงมาอีกในช่วงสัปดาห์หน้า ให้ราคาถูกลงอีกขวดละ 5-6 บาท

ธ.ก.ส.เติมทุนกว่า 3,000 ล้านบาท หนุนเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง ลดต้นทุนการผลิต
วันที่ 15 ก.ค.65 นายสมเกียรติ กิมาวหา รองผจก.ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 และภาวะเศรษฐกิจถดถอย ส่งผลกระทบต่อการประกอบอาชีพของเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง จึงได้ขยายโครงการลดต้นทุนการผลิตกุ้งทะเล เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในอุตสาหกรรมกุ้งทะเลอย่างยั่งยืน ปี 2564 (เพิ่มเติม) โดยผู้เข้าร่วมโครงการ ต้องเป็นเกษตรกร หรือ นิติบุคคลผู้เพาะเลี้ยงกุ้งทะเลในพื้นที่จังหวัดที่เหมาะสมในการเลี้ยงกุ้งทะเล 35 จังหวัด โดยการลงทุนลดต้นทุนการผลิต เช่น การใช้พลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Cell) ระบบควบคุมเครื่องเติมอากาศอัจฉริยะ (Smart Energy) การติดตั้งอุปกรณ์ช่วยประหยัดพลังงานสำหรับฟาร์มเลี้ยงกุ้งทะเล หรือ การปรับปรุงโครงสร้างฟาร์มหรือบ่อเลี้ยงกุ้งทะเล โดยจำกัดวงเงินรายละไม่เกิน 3 ล้านบาท วงเงินรวม 3,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยสำหรับผู้กู้รายคน MRR ต่อปี และสำหรับผู้กู้นิติบุคคล MLR ต่อปี โดยเรียกเก็บจากผู้กู้ MRR – 3 หรือ MLR – 3 ตามประเภทของผู้กู้ (ปัจจุบัน MRR เท่ากับร้อยละ 6.50 ต่อปี และ MLR เท่ากับร้อยละ 4.875 ต่อปี)

ออมสิน ออก “สินเชื่อ GSB บ้านแลกเงิน” ยื่นกู้ได้ถึง 31 ต.ค.65
วันที่ 15 ก.ค.65 นายวิทัย รัตนากร ผอ.ธนาคารออมสิน ได้เปิดให้บริการ สินเชื่อ GSB บ้านแลกเงิน ซึ่งเป็นสินเชื่อที่เปลี่ยนทรัพย์สินที่มีอยู่ให้เป็นเงินได้ ได้แก่ ที่ดิน (ไม่เป็นที่นา ที่ไร่ หรือ ที่สวน) สิ่งปลูกสร้าง หรือ ห้องชุด เพื่อช่วยเสริมสภาพคล่องในยามฉุกเฉิน ตอบโจทย์ผู้ที่ต้องการเพิ่มความคล่องตัวทางการเงินในกิจการของตนเอง นำไปลงทุนประกอบธุรกิจ เริ่มต้นอาชีพใหม่ หรือ รีไฟแนนซ์เงินกู้ที่มีภาระดอกเบี้ยสูง รวมถึงผู้ที่ต้องการใช้เงินยามจำเป็น หรือใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน โดย ให้กู้ไม่เกิน 90% , 85% และ 60% ของราคาประเมิน ตามลำดับ คิดอัตราดอกเบี้ย 6 เดือนแรก อยู่ที่ 3.00% ต่อปี (MRR-3.245%) หรือ คิดเป็นเงินงวดผ่อนต่ำใน 6 เดือนแรก เพียงแสนละ 399 บาทต่อเดือนเท่านั้น เดือนที่ 7-24 เท่ากับ MRR-1.955% หรือ MRR-1.455% (กรณีไม่ทำประกันชีวิตเพื่อคุ้มครองวงเงินสินเชื่อ) และ ปีที่ 3 เป็นต้นไป MRR-0.50% หรือคิดเป็นดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปี ต่ำสุดที่ 4.560% โดย ผู้กู้ต้องมีอาชีพและรายได้แน่นอน หากเป็นผู้มีรายได้ประจำ อายุผู้กู้กับระยะเวลาชำระคืนเงินกู้ รวมกันแล้วต้องไม่เกิน 65 ปี มีอายุงาน 6 เดือนขึ้นไป

กลุ่ม ปตท. ลดราคากลุ่มเบนซินแล้ว 5.60 บาท/ลิตร
วันที่ 15 ก.ค.65 นายกฤษณ์ อิ่มแสง ประธานจนท.ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ความผันผวนของราคาน้ำมันในตลาดโลก ล่าสุดส่งผลให้ราคาน้ำมันสำเร็จรูปในตลาดสิงคโปร์ปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะในกลุ่มเบนซิน จึงมีผลให้ราคาน้ำมันสำเร็จรูปในประเทศกลุ่มเบนซินและแก๊สโซฮอล์ทยอยปรับตัวลดลงตามกลไกราคาตลาดโลก โดยในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมานี้ (1-15 ก.ค. 65) กลุ่ม ปตท. โดยบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) ได้ประกาศการลดราคาน้ำมันสำเร็จรูปกลุ่มเบนซินรวมแล้ว 4 ครั้ง จำนวน 5.60 บาท/ลิตร และ ตั้งแต่ต้นปี 2564 เป็นต้นมา ปตท. ได้ร่วมแบ่งเบาภาระต้นทุนค่าครองชีพด้านพลังงานไปแล้วกว่า 17,800 ล้านบาท อาทิ การนำร่องสนับสนุนเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นกรณีพิเศษจำนวนเงินรวม 3,000 ล้านบาท นอกจากนี้ ในด้านการช่วยเหลือสังคมในช่วงวิกฤตโควิด ปตท. ยังได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายทางการแพทย์รักษาผู้ป่วยผ่านโครงการลมหายใจเดียวกันกว่า 1,046 ล้านบาท

กยท. ครบรอบ 7 ปี ชูแนวคิด “Greener Better”
วันที่ 15 ก.ค.65 กุลเดช พัวพัฒนกุล ประธานกรรมการการยางแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรมวันคล้ายวันสถาปนาครบรอบปีที่7 “Greener Better” สร้างความแข็งแกร่งให้ยางพาราไทย หนุนชาวสวนยางให้มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น ตั้งเป้าใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมขับเคลื่อนภาคเกษตร พร้อมเปิดแผนการบริหารยางพาราอย่างยั่งยืน เชื่อมมิติเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และสังคม เน้นทำงานแบบบูรณาการร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียขององค์กร ทั้ง ชาวสวนยาง สถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง ผู้ประกอบกิจการยาง ภาครัฐ ภาคธุรกิจ ตลอดจนภาคการศึกษา โดยมีผลงานเป็นที่ประจักษ์หลายโครงการ ที่เด่นชัดคือ โครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยางที่ทำต่อเนื่องมาตลอด 3 ปี เพื่อช่วยเหลือพี่น้องชาวสวนยางในช่วงภาวะวิกฤติโควิดตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล โครงการชะลอยาง ช่วยให้ชาวสวนยางสามารถเก็บผลผลิตและขายในช่วงที่ราคาเหมาะสม เป็นการชะลอการขายยางในช่วงที่ราคายางปรับตัวลงได้ รวมถึงการเพิ่มโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้ทั้งชาวสวนยาง สถาบันเกษตรกร และผู้ประกอบกิจการยาง

เตรียมเปิดจำหน่าย “สลากดิจิทัล 7.1 ล้านใบ” งวด 1 ส.ค.นี้
วันที่ 16 ก.ค.65 นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล พร้อมเปิดจำหน่ายสลากดิจิทัล งวดที่ 4 ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง ตั้งแต่เวลา 06.00 น. ของวันที่ 17 ก.ค.65 เป็นต้นไป โดยงวดนี้จะมีสลากจำหน่ายเพิ่มเป็น 7,167,500 ใบ เพิ่มจากเดิมที่มี 5.1 ล้านบาท เพื่อให้สอดคล้องกับปริมาณความต้องการสลากฯ ของผู้ซื้อ หลังจากงวดที่ผ่านมามีการจำหน่ายหมดเร็วกว่าที่คาด โดยใช้เวลาไม่ถึง 2 วัน ทั้งนี้ ในการพิจารณาเพิ่มจำนวนสลากดิจิทัลในอนาคต คณะกรรมการสลากฯ ได้พิจารณาอย่างรอบคอบ โดยนำผลตอบรับด้านต่าง ๆ มาพิจารณาร่วมกันในทุกมิติ ทั้งฝั่งคนซื้อและคนขาย รวมถึงจะทยอยเพิ่มสลากทีละน้อย 1-2 ล้านใบ ไม่ได้เพิ่มครั้งเดียวเป็นปริมาณมาก เพื่อให้ผู้ค้าสลากระบบเดิมมีเวลาปรับตัวและสามารถวางแผนการจำหน่ายสลากได้อย่างถูกต้อง ที่สำคัญจะต้องรักษาความสมดุลระหว่างผู้ค้าในระบบเก่าและระบบดิจิทัลให้อยู่ร่วมกันได้

รมว.พาณิชย์ ย้ำต้นทุนพลังงานลด ราคาสินค้าต้องลดลง
วันที่ 16 ก.ค.65 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.พาณิชย์ ระบุว่าอยู่ระหว่างติดตามสินค้าอุปโภคและบริโภคที่มีการปรับขึ้นจากผลกระทบด้านน้ำมัน ค่าไฟฟ้า ค่าแก๊สรวมทั้งค่าขนส่ง โดยขณะนี้แนวโน้มต้นทุนดังกล่าวลดลงแล้ว ดังนั้น สินค้าและอาหารที่ปรับขึ้นไปก็ควรปรับลดลงตามต้นทุนที่ลดลงมาได้ด้วยเช่นกันทั้งนี้ ให้ดูสินค้าน้ำมันปาล์มขวดเป็นตัวอย่าง ตอนนี้ผลปาล์มเริ่มปรับราคาลง แต่จะลดทันทีทั้งหมดไม่ได้ เพราะมีสต๊อกเก่าที่ผู้ผลิตผลิตไว้หลงเหลืออยู่ ซึ่งก่อนหน้านี้ปาล์มน้ำมันกิโลกรัมละ 10-12 บาท ในบางช่วง ไม่ใช่ 7-8 บาท/กก. ในช่วงเวลานี้ ดังนั้นจะต้องเข้าใจและพยายามช่วยกันแบ่งเบาภาระลดลงมาทีละขยัก ซึ่งเมื่อวานก็ลงมาขวดละ 5-6 บาท และสัปดาห์หน้าให้อธิบดีกรมการค้าภายในเจรจาอีกรอบหนึ่งว่า สัปดาห์ต่อไปจะปรับลดลงได้กี่บาท เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน แต่ผู้ประกอบการก็ให้อยู่ได้ด้วย หากขาดทุนจะเลิกผลิตน้ำมันปาล์มขวดจะเกิดปัญหาใหม่เหมือนในอดีตที่เคยเกิด และมองว่าโอกาสที่ราคาน้ำมันปาล์มขวดอจะกลับมาอยู่ที่ 61-63 บาทได้ในเร็วๆนี้

ปรับรูปแบบสลากฯ งวด 1 ส.ค.65 ป้องกันปลอมแปลง
วันที่ 16 ก.ค.65 พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผอ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวถึงกรณีที่มีการนำรูปภาพสลากฯ ไปโพสต์จำหน่าย โดยปกปิดสาระสำคัญบนใบสลากฯ ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่า เป็นสลากที่ถูกนำไปวนขายหลายทอด โดยไม่มีสลากจริง หรือ ที่เรียกกันว่า “สลากทิพย์” ตามที่ปรากฏเป็นข่าว อีกทั้งยังมีกรณีนำสลากที่ไม่ถูกรางวัลไปปลอมแปลงแก้ไขตัวเลข แล้วนำไปหลอกขายให้กับประชาชนที่หลงเชื่อต้องสูญเสียทรัพย์สินเงินทอง อีกทั้งหากนำสลากปลอมแปลงแก้ไขมาขึ้นเงินรางวัล ก็จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งประเด็นเหล่านี้ทำให้ประชาชนผู้ซื้อได้รับความเดือดร้อน ดังนั้น เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว จึงได้ปรับรูปแบบของข้อมูลบนใบสลากฯ จากเดิม “ชุดที่” จะอยู่ใต้ “งวดวันที่” ปรับเปลี่ยนเป็น พิมพ์หมายเลข “ชุดที่” เพิ่ม โดยพิมพ์ทับลงบน “งวดวันที่” ซึ่งจะทำให้เห็นเลขชุดได้อย่างชัดเจน ในตำแหน่งเดียวกับงวดวันที่ ซึ่งเป็นส่วนที่ผู้โพสต์ขาย จะต้องเปิดเผยให้ผู้ซื้อเห็นได้อย่างชัดเจน นอกเหนือจากหมายเลขบนใบสลากฯ เมื่อผู้ซื้อสลากทราบหมายเลขชุด ก็จะสามารถตรวจสอบได้ว่า สลากฉบับนั้นๆ ได้ถูกนำไปขายที่อื่นด้วยหรือไม่ ทั้งนี้ รูปแบบดังกล่าวจะเริ่มพิมพ์ออกจำหน่ายตั้งแต่งวดวันที่ 1 ส.ค. 65 เป็นต้นไป.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password