ธปท. กำชับ ‘แบงก์ไทย’ เข้มตรวจธุรกรรม ป้องถูกใช้ฟอกเงิน-หนุนก่อการร้าย

ธนาคารแห่งประเทศไทย ร่วม ปปง. กำชับสถาบันการเงินเรื่องการทำธุรกรรมกับประเทศที่มีความเสี่ยงสูงด้านการฟอกเงิน หลังพบถูกโยงเอื้อทำธุรกรรมซื้อาวุธ ฟอกเงิน

จากกรณีที่ การตรวจสอบข้อมูลของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) พบ สถาบันการเงินของไทยจำนวนหนึ่ง กลายเป็นทางเลือกใหม่ของเมียนมา ในฐานะทางผ่านเอื้อธนาคารระหว่างประเทศของรัฐบาลทหารเมียนมา ในการซื้อขายอาวุธแทนที่สิงคโปร์
ล่าสุด ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ตามที่ ปรากฎข่าวเกี่ยวกับการทำธุรกรรมของสถาบันการเงินไทยกับประเทศเมียนมา นั้น สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปปง.) ชี้แจงว่า ได้กำชับให้สถาบันการเงินปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ประกาศ แนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง ในการแสดงตนของลูกค้าและการตรวจสอบเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้าและการทำธุรกรรมตามมาตรการที่สำนักงาน ปปง. ได้กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด และที่ผ่านมาสถาบันการเงินได้ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามกฎหมายเป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม หากสำนักงาน ปปง. ตรวจพบว่ามีสถาบันการเงินมิได้ปฏิบัติตามกฎหมายได้อย่างถูกต้องแล้ว สำนักงาน ปปง. จะพิจารณาดำเนินการกับสถาบันการเงินนั้นตามอำนาจ หน้าที่อย่างเข้มงวดต่อไป

โดย ที่ผ่านมา ธปท. ได้กำชับให้สถาบันการเงินปฏิบัติ ตามมาตรการคว่ำบาตรของ Financial Action Task Force (FATF) และมาตรการของสำนักงาน ปปง. มาอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน สถาบันการเงินจะต้องดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้าที่ทำธุรกรรมเกี่ยวข้องกับประเทศที่มีความเสี่ยงสูงอย่างเข้มข้น ซึ่ง ธปท. พร้อมให้ความร่วมมือกับสำนักงาน ปปง. ในการกำกับดูแลสถาบันการเงิน เพื่อให้มั่นใจว่าไทยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือถูกใช้เป็นช่องทางในการฟอกเงินและสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password