“สุชาติ” ยัน! ปรับขึ้นค่าจ้างแน่ แย้มตัวเลข ขยับขั้นต่ำ5-8% เตรียมชงเข้าครม.เดือนก.ย.นี้


รมว.แรงงาน ยันรัฐบาลปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำแน่ต้องดูฐานเงินเฟ้อในประเทศไทยแล้วเอามาเป็นตัวหลัก มีไตรภาคีจังหวัดพิจารณาก่อนแย้มตัวเลขปรับขึ้นขั้นต่ำ 5-8% รับได้ทั้งนายจ้างและลูกจ้าง คาดชงเข้าที่ประชุม ครม.เดือนกันยายนนี้

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้า การพิจารณาขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำว่าจะต้องมีการปรับตามสถานการณ์ของเงินเฟ้ออยู่แล้ว โดยดูว่าฐานเงินเฟ้อในประเทศไทยเท่าไร แล้วเอามาเป็นตัวหลัก ซึ่งเรื่องนี้มีไตรภาคีจังหวัดที่จะพิจารณาก่อน มีทั้งลูกจ้าง นายจ้าง และฝ่ายรัฐบาล อยู่ในไตรภาคี ที่จะสุ่มตัวเลขมาว่า พอใจที่ตัวเลขเท่าไร ส่วนกลางก็จะมาพิจารณาอีกทีว่าที่ไตรภาคีเสนอมานั้นเหมาะสมหรือไม่

อย่างไรก็ตามได้ให้นโยบายกระทรวงแรงงานไปว่าการปรับค่าแรงอยากให้กระชับ ให้ช่วงสั้น ยังมีหลายกลุ่ม ส่วนการประกาศใช้ปกติ หลายคนอยากให้พูดในวันที่ 1 มกราคม แต่ในความเป็นจริงเราต้องยอมรับว่าของสินค้าต่างๆขึ้นราราไปแล้ว ถ้าเราไปประกาศก่อน แล้วไปมีผลบังคับใช้ในเดือนมกราคม ก็อาจจะทำให้มีการขึ้นราคาสินค้าอีกรอบหนึ่ง ซึ่งจะไม่มีผลอะไรในการที่เราได้ปรับค่าแรง

นายสุชาติ กล่าวว่า เท่าที่ได้พูดคุยกับนายจ้างและผู้ประกอบการเขายอมรับในตัวเลขนี้ เพราะที่ผ่านมารัฐบาลได้ช่วยเหลือผู้ประกอบการเหล่านี้ไปจำนวนมากหลายหมื่นล้านบาท ขณะเดียวกันประกันสังคมก็รถหย่อนไปแล้วถึง 6 รอบ แต่ละรอบเป็นหมื่นล้านบาท ทั้งนายจ้างและลูกจ้าง เพื่อพยุงให้มีการจ้างงาน ลดค่าใช้จ่าย ลดค่าของชีพ วันนี้จึงต้องขอความร่วมมือนายจ้าง ซึ่งเขาก็ให้ความร่วมมือ ก็จะพยายามกลับให้เร็วกว่า 1 มกราคม

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรอบในการปรับตัวเลขแต่ละโซนค่าแรง นายสุชาติ กล่าวว่า จะดูพื้นที่โซนอุตสาหกรรมหลักๆก่อน เช่น จังหวัดภูเก็ต กรุงเทพมหานคร พื้นที่อีอีซี ซึ่งโซนเหล่านี้ถือเป็นหัวแถวอยู่แล้ว แต่จะปรับกี่เปอร์เซ็นต์ ก็ต้องพิจารณาให้เหมาะสม เท่าที่ดูตัวเลขคร่าวๆ ประมาณ 5-8% ให้รับได้ทั้งนายจ้างและลูกจ้าง

เมื่อถามว่า รัฐบาลยืนยันขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำให้กับผู้ใช้แรงงานแน่นอนใช่หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า แน่นอน เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม เป็นไทม์มิ่งเหมาะสม ซึ่งตอนนั้นยังใช้มาตรา 75 อยู่ หากปรับในตอนนั้นนายจ้างจะเอาเงินที่ไหนจ่าย และสุดท้ายอาจจะต้องตกงานกัน แต่เมื่อเราประคับประคอง นายจ้างและลูกจ้างก็จะอยู่ได้ และ ต่อข้อถามว่า หากไตรภาคีพิจารณาเคาะ ในวันที่ 26 สิงหาคม แล้วจะเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ได้เมื่อไร นายสุชาติ กล่าวว่า คาดว่าจะเข้า ครม.ได้ในเดือนกันยายนนี้.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password