“พิพัฒน์”เตรียมปลดล็อก แก้กม.ให้ “ค่าล่วงเวลา” รปภ. 4แสนราย เป็นของขวัญปีใหม่

รปภ.4 แสนราย เตรียมเฮ !! รมว.แรงงาน “พิพัฒน์” ปลดล็อก แก้ กม.ให้ “ค่าล่วงเวลา” ดีเดย์ ชงเข้า ครม.12 ธ.ค. นี้ เป็นของขวัญส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ นายชาญศิลป์ ทรัพย์โนนหวาย แกนนำกลุ่มแรงงานเพื่อสังคม และคณะ ในโอกาสเข้าพบเพื่อหารือถึงแนวทางการทำงาน และประสานความร่วมมือในการร่วมกันแก้ไขปัญหาให้กับลูกจ้างให้ได้รับสิทธิประโยชน์ จำนวน 15 กรณี โดยมี นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายภุชงค์ วรศรี ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงแรงงาน นายวรรณรัตน์ ศรีสุขใส รองปลัดกระทรวงแรงงาน นางโสภา เกียรตินิรชา ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เข้าร่วม ณ ห้องจัตุมงคล ชั้น 6 อาคารกระทรวงแรงงาน

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ในวันนี้ตนพร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ต้องขอบคุณพวกเรากลุ่มแรงงานเพื่อสังคมที่สะท้อนปัญหาระหว่างพี่น้องแรงงานกับกระทรวง แน่นอนว่าอะไรที่เราสามารถเจรจาได้กระทรวงแรงงานก็จะเจรจาให้ได้ข้อยุติ ส่วนเรื่องไหนที่เกี่ยวข้องกับข้อกฎหมายก็จะให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน มาหารือตามกระบวนการของกฎหมาย

นายพิพัฒน์ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าของการแก้ไขกฎหมายอัตราการจ่ายค่าจ้างค่าตอบแทนลูกจ้างพนักงานรักษาความปลอดภัย (รปภ.) กรณีเกิน 8 ชั่วโมง โดยในเรื่องนี้ได้ให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานเสนอร่างเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในวันที่ 12 ธันวาคม 2566 นี้ เมื่อผ่านความเห็นชอบจาก ครม.แล้ว กระทรวงแรงงานจะออกกฎกระทรวงเพื่อให้มีผลบังคับใช้ทันที เป็นของขวัญส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ให้กับพี่น้องแรงงาน ซึ่งจะเป็นข้อดีที่เรามีเพื่อนๆ ที่ทํางานในอาชีพ รปภ. ถึง 400,000 คนโดยประมาณ

“ถามว่าตรงนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีไหม ในอดีตพวกเราก็จะได้ยินแล้วได้ฟังอยู่บ่อยๆ ว่า ทํางานเป็น รปภ. 12 ชั่วโมง โดยไม่ได้ค่าล่วงเวลา ซ้ำร้ายเพื่อนกะต่อไปไม่เข้ามาเราก็ต้องเข้ากะพ่วงอีกหนึ่งกะเป็น 24 ชั่วโมง ซึ่งผมคิดว่ามันเกินศักยภาพของร่างกายของคนเราที่จะไปทํางานในลักษณะนั้นได้ เพราะฉะนั้นทางกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานก็ได้มีการออกเป็นกฎกระทรวง ออกมาว่า 1 วัน รปภ. สามารถทํางานได้ 8 ชั่วโมง ถ้าหากว่าจะทํางานเกิน 8 ชั่วโมง ทางนายจ้างต้องให้ค่าล่วงเวลา เหมือนกับอาชีพอื่นทั่วไป” นายพิพัฒน์ กล่าว

ด้าน นายชาญศิลป์ ทรัพย์โนนหวาย แกนนำกลุ่มแรงงานเพื่อสังคม กล่าวว่า ในวันนี้ผมในนามกลุ่มแรงงานเพื่อสังคมรู้สึกดีใจ และประทับใจท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเป็นอย่างมากที่ท่านให้การต้อนรับอยู่รับฟังปัญหาของลูกจ้างทุกเรื่องทั้ง 15 เรื่อง ไม่คิดว่าท่านจะใส่ใจปัญหาของพี่น้องผู้ใช้แรงงานถึงขนาดนี้ ซึ่งผู้ใช้แรงงานต้องการรัฐมนตรีอย่างนี้ ผมเชื่อในศักยภาพของท่านรัฐมนตรีว่าจะช่วยแก้ไขปัญหากรณีต่างๆ ของผู้ใช้แรงงานให้ได้รับการคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้นโดยเร็วต่อไป.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password