กกร. รอคำตอบรัฐบาลลดค่าไฟ ชี้ 5.69 บ./หน่วย ลดความสามารถการแข่งขันของประเทศแน่

ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย รอคำตอบรัฐบาลลดค่าไฟสัปดาห์ ชี้ เคาะราคาที่ 5.69 บ.ต่อหน่วย จะกระทบต่อต้นทุน ทำให้ลดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศ

วันที่ 25 ธ.ค.2565 นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) กล่าวกรณี คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประกอบด้วย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย เรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนราคาค่าไฟสำหรับผู้ใช้ไฟกลุ่มอื่น อาทิ อุตสาหกรรม การค้า บริการ เกษตร ที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) เคาะราคาค่าไฟที่ 5.69 บาทต่อหน่วยนั้น อยากให้รัฐบาลเข้าใจว่าสิ่งที่เอกชนกังวลนั้นเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ใจ ไม่ดราม่า เป็นข้อมูลข้อเท็จจริงทั้งหมด

โดย 3 เรื่องที่กังวลอย่างมากคือ ราคาอัตรานี้จะกระทบต่อขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศไทย ทำให้เงินเฟ้อเพิ่มขึ้นในระดับสูง และทำให้แนวโน้มการลงทุนทางตรงจากต่างประเทศ (เอฟดีไอ) ของไทยอาจลงด้วย เพราะต้นทุนค่าไฟของไทยสูงกว่าประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งนักลงทุนต่างชาติพิจารณาค่าไฟเป็นส่วนประกอบในการตัดสินใจลงทุน

“หลังจากยื่นหนังสือในนาม กกร.ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เมื่อวันที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมา และกกร.จัดแถลงข่าวแสดงจุดยืนผลกระทบ ข้อเสนอแนะ เมื่อวันที่ 23 ธันวาคมที่ผ่านมา กกร.จะขอดูท่าทีของรัฐบาลในวันที่ 26-27 ธันวาคมนี้อีกครั้ง เพราะวันที่ 27 ธันวาคมมีการประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. แต่หากตัวเลขค่าไฟของเอกชนยังคงเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง ทาง กกร. คงจะมีการประชุมหารือในเรื่องนี้ต่อไป”นายเกรียงไกร กล่าว

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password