“อลงกรณ์” แนะ รบ.เร่งวางแผนรับมือวิกฤตเศรษฐกิจหลังอิหร่านโจมตีอิสราเอล

“อลงกรณ์ พลบุตร” รองปธ.ยุทธศาสตร์ พรรคปชป. หวั่นสงครามขยายตัว ส่งผลราคาน้ำมันพุ่ง ส่งออกลดเศรษฐกิจทรุดกระทบปากท้อง ปชช. “การบินไทย” ปรับเส้นทางบินเลี่ยงน่านฟ้าตะวันออกกลาง ยันยังไม่มีเที่ยวบินได้รับผลกระทบ

วันที่ 14 เม.ย.2567 นายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงสถานการณ์สงครามในภูมิภาคตะวันออกกลางได้ลุกลามขยายตัวเมื่อ อิหร่านเปิดฉากโจมตีอิสราเอลด้วยการใช้ขีปนาวุธและโดรนกว่า200ลูกยิงถล่มพร้อมกัน เมื่อคืนวันที่ 13 เม.ย.และ มีข่าวว่าอิสราเอลจะมีการตอบโต้ครั้งใหญ่เอาคืนการโจมตีครั้งนี้ นับเป็นการเปิดฉากโจมตีอิสราเอลโดยตรง เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดเหตุอิสราเอลถล่มสถานทูตอิหร่านในประเทศซีเรียเมื่อวันที่ 1 เม.ย.

รัฐบาลควรเร่งประชุมครม.เศรษฐกิจและพลังงานกำหนดแผนรับมือวิกฤติเศรษฐกิจทั้งระยะสั้นและระยะยาวโดยด่วน หากสงครามกระจายวงกว้างขึ้น เศรษฐกิจไทยจะได้รับผลกระทบมากขึ้น จากราคาน้ำมันดิบโลกที่เพิ่มขึ้น การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก และความผันผวนในตลาดการเงินโลก โดยราคาน้ำมันโลกที่เพิ่มขึ้นจะส่งผลต่อเศรษฐกิจไทย เงินเฟ้อสูงกดดันการบริโภค การส่งออกลดลงกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ(GDP)และปากท้องของประชาชน

ก่อนหน้านี้มีสถาบันการเงินเอสซีบี.วิเคราะห์ว่า กรณีอิหร่านเข้าร่วมสงครามโดยตรง (Direct war) อาจมีการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานการผลิตน้ำมันในภูมิภาคตะวันออกกลางและการปิดช่องแคบฮอร์มุซ จะส่งผลให้ระดับราคาน้ำมันโลกเฉลี่ยในปี 2024 จะเพิ่มขึ้นเป็น 94.3 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อราคาน้ำมันในประเทศอย่างเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศผู้นำเข้าน้ำมันสุทธิ (Net oil importer) โดยนำเข้าน้ำมันดิบราว 1.2 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 7.8% ต่อ GDP

ด้าน นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ระบุกรณีหลายประเทศ ในพื้นที่ตะวันออกกลางประกาศปิดน่านฟ้า จากการสู้รบต่อเนื่องระหว่างอิหร่าน กับ อิสราเอล ขณะนี้ การบินไทยได้ปรับแผนการบินเลี่ยงน่านฟ้าในพื้นที่ตะวันออกกลาง โดยปรับเส้นทางเล็กน้อย ทำให้ภาพรวมการให้บริการขณะนี้ยังไม่ได้รับผลกระทบ

นายกรกฎ ชาตะสิงห์ ประธานเจ้าหน้าที่สายการพาณิชย์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เผยว่า จากการตรวจสอบเที่ยวบินที่ให้บริการในปัจจุบัน รวมไปถึงเที่ยวบินที่ทำการจองไว้ล่วงหน้ายังไม่ได้รับผลกระทบจากกรณีการปิดน่านฟ้าในตะวันออกกลาง โดยยังพบว่ายอดจองล่วงหน้า (บุ๊กกิ้ง) ยังมีการเดินทางตามปกติ ไม่มีการยกเลิก ซึ่งขณะนี้การบินไทยติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และจะแจ้งความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง

“เที่ยวบินที่ทำการบินไปยุโรป และเดิมต้องผ่านน่านฟ้าในตะวันออกกลาง ตอนนี้การบินไทยปรับแผนบินเลี่ยงขึ้นไปในเส้นทางสำรองนอกเขตน่านฟ้าอิหร่าน ทำให้ไม่ได้รับผลกระทบในการให้บริการ” นายกรกฎ กล่าว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password