กกต.ลุยสอบ! ข้อเท็จจริงนายทุนผับจีนบริจาคเงิน 3 ล้านให้ พปชร. หากผิดจริงถึงขั้นยุบพรรค

พปชร.งานเข้า! กกต. เตรียมตรวจสอบข้อเท็จจริง “ชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์” นายทุนจีนที่ได้รับสัญชาติไทย เชื่อมโยงผับดังยานนาวาที่ถูกตร.บุกทลายปาร์ตี้ยาอี บริจาคเงิน 3ล้านบาทให้ พรรคพปชร.

วันที่ 28 ต.ค.2565 แหล่งข่าวระดับสูงจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ออกมายอมรับว่า นายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ นายทุนจีนที่ได้รับสัญชาติไทย เชื่อมโยงกับผับดังย่านยานนาวา ที่ถูกตำรวจบุกทลายปาร์ตี้ยาเสพติด พบมีชื่อบริจาคเงินให้พรรค พปชร. จำนวน 3 ล้านบาทเมื่อปี 2564 ว่า

ตามระเบียบ กกต. ว่าด้วยการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน พ.ศ. 2564 ข้อ 4 กำหนดว่า เมื่อมีผู้ร้องหรือข้อเท็จจริงปรากฏต่อนายทะเบียนว่า พรรคการเมืองใดกระทำการอันอาจเป็นเหตุให้ยุบพรรค ตามมาตรา 92 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560) ให้นายทะเบียน มอบหมายให้พนักงานตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ทันที

ดังนั้น กรณีนี้นายทะเบียนพรรคการเมือง หรือเลขาธิการ กกต. จะมีการดำเนินการตรวจสอบ และรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานก่อน หากมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่ามีการกระทำความผิดอันเป็นเหตุให้ยุบพรรคการเมือง นายทะเบียนพรรคการเมืองจะเสนอความเห็นต่อ กกต. เพื่อพิจารณาต่อไป.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password