“คมนาคม” เล็ง! ไฟเขียว ขึ้นค่าโดยสาร”รถแท็กซี่”หลังรอมานาน8ปี เจอพิษศก.-น้ำมัน

“คมนาคม”เตรียมพิจารณา ขึ้นค่าโดยสารรถแท็กซี่ ในรอบ 8 ปี หลังราคาไม่สะท้อนกับสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน หลังผู้ขับรถแท็กซี่ยื่นข้อเรียกร้อง ด้านขนส่งฯ เผยจากข้อมูล TDRIความเห็นหลายองค์กร ส่วนใหญ่เห็นด้วย

วันที่ 1 ก.ย. 2565 นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะทำงานพิจารณาผลกระทบจากการปรับอัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสาร สำหรับรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคน (TAXI–METER) ที่ จดทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า จากข้อเรียกร้องผู้ขับรถแท็กซี่นำโดยคณะกรรมการบริหารร่วม 4 สมาคมฯ ขอเสนอให้มีการปรับอัตราค่าโดยสารเพิ่มขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน

สืบเนื่องจากกว่า 8 ปี (ตั้งแต่ปี 2557–2565) รถแท็กซี่ยังคงใช้อัตราค่าโดยสารเดิมอยู่ สวนทางกับอัตราค่าเชื้อเพลิง และ ค่าครองชีพที่ปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น กระทรวงคมนาคม จึงได้แต่งตั้งคณะทำงานขึ้นซึ่งประกอบด้วย กระทรวงคมนาคม, กรมการขนส่งทางบก (ขบ.), TDRI, สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ฯลฯ เพื่อพิจารณาอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสม และศึกษาผลกระทบอย่างรอบด้าน

TDRI ศึกษาแล้วพบว่าประชาชนเดินทางด้วยระยะทางที่สั้นลง เที่ยววิ่งในการให้บริการเดินรถน้อยลง ส่งผลให้ต้นทุนการเดินรถสูงขึ้น รายได้ของผู้ขับรถแท็กซี่จึงลดน้อยลง เป็นผลให้จำนวนผู้ให้บริการรถแท็กซี่ลดน้อยลง โดยมีรถแท็กซี่ที่ให้บริการจริงประมาณ 60,000 คัน/วัน จากจำนวนรถทั้งสิ้น 80,000 คัน หรือคิดเป็น 75%ของรถแท็กซี่ทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ส่วนรายได้ของผู้ขับรถแท็กซี่มีทิศทางสวนทางกับค่าครองชีพในปัจจุบัน เมื่อเปรียบเทียบค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นระหว่างปี 2557-2565 พบว่ามีอัตราเพิ่มสูงขึ้นประมาณ 7%

รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวอีกว่า โดยคณะทำงานฯ จึงได้มอบหมายให้ขบ.นำข้อมูลการศึกษาของ TDRI และข้อเรียกร้องของผู้ขับรถแท็กซี่ มาเปิดรับฟังความคิดเห็นของหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ มูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสภาองค์กรของผู้บริโภค สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน TDRI และภาคประชาชน รวมถึงรับฟังความคิดเห็นในภาพรวมทาง Facebook ของกรมการขนส่งทางบก

ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการปรับอัตราค่าโดยสารให้สอดคล้องกับอัตราค่าครองชีพที่เปลี่ยนแปลงโดยขอให้กระทรวงคมนาคม และ ขบ. พิจารณาอัตราค่าโดยสารที่สมดุลระหว่างข้อเสนอของผู้ขับรถแท็กซี่ที่เสนอสูงเกินไปกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน รวมทั้งต้องการให้รัฐควบคุมคุณภาพการให้บริการของกลุ่มรถแท็กซี่ให้มีประสิทธิภาพ ตอบสนองความต้องการของประชาชนเป็นหลักโดยขณะนี้ ทั้งนี้ คณะทำงาน ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาการปรับขึ้นอัตราค่าบริการให้สอดคล้องตามความเห็นของทุกภาคส่วน โดยยืนยัน จะมิให้มีผลกระทบต่อภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนที่เกินกว่าดัชนีผู้บริโภคที่เพิ่มสูงขึ้นและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย อีกทั้งจะต้องปรับปรุงคุณภาพการให้บริการด้วย

ด้าน นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.)กล่าวว่า หากมีการพิจารณาปรับอัตราค่าโดยสารผู้ขับรถแท็กซี่ ต้องพัฒนาคุณภาพในการให้บริการประชาชน โดยไม่ปฏิเสธผู้โดยสาร และ ขบ.จะนำระบบตัดแต้มรถโดยสารสาธารณะมาใช้กำกับ ควบคุมคุณภาพการให้บริการอย่างเข้มงวด อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการพิจารณาคณะทำงานฯ หากประชาชนมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติม สามารถแสดงความคิดเห็นผ่านทางระบบ Google Form ผ่านช่องทาง Facebook กรมการขนส่งทางบก PR.DLT.New

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password