“คมนาคม” ผลักดัน “3 โครงการ” พัฒนาระบบขนส่ง จ. เชียงใหม่ ลุยสร้างสนามบินใหม่

“สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” โชว์ 3 โครงการเชื่อมระบบขนส่งใน จ.เชียงใหม่ เพิ่มศักยภาพการเดินทางระหว่างภูมิภาค เร่งสนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2ให้ “นายก” รับทราบ ลุยแก้ปัญหา PM2.5 พร้อมกำชับรถสองแถวติดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน

วันที่ 12 ธ.ค. 2566 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่าได้เดินทางร่วมกับคณะตรวจราชการของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในการลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยนายกฯได้รับฟังการบรรยายสรุปโครงการสำคัญที่เชื่อมโยงระบบขนส่งและการเดินทางในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้แก่ โครงการก่อสร้างสนามบินล้านนา (เชียงใหม่แห่งที่ 2) โครงการรถแดงไฟฟ้า (EV) โครงการก่อสร้างถนนวงแหวนรอบ 3 เชียงใหม่ แผนการเดินทางจากสนามบินเชียงใหม่ไปยังสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ รวมถึงการพัฒนาถนนเพื่อเพิ่มศักยภาพการเชื่อมโยงเชียงใหม่และจังหวัดในภาคเหนือ

ทั้งนี้โดยมีประเด็นสำคัญ ดังนี้ 1. เร่งผลักดันโครงการท่าอากาศยานเชียงใหม่แห่งที่ 2 พื้นที่ประมาณ 8,000 ไร่ ตั้งอยู่ในอำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่และอำเภอบ้านธิ จังหวัดลำพูน อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการให้สามารถรองรับปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นจากการขยายตัวของเศรษฐกิจและการเพิ่มเส้นทางการบินในอนาคต 2. แผนพัฒนาถนนวงแหวนรอบเมืองเชียงใหม่ รอบที่ 3 (ทล.121) ระยะทางรวม 52.957 กิโลเมตร เพื่อแก้ปัญหาปริมาณรถสะสมและการจราจรติดขัดบริเวณทางแยกสัญญาณไฟ

3.แผนพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะเพื่อเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยว 7 แห่ง ได้แก่ สวนพฤกษศาสตร์ ไนท์ซาฟารี อุทยานหลวงราชพฤกษ์ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ น้ำตกห้วยแก้ว สวนสัตว์เชียงใหม่ และเวียงกุมกาม โดยกรมการขนส่งทางบกอยู่ระหว่างประสานผู้ประกอบการขนส่งเข้ามาทำการเดินรถในเส้นทาง สำหรับรถสองแถว (รถแดง) ได้กำชับให้เข้มงวดการติดป้ายแสดงราคาที่เป็นมาตรฐานชัดเจนบริเวณตัวรถและเพิ่มจุดหยุด – รับส่งผู้โดยสารให้ครอบคลุมและสะดวกในการเดินทาง

ทั้งนี้ในส่วนของการส่งเสริมระบบขนส่งสาธารณะเป็นยานยนต์ไฟฟ้า (EV) เพื่อลดปัญหามลพิษและฝุ่น PM 2.5 มอบให้กรมการขนส่งทางบก(ขบ.)พิจารณากำหนดมาตรฐานการจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงเครื่องยนต์ของรถโดยสารสาธารณะ รวมทั้งหาแนวทางการดำเนินการที่เหมาะสมและปลอดภัย

นายสุริยะ กล่าวว่า ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการความร่วมมือในการทำงาน ช่วยกันพัฒนาโครงข่ายทางถนน สนับสนุนการใช้รถไฟฟ้า เพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งสาธารณะ และเร่งผลักดันระบบขนส่งสาธารณะให้ทั่วถึงเพื่อลดการใช้ยานพาหนะส่วนบุคคล ดึงดูดให้คนเชียงใหม่หันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะในการเดินทาง ลดปัญหาการจราจร ประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ช่วยลดปัญหาการเกิด PM 2.5

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password