ยสท. ลงนามข้อตกลงคุณธรรมโครงการจัดซื้อเครื่องจักรผลิตยาเส้นขนาดเล็ก

การยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) จัดพิธีลงนามข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) โครงการซื้อเครื่องจักรผลิตยาเส้นขนาดเล็ก (Mini Primary line) กำลังการผลิตประมาณ 500 กิโลกรัมต่อชั่วโมง พร้อมอุปกรณ์ และค่าติดตั้ง วงเงิน 384 ล้านบาท ตอกย้ำความเป็นองค์กรโปร่งใส ไร้คอร์รัปชัน

นายภูมิจิตต์  พงษ์พันธุ์งาม ผู้ว่าการการยาสูบแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ยสท. ได้ดำเนินการจัดซื้อเครื่องจักรผลิตยาเส้นขนาดเล็ก (Mini Primary Line) กำลังการผลิตประมาณ 500 กิโลกรัม/ชั่วโมง พร้อมอุปกรณ์และค่าติดตั้ง รวมค่าใช้จ่ายอื่น ๆ  ณ อาคาร B-02 ฝ่ายผลิตด้านใบยา การยาสูบแห่งประเทศไทย พระนครศรีอยุธยา มีวัตถุประสงค์สำคัญคือการลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในกระบวนการผลิต เพื่อรองรับการแข่งขันกับบุหรี่ต่างประเทศ และตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค โดยใช้จ่ายจากเงินงบประมาณของ ยสท. ประจำปีงบประมาณ 2566 – 2567 วงเงินในการจัดซื้อจัดจ้างเป็นเงิน 384,023,000 บาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ผู้ว่าการ ยสท. กล่าวเพิ่มเติมว่า ข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการป้องกันการทุจริตโครงการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ เพื่อให้กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างมีความโปร่งใส และ

ตรวจสอบได้ ซึ่งโครงการซื้อเครื่องจักรผลิตยาเส้นขนาดเล็กนี้ได้รับการพิจารณาจากคณะกรรมการความร่วมมือป้องกันการทุจริต กรมบัญชีกลาง ให้เข้าร่วมโครงการข้อตกลงคุณธรรม ประจำปี 2566 โดยโครงการจัดซื้อจัดจ้างที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการข้อตกลงคุณธรรมจะต้องเรียนเชิญผู้สังเกตการณ์จากองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เข้าร่วมสังเกตการณ์ทุกกระบวนการในการจัดซื้อจัดจ้างตาม พ.ร.บ. การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 เพื่อแสดงถึงความโปร่งใสในการดำเนินการของหน่วยงานภาครัฐ 

ผู้ว่าการ ยสท. กล่าวย้ำว่า การลงนามข้อตกลงคุณธรรมระหว่าง ยสท. และผู้สังเกตการณ์ในวันนี้ ถือเป็นการแสดงเจตนารมย์อันแรงกล้าของ ยสท. ที่จะดำเนินโครงการด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม ปลอดจากการทุจริตหรือการกระทำโดยมิชอบทั้งปวง เพื่อประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนอย่างแท้จริง  และ ยสท. ขอให้คำมั่นสัญญาว่าจะปฏิบัติตามข้อตกลงคุณธรรมทุกประการ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password