กรมการค้าภายใน ยันราคา”ไก่ – หมู”ลด แจง”ผักชี-ขึ้นฉ่าย” ทะยานขึ้น เหตุน้ำท่วม

กรมการค้าภายใน ฟุ้งราคาไก่-หมู ทยอยปรับลดลงจากเดือนก่อน 2-3% หลังปริมาณการผลิตออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้น รับราคาขึ้นฉ่าย-ผักชี-ผักกาดหอม ขยับขึ้นเล็กน้อย เหตุพื้นที่เพาะปลูกอยู่ในเขตน้ำท่วม คาดเมื่อสถานการณ์คลี่คลาย ราคาจะกลับเข้าสู่สมดุลตามกลไกตลาด

วันที่ 14 ต.ค. 2565 นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ได้ติดตามสถานการณ์ราคาจำหน่ายสินค้าอุปโภคและบริโภคที่จำเป็นทุกวัน พบว่า ปัจจุบันราคาชิ้นส่วนไก่มีการทยอยปรับราคาลดลง เมื่อเทียบกับเดือนก่อนประมาณ 2-3% โดยเป็นผลจากปริมาณผลผลิตไก่ที่ออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้น และคาดว่าแนวโน้มราคาชิ้นส่วนไก่จะค่อย ๆ ทยอยลดลงในช่วงระยะต่อไป ส่วนหมูเนื้อแดง ปรับลดลงจากเดือนก่อน 2% คาดว่าแนวโน้มจะลดลงอีกในช่วงต่อไป เนื่องจากปลายปีเป็นช่วงที่ผลผลิตสุกรออกสู่ตลาดมาก

สำหรับสถานการณ์ผักสด จากการลงพื้นที่ตรวจสอบที่ตลาดสี่มุมเมือง จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นตลาดขายส่งผักขนาดใหญ่ พบว่า ราคาผักส่วนใหญ่ยังคงทรงตัว ไม่เปลี่ยนแปลงเมื่อเทียบกับราคาของสัปดาห์ก่อน ซึ่งผักที่มาจากแหล่งผลิตทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือราคาไม่ได้รับผลกระทบมากนัก ส่วนผักบางตัวที่อยู่ในเขตพื้นที่น้ำท่วมได้รับความเสียหาย มีการปรับราคาขึ้นบ้างเล็กน้อย เช่น ขึ้นฉ่าย ผักชี ผักกาดหอม เนื่องจากเกษตรกรประสบปัญหาไม่สามารถเก็บเกี่ยวได้ตามปกติ แต่คาดการณ์การว่าเมื่อสถานการณ์คลี่คลาย ราคาผักจะกลับเข้าสู่ความสมดุลตามกลไกตลาดอีกครั้ง

ด้านนายอาวุธ วงศ์สวัสดิ์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังเดินทางไปเยี่ยม และ มอบป้ายร้านอาหารธงฟ้า ให้กับร้านก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยา เขตบางกอกใหญ่ ว่า ได้ดำเนินโครงการร้านอาหารธงฟ้า จำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จ ในราคาประหยัด เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนและเป็นทางเลือกในการบริโภคอาหารปรุงสำเร็จในราคาประหยัด คุณภาพดี ซึ่งในปัจจุบันมีร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการทั่วประเทศรวมทั้งสิ้น 5,383 ร้าน อยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร 556 ร้าน ในภูมิภาค 4,827 ร้าน เป็นร้านอาหารที่มีลักษณะตามหลักเกณฑ์ “อร่อย คุณภาพดี สะอาด ประหยัด” มีรายการอาหารที่ราคาจำหน่าย ไม่เกิน 35 บาท/จาน/ชาม/ถุง

ทั้งนี้ กรมการค้าภายใน ยังได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องในการจัดระดับคุณภาพร้านอาหารธงฟ้า พร้อมทั้งยกระดับร้านอาหารธงฟ้าให้เป็น “ร้านอาหารธงฟ้าติดดาว” เพื่อเป็นการช่วยพัฒนาและเพิ่มศักยภาพให้มีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้น โดยร้านอาหารที่เข้าร่วมต้องผ่านการประเมินคุณภาพมาตรฐานของระบบการจัดอันดับร้านอาหารธงฟ้าที่ทางกรมฯ กำหนด ทั้งด้านคุณภาพ ราคาที่เหมาะสม ความอร่อยของอาหาร สถานที่รับประทานอาหาร และ บริเวณทั่วไปสะอาดถูกสุขลักษณะ ซึ่งปัจจุบันมีร้านอาหารที่ผ่านการยกระดับให้เป็นร้านอาหารธงฟ้าติดดาวทั่วประเทศ มีจำนวน 449 ร้าน แบ่งเป็น เขตกรุงเทพฯ 22 ร้าน ส่วนภูมิภาค 427 ร้าน.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password