“ภูมิธรรม” สั่ง “กรมการค้าภายใน” ลงลึกวิเคราะห์ต้นทุนสินค้าทั้งระบบ “ไข่ไก่-หมู”

รมว.พาณิชย์ สั่งการ กรมการค้าภายใน ลงพื้นที่ วิเคราะห์ต้นทุน ไข่ไก่ เนื้อหมู และต้นทุนสินค้าทั้งระบบ ให้ทุกฝ่ายอยู่ได้ รัฐบาลพร้อมรับฟังทุกภาคส่วน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ ราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มอยู่ที่ 3.70 บาท/ฟอง และ สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ประกาศที่ราคา 3.80 บาท/ฟอง ซึ่งเป็นราคาที่ปรับลดมาจากราคาไข่ไก่ ที่ประกาศตั้งแต่วันที่ 13 กรกฎาคม 2566 ที่ฟองละ 4.00 บาท แต่ขณะนั้นกลไกราคาตลาดอยู่ที่ 3.50 บาท/ฟอง ซึ่งขณะนี้ราคา ที่ประชาชนซื้อจริงยังไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก แต่ตนได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน ไปดูว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร ซึ่งต้องดูที่โครงสร้างราคา เพื่อแก้ปัญหาทั้งระบบ รวมถึงราคาหมูด้วย ดูโครงสร้างราคาสินค้าแต่ละตัว ปัจจุบันต้นทุนสูงขึ้น ต้องดูถึงต้นทุนทุกตัว โดยจะเร่งแก้ไขปัญหาโดยเร็วที่สุด แต่ถือว่าเป็นเสียงเตือนให้เราดูและลงลึกให้มากขึ้น ตนอยากให้เสนอมาพร้อมรับฟังทุกภาคส่วน

โดยก่อนหน้านี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมาย กระทรวงพาณิชย์ ให้ดูโครงสร้างทั้งหมด ตนได้สั่งการให้ปลัดกระทรวง ประชุมกับพาณิชย์จังหวัด ต้องไปดูและคิดเลยไม่เช่นนั้นจะเกิดปัญหา วิเคราะห์ต้นทุนใหม่ทุกตัว ให้รายได้ของแต่ละส่วนสมดุลกัน ที่ผ่านมาเรื่องปัญหาราคาสินค้ามีการเอาธงฟ้ามาช่วย แต่แก้ปัญหาได้ชั่วคราวช่วงที่กำลังเดือดร้อน ถ้าจะแก้จริงๆธงฟ้าไม่พอ ต้องแก้ที่โครงสร้างราคาทั้งหมด

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password