เผย TOP 20 แอปไทยที่ถูกดาวน์โหลดมากสุด – TrueMoney เบียดแอปแบงก์แซงขึ้นเบอร์ 1

Appsynth ผนึก data.ai คลอดจัดอันดับ “TOP 20” แอปไทยที่ผู้ใช้ดาวน์โหลดสูงสุด เผย! เครือซีพีโตเด่นมาก! TrueMoney เบียดแซงแอปธนาคารขึ้นอันดับ 1 ขณะที่ 7-Eleven โตก้าวกระโดดยึด TOP 5”  เช่นเดียวกับ 3 แบงก์พาณิชย์ใหญ่ แถมพบแอปฯภาคบริการทางการเงินติดกลุ่มมากถึง 9 แอปฯ จาก 7 ธนาคารชั้นนำ  

แม้แอปพลิเคชันส่วนใหญ่ในหมวดนี้ จะเป็นแอปที่ให้บริการโดยธนาคารพาณิชย์ แต่เป็นที่น่าสนใจว่าแอปพลิเคชันที่มียอดดาวน์โหลดสูงที่สุด คือแอป TrueMoney ให้บริการโดย ทรู คอร์ปอเรชัน โดยเมื่อห้าปีที่แล้ว แอป TrueMoney เคยอยู่ในลำดับที่ 6 การไต่ระดับสู่แอปพลิเคชันที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดของ TrueMoney ตอกย้ำให้เห็นถึงความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นจากฟินเทคและโซลูชันทางการเงินแบบฝังตัว (embedded finance solutions) ที่ช่วยทั้งขยายขีดความสามารถ และยกระดับบริการของสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร 

นอกจากนี้แล้ว ในกลุ่มแอปที่มีการดาวน์โหลดสูงสุด 5 อันดับแรก ยังประกอบไปด้วยแอปจากธนาคารพาณิชย์ชั้นนำของไทย ซึ่งแอปพลิเคชันเหล่านี้ได้แตกบริการใหม่ๆ นอกเหนือไปจากบริการหลัก เช่น ประกัน สินเชื่อ และโปรแกรมสะสมแต้ม

น่าจับตามองคือ 7-Eleven เติบโตแบบก้าวกระโดดโดยครองอันดับที่ 5 ของรายการ เพิ่มขึ้นจากอันดับที่ 15 เมื่อ 5 ปีที่แล้ว

เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการเริ่มต้นของปี 2567 แอ๊พซินท์ (Appsynth) หนึ่งในที่ปรึกษาด้านดิจิทัลรายใหญ่ที่สุดในภูมิภาคและผู้เชี่ยวชาญด้านแอปบนสมาร์ตโฟนชั้นนำของไทย ร่วมกับ data.ai แพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลมือถือ เปิดเผย ผลการจัดอันดับข้อมูลท็อป 20 แอปขององค์กรไทยที่มีการดาวน์โหลดสูงสุด นับตั้งแต่เปิดสโตร์จนถึงปัจจุบัน โดยรายงานนี้จะจัดกลุ่มแอปที่มีการดาวน์โหลดสูงสุดตามหมวดหมู่ และดูปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นให้เกิดความสำเร็จ นอกจากนี้ ยังให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับแนวโน้มในอนาคตสำหรับแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟน

จากรายชื่อแอปพลิเคชันมือถือที่มีการดาวน์โหลดมากที่สุด 20 อันดับของไทย พบว่า มีแอปพลิเคชันในภาคบริการทางการเงินถึง 9 แอปจากธนาคาร 7 แห่ง ซึ่งครอบคลุมถึงบริการกระเป๋าเงินดิจิทัล บริการการชำระเงิน และแอปพลิเคชันธนาคารบนสมาร์ตโฟน โดยมี 2 แอปที่ให้บริการโดยหน่วยงานที่ไม่ใช่ธนาคาร

แม้แอปพลิเคชันส่วนใหญ่ในหมวดนี้ จะเป็นแอปที่ให้บริการโดยธนาคารพาณิชย์ แต่เป็นที่น่าสนใจว่าแอปพลิเคชันที่มียอดดาวน์โหลดสูงที่สุด คือแอป TrueMoney ให้บริการโดย ทรู คอร์ปอเรชัน โดยเมื่อห้าปีที่แล้วแอป TrueMoney เคยอยู่ในลำดับที่ 6 การไต่ระดับสู่แอปพลิเคชันที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดของ TrueMoney ตอกย้ำให้เห็นถึงความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นจากฟินเทคและโซลูชันทางการเงินแบบฝังตัว (embedded finance solutions) ที่ช่วยทั้งขยายขีดความสามารถ และยกระดับบริการของสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร 

TrueMoney (ชื่อเดิม Wallet by TrueMoney) เปิดตัวในปี 2556  ในฐานะ ผู้ให้บริการกระเป๋าเงินดิจิทัล ปัจจุบันได้พัฒนาต่อยอด ให้เป็นแอปพลิเคชันอเนกประสงค์ในชีวิตประจำวัน มีฟีเจอร์อื่นๆ ที่นอกเหนือไปจากการชำระเงินแบบเดิม ทั้งบริการชำระเงินค่าสาธารณูปโภค การเติมเงินโทรศัพท์มือถือ การออมและการลงทุน รวมถึงการโอนเงินแบบ peer-to-peer  นอกจากนี้แล้ว แอป TrueMoney ยังมีแคมเปญที่ช่วยดึงดูดและรักษาความสัมพันธ์กับผู้ใช้งาน ให้สามารถสะสมคะแนนเพื่อใช้แลกเป็นส่วนลดและของรางวัลต่างๆ ได้ด้วย

นอกจากนี้แล้ว ในกลุ่มแอปที่มีการดาวน์โหลดสูงสุด 5 อันดับแรก ยังประกอบไปด้วยแอปจากธนาคารพาณิชย์ชั้นนำของไทย ซึ่งแอปพลิเคชันเหล่านี้ได้แตกบริการใหม่ๆ นอกเหนือไปจากบริการหลัก เช่น ประกัน สินเชื่อ และโปรแกรมสะสมแต้ม

การพัฒนาและปรับตัวของแอปพลิเคชันเหล่านี้ เป็นการยืนยันว่า การที่แอปพลิเคชันจะครองใจผู้ใช้งานและประสบความสำเร็จได้อย่างต่อเนื่องนั้น จะต้องมีการปรับจากแอปที่ให้บริการผลิตภัณฑ์หลักเพียงอย่างเดียว สู่การให้ความสำคัญกับผู้ใช้งาน เอาผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง และสามารถที่จะสร้างประสบการณ์ที่ดีและมีคุณค่าอย่างแท้จริง

นางสาวมนสินี นาคปนันท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บริษัท แอสเซนด์ มันนี่ จำกัด ผู้ให้บริการ ทรู มันนี่ กล่าวว่า ทรูมันนี่ ขอขอบคุณผู้ใช้งานที่มอบความไว้วางใจและเลือกใช้ทรูมันนี่ในการทำธุรกรรมต่าง ๆ การที่แอปของเรามียอดดาวน์โหลดมากที่สุดนั้น สะท้อนถึงพันธกิจขององค์กรของเราที่ต้องการให้ทุกคนสามารถเข้าถึงนวัตกรรมทางการเงินได้ และช่วยยกระดับชีวิตของทุกคนให้ดียิ่งขึ้น ความสำเร็จนี้จะเป็นแรงผลักดันให้ทีมงานของเราพัฒนาต่อยอดนวัตกรรมใหม่ ๆ ไม่หยุดยั้ง รวมถึงยกระดับประสบการณ์ในการใช้งานให้ง่ายยิ่งขึ้น และเป็นแพลตฟอร์มที่ปลอดภัยและมอบคุณค่าในทุกการใช้งานแก่ผู้ใช้ทุกคน

ในส่วนของ บริการฟู้ดเดลิเวอรี ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อ มีถึง 2 แอปดังที่อยู่ในลำดับต้น ๆ ของการจัดอันดับ ที่น่าจับตามองคือ 7-Eleven เติบโตแบบก้าวกระโดดโดยครองอันดับที่ 5 ของรายการ เพิ่มขึ้นจากอันดับที่ 15 เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ภาพรวมของ วงการฟู้ดเดลิเวอรีในไทยมีการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด ผู้เล่นรายใหญ่ ๆ ในตลาดได้ปรับกลยุทธ์จากการเป็นเพียงสื่อกลางที่ช่วยเชื่อมผู้บริโภคกับร้านอาหารหากัน ไปสู่บริการที่เต็มรูปแบบมากยิ่งขึ้น มีฟังก์ชันที่ตอบโจทย์ทั้งผู้ประกอบการร้านอาหาร และ ในฝั่งของผู้บริโภคด้วย เร็ว ๆ นี้ ยังพบว่ามีการจับมือกันของผู้ให้บริการข้ามแพลตฟอร์มมากขึ้น เพื่อสร้างโซลูชันใหม่ ๆ ที่ผนวกเอาเทคโนโลยีทันสมัยเข้ามาปรับใช้ในวงการร้านอาหาร ผสานประสบการณ์ทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์ อย่างลงตัว 

App Store เปิดตัวในปี 2551 ด้วยแอปพลิเคชันบนสโตร์ 500 แอปพลิเคชัน ล่าสุดในปี 2566 มีแอปบนสโตร์มากกว่า 1.96 ล้านแอปพลิเคชัน ส่วนแอนดรอย์มีแอปพลิเคชัน 3.7 ล้านแอปบน Google Play ทั้งนี้ มีข้อมูลว่าผู้ใช้งานมากถึง 25% ตัดสินใจเลิกใช้งานแอปหลังจากการใช้งานครั้งแรก แบรนด์ต่าง ๆ ที่กำลังคิดจะสร้างแอป หรือวางแผนอนาคตสำหรับแอปขององค์กร จึงจำเป็นต้องคำนึงถึงคุณสมบัติเด่น เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ผู้ใช้งานเกิดการใช้งานอย่างต่อเนื่อง 

นายโรเบิร์ต แกลลาเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอ๊พซินท์ เอเชีย จำกัด ให้ความคิดเห็นว่า “เราภูมิใจที่ได้รับโอกาสร่วมงานกับผู้ให้บริการแอปพลิเคชันหลาย ๆ รายที่ปรากฏในการจัดอันดับนี้ บทบาทของแอ๊พซินท์คือช่วยผลักดันให้เกิดผลลัพธ์สูงสุดจากการลงทุนด้านดิจิทัลขององค์กรที่เราได้ร่วมงานด้วย จะเห็นได้ว่าแอปพลิเคชันที่อยู่ใน 10 ลำดับแรกกำลังผันตัวสู่การเป็น Super app คือมีการเพิ่มบริการใหม่ ๆ ที่นอกเหนือจากผลิตภัณฑ์หลักออกมา เพื่อที่จะส่งมอบคุณค่าสูงสุดสู่มือผู้ใช้งาน และการที่แพลตฟอร์มเหล่านี้เปิดให้ third-party ได้เข้ามาสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ จะเป็นการเปิดรับโอกาสได้อีกมาก เรามองว่าเทรนด์ super app และ นวัตกรรมแบบเปิด (open innovation) จะมีบทบาทสำคัญต่ออนาคตการพัฒนาแอป ทั้งในปี 2567 นี้ และปีถัด ๆ ไป

หมายเหตุ : สถิติท็อปดาวน์โหลดเป็นข้อมูลรวบรวมจาก App Store ระหว่างเดือน กรกฎาคม 2551 – ธันวาคม 2566 และ Play Store ในช่วงเดือนมีนาคม 2555 – ธันวาคม 2566

เกี่ยวกับแอ๊พซินท์ (Appsynth) 

แอ๊พซินท์ (Appsynth) เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านดิจิทัลชั้นนำของไทยมีความเชี่ยวชาญด้านแอปพลิเคชันมือถือ และการพัฒนาซอฟต์แวร์ บริษัทฯให้บริการแบบครบวงจร  ตั้งแต่การวิจัยและการออกแบบ ไปถึงการพัฒนา และโซลูชันด้านการตลาดเพื่อช่วยให้ผลิตภัณฑ์เติบโต แอ๊พซินท์ ได้รับความไว้วางใจจากแบรนด์ระดับโลก และองค์กรชั้นนำในไทย เช่น เซเว่น-อีเลฟเว่น, ไลน์, ทรู, โตโยต้า, กรุงไทยแอ็คซ่า, คาสิโอ, บริติช เคาซิล และ ธนาคารแห่งสก็อตแลนด์ มีฐานลูกค้าครอบคลุมใน 15 ประเทศ และสร้างรายได้จากการพัฒนาแอปมากกว่า 40 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีการดาวน์โหลดแอปมากกว่า 30 ล้านครั้งจากลูกค้าของแอ๊พซินท์ ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.appsynth.net

เกี่ยวกับ data.ai 

data.ai มีวิสัยทัศน์ในการฉายภาพภูมิทัศน์ทางดิจิทัลด้วยด้วยข้อมูลลูกค้าเฉพาะด้าน และข้อมูลการตลาดเชิงลึก เพื่อเร่งความได้เปรียบทางการแข่งขันในช่องทางดิจิทัลทั้งหมดทั่วโลก ที่ขับเคลื่อนโดยการประยุกต์ใช้ AI  ทั้งนี้ data.ai ทุ่มเทให้บริการลูกค้าระดับองค์กร เพื่อสร้างประสบการณ์ดิจิทัลที่เป็นเลิศให้กับลูกค้า บริษัทที่พัฒนาเกมส์ 9 ใน 10 อันดับแรกไว้วางใจให้ data.ai พัฒนาธุรกิจของพวกเขา.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password