รับเทศกาลกินเจ! ผักสด ราคาขึ้น ผักบุ้ง คะน้า ผักกาดขาว กะหล่ำปลี เพิ่ม กก. 5-20 บาท

ผักสดราคาขึ้นรับกินเจ กก. 5-20 บาท ผักบุ้ง คะน้า ผักกาดขาว กะหล่ำปลี ขึ้นยกแผง กรมการค้าภายใน ออกตรวจเข้ม จับตาราคาสินค้าช่วงเทศกาลกินเจอย่างใกล้ชิด ห้ามฉวยเอาเปรียบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเทศกาลกินเจ ปีนี้ ที่จะมาถึงในวันที่ 15-23 ต.ค. 66 ซึ่งจะมีประชาชนนิยมถือศีลกินผักจำนวนมาก พบว่าราคาผักสดหลายชนิดมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น กก. 5-20 บาท โดยข้อมูลราคาอาหารสดจากกรมการค้าภายในพบว่า ราคาผักคะน้าอยู่ กก.ละ 40-45 บาท เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนที่เฉลี่ย กก. 26 บาท ผักบุ้งจีน กก. 40-45 บาท เพิ่มจากเดือนก่อนที่ 25 บาท ผักกวางตุ้ง 30-35 บาท เพิ่มจากเดือนก่อนที่ 24 บาท ผักกาดขาว 35-40 บาท เพิ่มจาก 32 บาท กะหล่ำปลี กก.30-35 บาท เพิ่มจากเดือนก่อนที่ 32.50 บาท 

ด้านนายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลกินเจปีนี้ ได้มอบหมายเจ้าหน้าที่สายตรวจกรมการค้าภายใน ออกตรวจสอบแหล่งจำหน่ายวัตถุดิบสำหรับประกอบอาหารเจอย่างใกล้ชิด เพื่อกำกับดูแลพฤติกรรมทางการค้า สถานการณ์ด้านราคาและปริมาณ ตลอดจนการปิดป้ายแสดงราคาจำหน่าย เพื่อให้ประชาชนผู้บริโภคได้รับความเป็นธรรมและป้องปรามมิให้มีการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้าและเอาเปรียบผู้บริโภค 

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ ซึ่งเป็นแหล่งจำหน่ายวัตถุดิบที่ใช้ประกอบเป็นอาหารเจพบว่ามีการแสดงราคาจำหน่ายชัดเจน เปิดเผย ผู้บริโภคสามารถเปรียบเทียบราคาก่อนตัดสินใจซื้อ ยังไม่พบพฤติกรรมการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาจำหน่าย โดยภาพรวมราคาจำหน่ายถือว่าไม่ได้แตกต่างไปจากปีที่แล้วมากนัก ถือว่าราคาค่อนข้างอยู่ในเกณฑ์ปกติ เป็นการปรับขึ้นในระยะเวลาสั้นจากความต้องการของตลาดที่สูงกว่าปกติในช่วงวันสำคัญ อาทิ โปรตีนเกษตร ราคา กก. 170-180 บาท หน่อไม้จีน กก. 350 บาท เห็ดหอมจีน ขนาดกลาง กก. 350-420 บาท

“ขอเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างถูกต้อง หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ กรมจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ และหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคา มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้าและปฏิเสธการจำหน่ายต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ” รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password