“ศุภชัย” ชี้! “สถาบันคุณวุฒิฯ” เชื่อมโยง 4 กระทรวง สามารถออกใบรับรองให้แรงงานได้

“ศุภชัย ใจสมุทร” ที่ปรึกษา “อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย ชี้ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพฯ สามารถเชื่อม 4 กระทรวง ส่งเสริมการสร้างแรงงานให้มีสมรรถนะ และออกใบรับรองคุณวุฒิ ออกไปสร้างงาน รายได้ให้ตนเองและครอบครัวได้

นายศุภชัย ใจสมุทร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ออกมาเปิดเผย หลังจาก นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มอบนโยบาย สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) พร้อมรับนโยบาย พัฒนาทักษะแรงงาน ดูแลแรงงานนอกระบบ ยกระดับคุณวุฒิวิชาชีพ เท่าใบปริญญาว่า ในฐานะที่นายอนุทิน ได้กำกับดูแล 4 กระทรวง คือ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และกระทรวงแรงงาน ทั้ง 4 กระทรวงนี้ เมื่อพิจารณาดูแล้วจะพบว่ามีความเกี่ยวพันกับชีวิตผู้คน ในส่วนหนึ่งก็จะเป็นเรื่องอาชีพการงาน การทำมาหากิน และสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ก็สามารถเชื่อมโยง ทั้ง 4 กระทรวงในการที่ทำให้ประชาชนที่ไม่มีโอกาส สามารถเข้าถึงโดยทางสถาบัน รับรองสมรรถนะ เรื่องของวิชาชีพที่ไปต่อยอดเรื่องสร้างอาชีพ สร้างรายได้

โดยเฉพาะ เรื่องการลดภาระประชาชน เป็นเรื่องหลักที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย เน้นเป็นพิเศษ ซึ่งปัจจุบันจะทำอย่างไร ที่จะเกิดการลดภาระเรื่องระยะเวลาในการเรียนในระบบปกติ วันนี้ทำอย่างไรให้กลุ่มคนสามารถเข้าตลาดแรงงานอย่างรวดเร็ว โดยมีการรับรองความรู้ความสามารถของสกิลทักษะ สมรรถนะที่เขามีอยู่ ถ้าพิจารณาดูแล้วสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เป็นองค์กรสำคัญหลักที่จะขับเคลื่อนประเทศในเวลานี้

ด้านนางจุลลดา มีจุล ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ได้เตรียมการเพื่อที่รับรองแรงงานในสถานประกอบการให้มากขึ้น ได้ตอบโจทย์นโยบาย รองนายกรัฐมนตรี ในเรื่องการลดภาระให้กับประชาชน ในการที่จะทำให้แรงงานใหม่เข้าสู่ตลาดแรงงานได้เร็วยิ่งขึ้น และ แรงงานเดิมที่มีอยู่จะยกสมรรถนะ ด้วยการนำเอาระบบคุณวุฒิวิชาชีพไปรับรอง เตรียมการในพื้นที่ต่างๆ ที่ต้องการแรงงานมากขึ้น ในปีนี้มีกลุ่มอาชีพใหม่ อาชีพโดรนภาคการเกษตร ภาคของศิลปะวัฒนธรรม คนเขียนบทภาพยนตร์ที่จะนำมาสู่ มูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจมากขึ้น กลุ่มอาชีพที่เป็น AI ฟาวด์เดชั่น เน้นทางด้านดิจิทัลเพื่อมาช่วยขับเคลื่อนในอาชีพ ไม่ว่าจะเป็น Robotic AUTOMATION ที่ กำลังมาแรงในยุคสมัยนี้ อยากรู้ข้อมูลสามารถเข้าไปศึกษารายละเอียดได้ ที่ www.tpqi .go.th

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password