สื่อจีน ชื่นชม นศ.ไทย ไอเดียบรรเจิด ออกแบบ “ชะลอม3สี” โลโก้เอเปก 2022

สื่อจีนตีข่าวชื่นชม นักศึกษาไทยเจ๋ง ออกแบบโลโก้เอเปก ชะลอม 3 สี ความหมายลึกซึ้ง เผยใช้เวลา ประมาณ 3 เดือน สร้างสรร รูปแบบ ไอเดีย ชะลอม มีช่องว่าง 21 ช่อง หมายถึง สมาชิก 21 เขตเศรษฐกิจเอเปค

วันที่ 17 พ.ย.2565 เพจเฟซบุ๊ก China Report ASEAN – Thailand เผยแพร่เนื้อหาเกี่ยวกับการออกแบบตราสัญลักษณ์เอเปก 2022 ว่า เรามักนึกถึง ‘ต้มยำกุ้ง’ เมื่อพูดถึงอาหารไทย นึกถึง ‘รถตุ๊กตุ๊ก’ เมื่อพูดถึงการขนส่ง แล้วสัญลักษณ์ของเศรษฐกิจไทยที่อยู่คู่กับคนไทยมานานนึกถึงอะไร? ‘ชะลอม’ จึงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด

การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค 2022 ที่กรุงเทพฯ เมืองหลวงของประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า โลโก้สามสีรูปชะลอมที่ปรากฏอยู่ทั่วกรุงเทพฯ เป็นฝีมือการออกแบบของนักศึกษาไทย วัย 21 ปี

ชวนนท์ วงศ์ตระกูลจง นักศึกษาปี 3 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้ชนะการออกแบบโลโก้เอเปค บอกว่า “ช้าง – วัด -ยักษ์” สามสิ่งนี้มักถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ของไทยจนกลายเป็นเรื่องธรรมดา เขาจึงคิดนอกกรอบ ไม่อยากใช้สัญลักษณ์ที่ใช้กันบ่อยๆ เลยนึกถึง ‘ชะลอม’

แต่สิ่งที่ท้าทายในการออกแบบคือ จะผสมผสานอัตลักษณ์ของเอเปคเข้ากับสัญลักษณ์ของไทยได้อย่างไร

“ชวนนท์” บอกว่า เรามักนึกถึงต้มยำกุ้งเมื่อพูดถึงอาหารไทย นึกถึงรถตุ๊กตุ๊กเมื่อพูดถึงการขนส่ง แล้วสัญลักษณ์ของเศรษฐกิจไทยที่อยู่คู่กับคนไทยมานานคืออะไร ‘ชะลอม’ จึงเป็นคำตอบสุดท้าย

“ชะลอม” เป็นเครื่องไม้เครื่องมือที่ใช้งานกันมาแต่โบราณ จักสานขึ้นจากไม้ไผ่และเป็นงานฝีมือที่ยั่งยืน สะท้อนความสมดุลของวิสัยทัศน์เอเปคที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ

“ชวนนท์” ใช้เวลาราว 3 เดือน ปรับแต่งลักษณะของชะลอมจนกลายเป็นโลโก้รูปแบบสุดท้ายที่เราเห็น ไม้ไผ่จักสานเข้าด้วยกัน มีช่องว่าง 21 ช่อง สื่อถึงสมาชิก 21 เขตเศรษฐกิจเอเปค

ปลายชะลอมชี้ขึ้นฟ้า สื่อถึงการเติบโตของเอเปค สีน้ำเงินที่เลือกใช้เป็นสีสัญลักษณ์แทนการอำนวยความสะดวก สีชมพูสีแห่งการเชื่อมโยง และสีเขียวสีแห่งความยั่งยืน สะท้อนถึงธีมของการประชุมที่ว่า ‘เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล – Open. Connect. Balance.’

แนวคิดการออกแบบโลโก้ที่ละเอียดลึกซึ้งและผลงานที่ประณีตงดงามเช่นนี้ ทำให้ “ชวนนท์” ผู้คลุกคลีกับการวาดภาพมาตั้งแต่ประถม เอาชนะผู้ร่วมส่งผลงานเข้าประกวดเกือบ 600 รายได้สำเร็จ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password