เวที “เอเปค2022” เห็นพ้อง สถานการณ์ สงคราม “ยูเครน-รัสเซีย”กระทบศก.ทั่วโลก

อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ เผยวงผู้นำเอเปค2022 ถกเหตุการณ์รัสเซีย-ยูเครน กระทบเศรษฐกิจทุกประเทศ พร้อมหนุน “เป้าหมายกรุงเทพ” หวังเพิ่มขีดความสามารถ

วันที่ 18 พ.ย.2565 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ นายเชิดชาย ใช้ไววิทย์ อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ แถลงข่าวภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการประชุมเอเปค และร่วมการประชุม ภายใต้หัวข้อ “การเจริญเติบโตที่สมดุล ครอบคลุม และยั่งยืน (Balanced, Inclusive and Sustainable Growth)” ว่า ในที่ประชุมเน้นพูดคุยถึงการเติบโตที่สมดุล ให้ทุกคนมีส่วนร่วมไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง และการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยนายกรัฐมนตรี ได้นำเสนอแนวคิดให้กับผู้นำเขตเศรษฐกิจ ส่งเสริมการเติบโตที่ยั่งยืนในทุกเรื่อง อย่างความหลากหลายทางชีวภาพ บวกกับเศรษฐกิจหมุนเวียน การขับเคลื่อนเศรษฐกิจสีเขียว โดยทั้ง 3 แนวคิด ถือเป็นครั้งแรกที่มีการพูดคุยกันในที่ประชุมเอเปก เพราะไม่เคยมีการพูดคุยถึงเรื่องนี้มาก่อน ซึ่งทั้งหมดจะส่งผลต่อการเปลี่ยนโฉมภาพลักษณ์การค้าการลงทุนที่จะต้องมีเรื่องเหล่านี้เข้ามาเกี่ยวข้อง

นายเชิดชาย กล่าวต่อว่า นายกรัฐมนตรียังได้ขอบคุณในความร่วมมือของผู้นำเขตเศรษฐกิจแต่ละประเทศ และหวังว่าการปิดประชุมในวันที่ 19 พ.ย. ทุกเขตเศรษฐกิจจะร่วมกันประกาศเอกสาร “The Bangkok Goals on BCG Economy” ซึ่งจะเป็นประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของเอเปค ที่เกิดขึ้นในฐานะที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการประชุม

“ในการประชุมเมื่อช่วงเช้าผู้นำเขตเศรษฐกิจแต่ละประเทศ ได้ย้ำถึงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลกระทบจากเหตุการณ์ของประเทศรัสเซียและยูเครน ที่ส่งผลกระทบให้เกิดเงินเฟ้อที่สูงขึ้น และการฝืดถอยของเศรษฐกิจ โดยผู้นำเขตเศรษฐกิจ เห็นพ้องว่าสถานการณ์ระหว่างประเทศที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบจริงกับทุกประเทศ”

นายเชิดชาย กล่าวอีกว่า ผู้นำเขตเศรษฐกิจแต่ละประเทศยังพูดถึง เรื่องการพัฒนาดิจิทัล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ดิจิทัลที่จะเป็นตัวเสริมสร้างการมีส่วนร่วม แต่ประเด็นที่สำคัญ คือจะทำอย่างไรให้มีโครงสร้างพื้นฐานรองรับ และการเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานนั้นๆ และอีกหนึ่งประเด็นสำคัญคือการเรียกร้องให้มีการเพิ่มเติมทักษะในด้านดิจิทัลเทคโนโลยี ให้กับทุกคนในเขตเศรษฐกิจ พร้อมทั้งยังสนับสนุนแนวทาง “The Bangkok Goals on BCG Economy” ที่จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถส่งเสริมเรื่องความรู้พื้นฐานร่วมกัน เพิ่มทักษะ พัฒนาให้ทรัพยากร นอกจากนี้ยังมีการพูดคุยถึงเรื่องพลังงาน การเกษตร การดูแลการแก้ไขปัญหาขยะทางทะเล และการสนับสนุนGreen Financ หรือการเงินสีเขียว เพื่อเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจสีเขียว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password