ยุบฝั่งหนึ่ง = ต่ออายุให้อีกฟากหนึ่ง!!??

แม้จะเป็น ประเด็นข่าวการเมืองในแบบ “ปิงปอง” คือ ตอบโต้ไปมาระหว่าง ครอบครัว “อยู่บำรุง” และพรรคเพื่อไทย ภายใต้การนำของตระกูล “ชินวัตร”

ทว่าข่าวนี้ ก็มีนัยสำคัญทางการเมืองเชิงลึกแฝงอยู่ โดยเฉพาะปมที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เปิดบ้านริมคลอง ย่านบางบอน เมื่อช่วงเย็นวันที่ 24 กรกฎาคม 2567 ประกาศท้าทายให้พรรคเพื่อไทยรีบขับตนออกจากพรรคฯ ก่อนย้ำในบางตอนทำนอง…

“ตอนนี้แค่ชื่อนายทักษิณ ชินวัตร ยังไม่อยากได้ยิน และพร้อมจะดีเบตด้วย เพื่อย้อนความหลังว่า ช่วยเหลืออะไรกันบ้าง และอยากรู้ว่าสิ่งนายทักษิณ พูดจริงทั้งหมดหรือไม่ ซึ่งตอนนายทักษิณอยู่ต่างประเทศ ก็คุยกันมาตลอด แต่เมื่อกลับมาเมืองไทยกลับไม่คุยกัน ที่ผ่านมาเคยทำคดีให้นายทักษิณ 7 คดี”

ไม่แปลกใจ! ที่หลังจากนั้นไม่นาน “อุ๊งอิ๊ง” แพรทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะเปิดปฏิบัติการ “เตะเหลิมพ้นกลุ่มไลน์” โดยทำการ ลบ ร.ต.อ.เฉลิม ออกจากกลุ่มไลน์ สส.ของพรรคเพื่อไทย

น่าสนใจว่า…ในห้วงที่ พรรคเพื่อไทย ยังไม่ขับ ร.ต.อ.เฉลิม ออกจากพรรคฯ อาการอีหลักอีเหลื่อระหว่างกัน จะมีออกมาในรูปแบบใด? แน่นอนว่า…สิ่งที่ ร.ต.อ.เฉลิม พูดเอาไว้ในบางช่วงของการแถลงข่าวที่บ้านริมคลอง มีประเด็นที่สนใจว่า โดยเฉพาะวลีที่ว่า “เหลิมอิสระ” ก็คงต้องรอดูว่าการอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎรครั้งใหม่นั้น  

“เหลิมอิสระ” จะโชว์ความเป็น “อดีตดาวสภาฯ” ได้ในระดับใด?

หันมาดูอีกสถานการณ์การเมืองที่จะส่งผลต่อความเปลี่ยนแปลงเชิงลึก นั่นคือ การยุบพรรคก้าวไกล ซึ่ง ศาลรัฐธรรมนูญ ได้กำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ประชุมปรึกษาหารือ และลงมติเอาไว้เป็นที่แน่นอนแล้ว

ดีเดย์วันพุธที่ 7 ส.ค.เวลา 09.30 น. และนัดฟังคำวินิจฉัยเวลา 15.00 น. ในวันเดียวกัน

หลายคนเชื่อ “ล้าน%” พรรคก้าวไกลจะต้องถูกยุบแน่ๆ ตามคำร้องของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดย นายทะเบียนพรรคการเมือง ที่ได้ยื่นคำร้องกรณีมีหลักฐานอังควรเชื่อได้ว่า พรรคก้าวไกล มีพฤติการณ์กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเข้าลักษณะกระทำการอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อันเป็นเหตุแห่งการยุบพรรคก้าวไกลตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 92 วรรคหนึ่ง (1) (2)

แต่จะยุบอย่างที่เชื่อกันหรือไม่? อีก 2 สัปดาห์นับจากนี้ คงได้รู้กัน

ที่แน่ๆ วันนี้…พรรคก้าวไกล ได้ส่งคำแถลงปิดคดีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และจะเป็น นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่ประกาศจะเปิดแถลงข่าว พร้อมกับเปิดเผยคำแถลงปิดคดีก่อนจะถึงวันที่ 7 สิงหาคมนี้ เช่นกัน

ส่วน คดีถอดถอน นายเศรษฐา ทวีสิน ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี ทั้งที่ขาดคุณสมบัติ นั้น อาจต้องรอคำตัดสินคดียุบพรรคก้าวไกลก่อนหรือไม่? เพราะในสถานการณ์ที่ “แคนดิเดท” ของพรรคร่วมรัฐบาล ยังขาดความพร้อมที่จะเข้ามารับไม้ต่อในตำแหน่งรัฐมนตรี นั้น

การยุบพรรคก้าวไกล อาจเป็นการ “ต่ออายุ” ให้กับ นายเศรษฐา ก็เป็นได้!!!.

ทีมข่าวการเมือง’ยุทธศาสตร์

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password