“อนุทิน” ลั่น! เอาจริง “นายทุนเงินกู้” ดอกเบี้ยโหดหากไกล่เกลี่ยไม่สำเร็จ ใช้กฎหมายจัดการ

เอาจริง ไกล่เกลี่ยไม่สำเร็จ เตรียมเจอกฎหมายจัดการ ! “อนุทิน” ขู่ “เจ้าหนี้ดอกโหด” รับสนองนโยบายนายกฯ เต็มที่ ย้ำ มีระบบรับเรื่องออนไลน์ รักษาความปลอดภัยประชาชน

วันที่ 28 พ.ย. 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ตอบคำถามผู้สื่อข่าวภายหลังการแถลงนโยบายจากนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เรื่องแก้หนี้นอกระบบ ว่า นายอำเภอและผู้กำกับ จะเป็นคนที่ช่วยไกล่เกลี่ยเรื่องพวกนี้ ซึ่งจะรับทราบว่าปัญหาชาวบ้านเป็นอย่างไร ถ้ามีการข่มเหง รังแก นี่มันเป็นการใช้อิทธิพล ก็เข้ามาตรการปราบอิทธิพล จัดระเบียบสังคม

เมื่อถามว่าท่านนายกฯ จะให้มีเกณฑ์ชี้วัดความสำเร็จ ของกระทรวงมหาดไทย จะใช้อะไร เป็นตัวชี้วัด นายอนุทิน ตอบว่า ปลัดกระทรวงมหาดไทย พอได้รับแนวทางของท่านนายกฯ เมื่อเดือนที่แล้ว ได้เร่งไปจัดตั้งศูนย์ ให้พี่น้องประชาชน ที่เป็นลูกหนี้นอกระบบมาขึ้นทะเบียน เป็นการขึ้นทะเบียนออนไลน์ ไม่ต้องมาแสดงตน ไม่มีการเผยแพร่ชื่อประชาชน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับผู้ร้อง แต่ส่วนที่จะมาด้วยตนเอง ก็มาได้ เข้าใจว่ามีคนกลัว ทางกระทรวงมหาดไทยสั่งการให้ ผู้ว่าฯ นายอำเภอ ปลัดอำเภอ กลไก ของกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ ไปสำรวจ มีใครตกหล่น ก็เอาเข้ามาแก้ไขปัญหา คนที่จะแก้ไข เบื้องต้น ต้องเป็นนายกำเภอ และผู้กำกับ ซึ่งคนเหล่านี้ อยู่ใกล้ชิด อยู่ในพื้นที่ เราพยายามแก้ไขปัญหาให้มากที่สุด

ต่อข้อถามว่า กลุ่มปล่อยกู้ดอกเบี้ยเกินกฎหมายกำหนด จะอยู่ในบัญผู้มีอิทธิพลไหม นายอนุทิน ตอบว่า ถ้าเจ้าหนี้ ไปข่มเหง รังแก มีอาวุธ อันนั้น มันก็เข้าลักษณะผู้มีอิทธิพล เรากำลังจัดระเบียบสังคม ให้เป็นนิติรัฐให้มากที่สุด กฎหมายต้องดูแลประชาชน เจ้าพนักงานฝ่ายปกครอง ตำรวจ ต้องลงมาดูแล มันต้องทำงานร่วมกัน

“เรื่องแบบนี้ ทำมาตลอด แต่เมื่อก่อนคือเราแค่ไกล่เกลี่ยไง แต่คราวนี้ ทางกระทรวงการคลัง ก็มาแล้ว ซึ่งถ้าคุณไปเก็บดอกเบี้ยร้อยละ 10 ต่อวัน มันผิดกฎหมาย และเมื่อมันผิดกฎหมาย แล้วมีหลายหน่วยงานบูรณาการร่วมกัน ทั้งกระทรวงการคลัง ทั้งสรรพากร มันก็ต้องใช้กฎหมายจัดการ ที่ท่านนายกฯ มาแถลงข่าว ท่านยังย้ำว่า ให้ไปหาแหล่งเงินมาด้วย ให้คุยกันก่อน ทำให้หนี้นอกระบบรีไฟแนนซ์ มาเป็นหนี้ในระบบ ให้มันได้รับความเป็นธรรม ให้มันถูกกฎหมาย แต่ไม่ได้ยกหนี้ จากนี้ จะต้องประชาสัมพันธ์เรื่องการลงทะเบียนออนไลน์ ให้ลูกหนี้ ได้แจ้งเรื่อง เพื่อการแก้ปัญหา แน่นอนว่า มันจะมีการไกล้เกลี่ย เพราะตอนกู้ 2 ฝ่ายยินยอม แต่มันต้องไม่ให้ฝ่ายใด ถูกรังแก”

นายอนุทิน กล่าวเพิ่มเติมว่า คนมีหนี้ มันไม่ผิด แต่มันต้องหาหนทาง คนเป็นหนี้ นอกระบบ คือ คนที่สิ้นหนทางที่จะหาแหล่งเงินกู้ ตามกฎหมายแล้ว งานนี้ มันมีการเอากระทรวงการคลังมา เอากรมสรรพากรมา เอาสถาบันการเงินมารีไฟแนนซ์ มันก็มีหนทางแก้ไขของมันอยู่ เมื่อถามว่า จะจัดการอย่างไร กับผู้มีอิทธิพล ในวงการเจ้าหนี้นอกระบบ

นายอนุทิน ย้ำว่า อะไรที่มันข่มเหง ทำผิดกฎหมาย ค้ายาเสพติด ค้ามนุษย์ เราใช้กฎหมายในการดำเนินคดี เรื่องแก้หนี้ ทั้งเจ้าหนี้ ลูกหนี้ สมยอม มันต้องฟังทั้ง 2 ฝ่าย อย่างนายยอำเภออาจจะถามว่ากู้มาเท่าไร หมึ่นนึง ร้อยละ 5 ต่อวัน กู้มา 3 ปี เขาอาจจะจ่ายไป 5 หมื่นแล้ว ต้องปล่อยแล้ว ต้องจบแล้ว มันต้องหยุดการข่มเหงรังแก ประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามเพิ่มเติม หากพบข้าราชการปล่อยกู้ จะทำอย่างไร นายอนุทิน ตอบว่า ว่ากันไปตามกฎหมาย

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password