“ภูมิธรรม” ยัน!ไม่มีใครเตะถ่วง “ดิจิทัล” โวยลั่นที่ผ่านมากู้กันมหาศาล ไม่เห็นมีปัญหา

รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ เผย คณะกก.กฤษฎีกา กำลังเร่งพิจารณา โครงการดิจิทัลวอลเลต ไม่มีใครคิดเตะถ่วง ปลื้ม ‘บิ๊กธุรกิจ’ หนุน พร้อมระบุที่ผ่านมามีการกู้กันมหาศาล ไม่เห็นมีปัญหา

20 พ.ย.2566-นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทว่า ตอนนี้อยู่ในกระบวนการของคณะกรรมการกฤษฎีกา และความจริง กฤษฎีกาไม่ได้คัดค้านอะไร เพียงแต่บอกว่าอยากให้ช่วยกันดูให้รอบคอบ ซึ่งเราเห็นด้วย ถึงได้ให้คณะกรรมการกฤษฎีกาเข้ามาช่วยดู อย่างไรก็ตาม คิดว่าการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกาใช้เวลาไม่นาน

ถามว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะมีการรายงานความคืบหน้าเรื่องนี้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องรอดู เพราะถ้าพูดไปก่อน หากไม่มีการพูดเรื่องนี้ในที่ประชุม ครม.จะกลายเป็นประเด็นอีก เมื่อถามว่า จะมีการส่งมาก่อนปีใหม่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า คณะกรรมการกฤษฎีกาบอกแล้วว่าจะทำให้เร็วที่สุด คงไม่มีใครคิดเดินเรื่องให้ช้า ก็คงจะทำข้อสรุปให้ชัดเจนเพื่อให้เดินหน้าต่อไปได้

เมื่อถามว่า สามารถยืนยันได้หรือไม่ว่าหน่วยงานของรัฐเห็นด้วยกับเรื่องนี้ เพราะบางหน่วยงานไม่อยากร่วมรับผิดชอบด้วย นายภูมิธรรม กล่าวว่า อย่าคิดอะไรมากเกินไป เรื่องนี้เป็นนโยบายของรัฐบาล การดำเนินงานก็พยายามรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายเต็มที่ มีความสุจริตที่จะทำเรื่องนี้ เพียงแต่แนวคิดต่างกันบ้าง ซึ่งทั้งหมดต้องตอบด้วยข้อเท็จจริง ขอให้รอให้ชัดเจนก่อน

ถามว่ามีผู้บริหารธุรกิจชั้นนำของประเทศมาสนับสนุนเรื่องนี้ ถือเป็นการตอกย้ำหรือไม่ว่าสิ่งที่รัฐบาลทำ กำลังเป็นการกู้วิกฤติเศรษฐกิจ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี เป็นการสะท้อนให้เห็นว่าในบ้านเรายังมีความเห็นที่แตกต่างกันอยู่ ทั้งนี้ จุดประสงค์ของเราไม่ใช่อยู่ๆ ไปแจกเงิน แต่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งถ้าจะให้เห็นพ้องกันทั้งหมดก็จะเป็นการฝืนความจริง มีความเห็นต่างกันได้ แต่ที่สำคัญต้องดูที่วัตถุประสงค์เป็นหลัก

“ประเทศเราซบเซามานาน ถ้าอยากจะรู้ว่าประเทศเราวิกฤตหรือไม่ ลองไปเดินที่ตลาด ไปถามพ่อค้าแม่ค้า หรือบริษัทต่างๆ ก็จะรู้ เขาต้องการความเปลี่ยนแปลงทั้งนั้น เขารออยู่ เพราะฉะนั้นจะวิกฤตหรือไม่อยู่ที่ความคิดของแต่ละคน เพราะฉะนั้นไม่ควรมาเถียงเอาชนะกัน ขอให้เอาความเป็นจริงมาพูดกัน อย่ามาพูดว่ากู้เพื่อมาแจก เพราะจะกู้หรือไม่ไม่ใช่สาระสำคัญ การกู้เพื่อนำมาชดเชยให้เกิดการหมุนเวียนก็ทำได้”

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการกู้กันมหาศาลไม่เห็นมีปัญหา แต่พอเราจะกู้มาทําเรื่องนี้ เพื่อกระจายให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำไมมีปัญหา ตนคิดว่าเราต้องใจกว้าง มองอะไรให้มันเป็นจริง ให้มันสอดกับความเป็นจริงของสังคม และทำให้มันเกิด เรายืนยันเจตนาที่บริสุทธิ์ และพยายามรับฟังทุกส่วน ถ้าเราไม่รับฟัง ป่านนี้เราทำไปแล้ว

เมื่อถามว่า มีประชาชนบางส่วนไม่เข้าใจเรื่องนี้จะชี้แจงอย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า กระบวนการทำหน้าที่อยู่แล้ว พร้อมชี้แจงทุกฝ่าย เราไม่อยากให้มาเปิดความเห็นในสาธารณะ และมาเถียงกันไปมาจนหาข้อยุติไม่ได้ กลายเป็นความขัดแย้งที่ไม่สามารถแก้ปัญหาได้.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password