EXIM BANK ชูโมเดล Green Development แก้ปัญหาภัยแล้งให้ชาวน่าน

EXIM BANK จับมือพันธมิตร “ลูกค้า – จุฬาลงกรณ์ฯ” นำโมเดล Green Development ลงพื้นที่แก้ภัยแล้ง พร้อมติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ สร้างกระแสไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ดึงน้ำไปใช้ในพื้นที่สูง เพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร สร้างรายได้ยั่งยืนในชุมชนห้วยน้ำเพี้ย จ.น่าน พ่วงเปิด “คลินิกเพื่อคนตัวเล็กสัญจร” ให้คำปรึกษาแนะนำวางแผนทางการเงินในครัวเรือนและชุมชน หวังแก้หนี้ครัวเรือนแบบครบวงจร

ดร.วโรทัย โกศลพิศิษฐ์กุล ประธานกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดีและความรับผิดชอบต่อสังคม (CG & CSR) ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) นายสุวัฒน์ กมลพนัส ประธานกรรมการบริหาร EXIM BANK นายอนุสรณ์ เอมกมล กรรมการ CG & CSR และ ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ EXIM BANK นำคณะผู้บริหารและพนักงาน EXIM BANK ลงพื้นที่ชุมชนห้วยน้ำเพี้ย บ้านเชตวัน ต.สันทะ อ.นาน้อย จ.น่าน ร่วมกับ รศ.ดร.สรรเพชญ ชื้อนิธิไพศาล รองคณบดี และนิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ที่ยังใช้งานได้และได้รับบริจาคจากลูกค้า EXIM BANK เพื่อนำไปใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าผันน้ำขึ้นที่สูงเพื่อให้สามารถทำเกษตรกรรมได้ตลอดปี โดยมี นายฤทธา ทาใจ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสันทะ และนายเอกชัย วังคำ ปลัดอำเภออาวุโส อำเภอนาน้อย ให้การต้อนรับ และ ร่วมกิจกรรมปลูกไม้ผล สมุนไพร รวมทั้งปล่อยปลาเศรษฐกิจในแหล่งน้ำเพื่อเป็นแหล่งอาหารและรายได้ของประชาชนในชุมชน ภายใต้โครงการ CSR “ชุมชนเข้มแข็ง ความเป็นอยู่ยั่งยืน” ของ EXIM BANK เมื่อเร็ว ๆ นี้

สำหรับ ชุมชนห้วยน้ำเพี้ย เป็นพื้นที่ประสบภัยแล้งหนักเป็นเวลานาน ทำให้พื้นดินปลูกพืชไร่ได้เพียงปีละครั้ง ผลผลิตขายได้ราคาต่ำ ดินเสียจากการใช้ยาฆ่าหญ้า ยาฆ่าแมลง และเผาตอซังข้าวโพดเป็นเวลานาน เกิดปัญหาเกษตรกรบุกรุกพื้นที่ป่าเพื่อเคลื่อนย้ายพื้นที่ปลูกพืชไร่ ดังนั้น EXIM BANK จึงร่วมกับลูกค้า ได้แก่ บริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เข้าไปติดตั้งโซลาร์เซลล์สำหรับผลิตกระแสไฟฟ้า เพื่อใช้ผันน้ำขึ้นที่สูง นับเป็นความริเริ่มนำโมเดล Green Development ไปใช้สร้างความกินดีอยู่ดีให้แก่ประชาชนในท้องถิ่น โดยสอดคล้องกับบทบาท Green Development Bank เพื่อช่วยให้ชุมชนมีทั้งไฟฟ้าและน้ำใช้เพื่อการอุปโภคบริโภคและทำการเกษตรได้ตลอดปี แก้ปัญหาภัยแล้ง ลดการบุกรุกพื้นที่ป่า ลดปัญหาสิ่งแวดล้อมจากดินเสียและมลพิษ สร้างโอกาสให้ชุมชนมีรายได้เพิ่มมากขึ้น นับเป็นการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมในชุมชนอย่างเป็นบูรณาการและยั่งยืน เนื่องจากเกษตรกรสามารถปลูกไม้ยืนต้นและไม้ผลอื่น ๆ เช่น ทุเรียน โกโก้ อะโวคาโด อินทผลัม เพื่อการบริโภคและสร้างรายได้ครัวเรือนได้มากขึ้น และผลผลิตมีมูลค่าสูงกว่าพืชไร่

ในโอกาสนี้ EXIM BANK ได้เปิด “คลินิกเพื่อคนตัวเล็กสัญจร” ลงพื้นที่ให้คำปรึกษาแนะนำแนวทางวางแผนทางการเงินในครัวเรือนและชุมชนอย่างครบวงจร ตั้งแต่การออมเงิน การบริหารจัดการหนี้สิน และการเพิ่มรายได้ด้วยการเพิ่มมูลค่าให้กับวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตรด้วยความคิดสร้างสรรค์ องค์ความรู้ และนวัตกรรม แก่ชาวบ้านในพื้นที่ห้วยน้ำเพี้ย โดยมีเป้าหมาย เพื่อแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน ความยากจนและความเหลื่อมล้ำ ยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนในชุมชน รวมถึงส่งเสริมให้ “คนคืนถิ่น” โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง เช่น สตรีที่ออกไปทำงานต่างถิ่น กลับมาประกอบอาชีพเกษตรกรรมและอาชีพที่เกี่ยวเนื่องระหว่างรอเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตร เช่น เลี้ยงผึ้งเพื่อเก็บน้ำผึ้งและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากน้ำผึ้ง ฟาร์มหอยเชอรี่ เป็นต้น.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password