ป.ป.ช. เริ่มแล้ว เดินหน้าตรวจสอบ “เงินดิจิทัล” ก้าวไกล ลั่นปล่อยไม่ได้ หากกู้มาแจก

ป.ป.ช.จ่อขอข้อมูลโครงการเงินดิจิทัลจากรัฐบาล-ก.คลัง มาวิเคราะห์ละเอียด ‘วิโรจน์’ ลั่นปล่อยไม่ได้! ‘เศรษฐา’ ใช้ พ.ร.บ.กู้เงินฯ 5 แสนล้านแจกเงินดิจิทัล

วันที่ 11 พ.ย. 2566 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง แถลงรายละเอียดโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท ว่า ก่อนหน้านี้เราได้มีการตั้งคณะกรรมการเพื่อศึกษาและดำเนินการรับฟังความเห็นเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาล กรณีการเติมเงิน 10,000 บาท ขึ้นมาแล้ว

นายนิวัติไชย กล่าวว่า หลังจากรัฐบาลแถลงรายละเอียดมาแล้วเมื่อวันที่ 10 พ.ย. หลังจากนี้คณะกรรมการเพื่อการศึกษาฯจะนำรายละเอียดดังกล่าวมาดู ทั้งขั้นตอน ใช้วิธีการอะไรอย่างไร ที่สำคัญคือ แหล่งที่มาของเงิน โดยคณะกรรมการเพื่อการศึกษาฯจะนำรายละเอียดและข้อมูลมาวิเคราะห์กัน และอาจจะต้องขอข้อมูลและรายละเอียดจากรัฐบาล หรือกระทรวงการคลังในฐานะเจ้าภาพมาประกอบด้วย เนื่องจาก ป.ป.ช.มีอำนาจตามกฎหมายในการขอข้อมูลและรายละเอียดมาดูได้หากมีความสงสัย

นายนิวัติไชย กล่าวด้วยว่า ส่วนผลการศึกษาของคณะกรรมการเพื่อการศึกษาฯจะเสร็จเมื่อไหร่นั้น ขึ้นอยู่กับรายละเอียดที่ได้มาว่าครบถ้วนหรือไม่ โดยก่อนหน้านี้ได้มีการประชุมกันไปบ้างแล้ว

ด้าน นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชั่น X (ทวิเตอร์) @wirojlak ระบุถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินหน้าทำโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท โดยเตรียมออก พ.ร.บ.เงินกู้ฯ 5 แสนล้านบาท เพื่อดำเนินการนั้น โดย ระบุว่า ดิจิทัลวอลเล็ต ที่คุณกำลังทำ ผิดไปจากคำมั่นที่คุณเคยให้ไว้กับประชาชนไว้มาก ประเด็นปลีกย่อย เช่น การใช้แอปเป๋าตัง การเลื่อนโครงการออกไป การแจกแบบมีเงื่อนไข พอเข้าใจ “แต่เรื่องกู้ 5 แสนล้าน ที่จะเป็นภาระของชาติแบบมหาศาล ซึ่งเดิมคุณย้ำในทุกเวทีว่า “ไม่กู้” ประเด็นนี้ปล่อยไม่ได้” นายวิโรจน์ ระบุ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password