พท.ฉุน พปชร. ปม สว.สาย “บิ๊กป้อม” ไม่โหวตให้ “เศรษฐา” จ่อทบทวน เก้าอี้ เกษตรฯ “ธรรมนัส”

“เศรษฐา” นายกฯควบคลังฟื้นเศรษฐกิจ “พีระพันธ์” พลังงาน “สุริยะ” คมนาคม “เพื่อไทย” ฉุน พปชร. เตรียมทบทวน เก้าอี้ รมว.เกษตรฯ หลัง สว.สาย “บิ๊กป้อม” ไม่โหวตให้ ส่วนตำแหน่งที่เหลือ คาดเป็นไปตามเดิม ไม่มีพลิกโผ “อนุทิน” นั่ง มท.1

ความคืบหน้าการจัดสรรโควตาเก้าอี้รัฐมนตรีให้กับพรรคร่วมรัฐบาล มีรายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย ระบุว่า การแบ่งเก้าอี้คณะรัฐมนตรีเริ่มมีความชัดขึ้น โดย เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ จะควบตำแหน่ง รมว.คลัง ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค จากเดิมที่มีมีรายชื่อเป็น รมว.ศึกษาธิการ มีการปรับเปลี่ยนเป็น รมว.สาธารณสุข เพราะมีความเหมาะสมมากกว่า

ส่วน ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค จากเดิมที่ชิงเก้าอี้ รมว.คมนาคม กับ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ สส.บัญชีรายชื่อ แต่สุดท้ายนายประเสริฐจะได้นั่ง รมว.ดิจิทัลเศรษฐกิจและสังคม ขณะที่เก้าอี้ รมว.คมนาคม จะเป็นของนายสุริยะ โดยมี มนพร เจริญศรี สส.นครพนม ที่เดิมทีถูกวางตัวเป็นรองประธานสภาฯ แต่เมื่อตำแหน่งดังกล่าวพรรคเพื่อไทยได้เพียงที่นั่งเดียว จึงปรับให้เป็น รมช.คมนาคม

ขณะที่รมช.คมนาคมอีกคนจะเป็นโควตาของ จ.กาญจนบุรี ที่ได้ สส. ถึง 5 คน โดยจะให้คนนอกคือ สุรพงษ์ ปิยะโชติ นายก อบจ.กาญจนบุรี มาดำรงตำแหน่งดังกล่าว

จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ สส.เชียงใหม่ แม้เจ้าตัวประสงค์จะดำรงตำแหน่ง รมช.มหาดไทย แต่พรรควางตัวให้เป็น รมว.ต่างประเทศ ขณะที่ สุทิน คลังแสง สส.บัญชีรายชื่อ ถูกวางให้เป็น รมว.กลาโหม เพราะพรรคต้องการทำหน้าตาคณะรัฐมนตรีให้เป็นสากล ที่มีพลเรือนนั่งเก้าอี้ดังกล่าว โดยขณะนี้ รายชื่อของนายสุทิน ถูกนำไปหารือกับกองทัพว่า จะเป็นที่ยอมรับหรือไม่

ส่วน สมศักดิ์ เทพสุทิน สส.บัญชีรายชื่อ และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค มีความชัดเจนว่าได้เป็น รมต.แน่ แต่ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นกระทรวงใด เช่นเดียวกับ พวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประธานคณะกรรมการประสานงานด้านพื้นที่กรุงเทพฯ ได้รับการยืนยันว่าได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีในกระทรวงเล็กก่อน เนื่องจากเป็นสมัยแรก แต่ยังไม่ลงรายละเอียดว่าเป็นกระทรวงใด คาดว่าจะเป็นกระทรวงวัฒนธรรม หรือ รมต.ประจำสำนักนายกฯ

ส่วน นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช แกนนำพรรคเพื่อไทย จะไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพราะมีความอาวุโส ทำงานด้านนโยบายเป็นหลัก น่าจะคุยกับนายกฯรู้เรื่อง

ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ จากเดิมที่จะได้รับตำแหน่ง รมว.เกษตรและสหกรณ์ และวางตัวให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า นั่งเก้าอี้นี้ แต่ปรากฏว่า เมื่อเกิดกรณี สว.สายพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ไม่โหวตให้นายเศรษฐาตามที่ตกลงกันไว้ อาจทำให้ต้องเจรจาโควตากันอีกครั้ง เพราะพรรคเพื่อไทยได้พูดไว้ชัดเจนว่า เรื่องตำแหน่งรัฐมนตรี จะดูจากผลโหวตนายกฯ

ขณะที่อีกเก้าอี้ คือ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยังคงเดิมคือ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ประธานที่ปรึกษาพรรค ส่วน 2 เก้าอี้ รมช. มีชื่อ สันติ พร้อมพัฒน์ สส.บัญชีรายชื่อ ตรีนุช เทียนทอง สส.สระแก้ว เป็นแคนดิเดต

สำหรับพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ตำแหน่งรมว.พลังงาน ซึ่ง พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรคจะนั่งตำแหน่งดังกล่าวเอง อีกกระทรวงให้ ม.ร.ว.ชโยทิต กฤศดาดร ดำรงตำแหน่ง รมว.อุตสาหกรรม ส่วนเก้าอี้ รมช. 2 ตำแหน่ง มีโอกาสได้ รมช.มหาดไทย รมช.คมนาคม หรือ รมช.เกษตรฯ

ส่วนพรรคภูมิใจไทย ยังมีชื่อ อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค จะได้รับเก้าอี้รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย อย่างไรก็ตามเก้าอี้ รมว.มหาดไทย อาจจะต้องตกลงกับพรรคเพื่อไทยอีกครั้ง เนื่องจากพรรคเพื่อไทยยึดกระทรวงคมนาคม จึงจำเป็นต้องใช้กระทรวดเกรดเอบวกมาแลก โดยมีเพียง 2 กระทรวงคือ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงเกษตรฯ

นอกจากนี้ ยังมีชื่อ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ มีโอกาสดำรงตำแหน่ง รมว.แรงงาน ทรงศักดิ์ ทองศรี รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ส่วนรัฐมนตรีช่วยว่าการมีแคนดิเดตทั้ง ชาดา ไทยเศรษฐ์ สส.อุทัยธานี ศุภมาส อิศรภักดี โฆษกพรรคภูมิใจไทย สุขสำรวย วันทนียกุล แกนนำพรรค

ขณะที่พรรคชาติไทยพัฒนาจะได้รับตำแหน่งรมว.พาณิชย์ โดยมีชื่อ วราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคนั่งเก้าอี้นี้ เช่นเดียวกับพรรคประชาชาติ จะได้รับตำแหน่ง รมว.ยุติธรรม โดยมีชื่อ พ.ต.ท.ทวี สอดส่อง ดำรงตำแหน่ง แบบไม่พลิกโผ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password