กรมบัญชีกลางผ่อนผันการไม่ปฏิบัติตามระเบียบจัดซื้อจัดจ้างฯ กรณีจัดซื้อจัดจ้างตรงกับวันหยุดราชการพิเศษ 

กรมบัญชีกลาง พิจารณาว่า เพื่อให้การจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานของรัฐเป็นไปด้วยความถูกต้อง จึงผ่อนผันการไม่ปฏิบัติตามระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 ในกรณีที่หน่วยงานของรัฐได้ทำการจัดซื้อจัดจ้าง วันที่ 31 กรกฎาคม 2566 เป็นวันทำการถูกต้องตามระเบียบฯ

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติให้วันที่ 31 กรกฎาคม 2566 เป็นวันหยุดราชการเพิ่มเติม เป็นกรณีพิเศษ ส่งผลให้การจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานของรัฐที่ดำเนินการตรงกับช่วงวันหยุดราชการดังกล่าวไม่เป็นไปตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 คณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ (คณะกรรมการวินิจฉัย) พิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อให้การจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานของรัฐเป็นไปด้วยความถูกต้อง จึงอนุมัติยกเว้นหรือผ่อนผันการไม่ปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 ในกรณีที่หน่วยงานของรัฐได้ทำการจัดซื้อจัดจ้างโดยกำหนดวันดำเนินการในขั้นตอนต่างๆ เป็นวันที่ 31 กรกฎาคม 2566 เป็นวันทำการถูกต้องตามระเบียบฯ แล้ว อาทิ การกำหนดวันเวลาการเสนอราคาโดยวิธีตลาดอิเล็กทรอนิกส์ (e-market) และวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) การกำหนดวันให้ผู้ยื่นข้อเสนอนำตัวอย่างพัสดุที่เสนอมาแสดงเพื่อทดลอง หรือทดสอบ หรือนำเสนองาน การกำหนดวันนำร่างประกาศและร่างเอกสารซื้อหรือจ้างด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์เผยแพร่เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากผู้ประกอบการ การเผยแพร่ประกาศและเอกสารซื้อหรือจ้างด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ การกำหนดระยะเวลาชี้แจงรายละเอียด การกำหนดวันเผยแพร่ประกาศและเอกสารซื้อหรือจ้างโดยวิธีประกวดราคานานาชาติ การกำหนดวันเวลาการยื่นข้อเสนอและเปิดซองข้อเสนอโดยวิธีสอบราคา เป็นต้น เพื่อให้หน่วยงานของรัฐดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างขั้นตอนต่อไปได้

 ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Call Center กรมบัญชีกลาง 0 2270 6400 ในวันและเวลาทำการ หรือค้นหาข้อมูลได้ตามหนังสือคณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ กรมบัญชีกลาง ด่วนที่สุด ที่ กค (กวจ) 0405.4/477 ลงวันที่ 21 สิงหาคม 2566” อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password