“ชลน่าน” ให้ “ก้าวไกล” จัดตั้งรัฐบาลก่อน ตามกติกา ขณะ”จุรินทร์” ไขก๊อก แล้ว

“หมอชลน่าน” เผย เพื่อไทยคุยกัน 10 โมงเช้าวันนี้ แนวทางร่วมรัฐบาล ไม่ติด MOU ของ ก้าวไกล มองชัดเจนดี จะได้ไม่หักกันหลังร่วมงาน เป็นไปไม่ได้ตั้งรัฐบาลแข่ง ขณะ “จุรินทร์” ประกาศไขก๊อก แสดงความรับผิดชอบ ลาออกจาก หน.พรรคปชป. หลังพ่ายเลือกตั้ง

หลัง กกต. แจ้งผลการเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ที่ นับได้ 98% โดยพรรคก้าวไกล ได้จำนวน ส.ส. เขต 113 ที่นั่ง แล ะคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 14,184,029 คะแนน นำพรรคเพื่อไทยที่ได้ ส.ส. เขต 112 ที่นั่ง และคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 10,777,647 คะแนน

พรรคการเมือง 5 อันดับแรก ที่ได้ที่นั่ง ส.ส. เขต อันดับ 1 พรรคก้าวไกล 115 ที่นั่ง อันดับ 2 พรรคเพื่อไทย 110 ที่นั่ง อันดับ 3 พรรคภูมิใจไทย 67 ที่นั่ง อันดับ 4 พรรคพลังประชารัฐ 39 ที่นั่ง และอันดับ 5 พรรครวมไทยสร้างชาติ 23 ที่นั่ง ขณะที่พรรคการเมืองที่มีคะแนนบัญชีรายชื่อ 5 อันดับแรก ประกอบด้วย อันดับ 1 พรรคก้าวไกล 13,949,745 คะแนน อันดับ 2 พรรคเพื่อไทย 10,315,469 คะแนน อันดับ 3 พรรครวมไทยสร้างชาติ 4,476,464 คะแนน อันดับ 4 พรรคภูมิใจไทย 1,079,766 คะแนน และอันดับ 5 พรรคประชาธิปัตย์ 872,795 คะแนน

ล่าสุด ช่วงเช้าที่ผ่านมาวันนี้ (15 พ.ค.) นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ยอมรับผลการเลือกตั้งเป็นพรรคอันดับ 2 ว่า แม้ผลจะออกมาไม่เป็นทางการ แต่ก็ต้องยอมรับ ขอแสดงความยินดีกับพรรคก้าวไกล และขอบคุณเสียงจากประชาชน ว่าความชัดเจนคือฝ่ายประชาธิปไตยชนะอย่างชัดเจน เมื่อถามถึงความสงวนท่าทีของพรรคเพื่อไทย ที่ยังไม่ชัดเจนว่าจะจับกับพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า จะเรียกว่าสงวนท่าทีไม่ได้ เพราะเมื่อผลคะแนนออกมาเป็นอย่างนี้ ต้องให้เกียรติพรรคอันดับ 1 จะไปประกาศก่อนว่าจะไปจับมือกับพรรคโน้นพรรคนี้ มันเป็นการเสียมารยาท เมื่อเรายอมว่าให้พรรคอันดับ 1 เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ต้องให้เขาเป็นคนพูด

เมื่อถามว่า ก้าวไกลพูดแล้วเมื่อวานนี้ นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ใช่ เป็นการพูดในหลักการทั่วไป แต่ว่าเราเอง ยังไม่ได้รับการติดต่อจากพรรคก้าวไกล เพราะทางเขาต้องประชุมกรรมการบริหารพรรคก่อน จึงต้องฟังเขา เพราะเราเองประกาศในท่าทีอยู่แล้วว่าเรายินดีเป็นฝั่งประชาธิปไตย เมื่อถามว่า พูดได้หรือไม่ ว่าถ้าเขาชวนก็พร้อม นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ต้องรอพรรคก้าวไกลพูดคุยเข้ามา เมื่อถามว่าโมเดลของก้าวไกลโดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประกาศว่าจะต้องใช้ MOU บันทึกข้อตกลงเพื่อยึดถือในการร่วมรัฐบาล เพื่อไทยเห็นแนวทางนี้อย่างไร นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี มีความชัดเจน ที่ตกลงกันตั้งแต่ เบื้องต้นถ้าไปด้วยกันได้ ในเรื่องหลักการในการทำงาน เพราะตอนนี้มันต้องพูดถึงนโยบายที่เอามารวมกันในการเป็นรัฐบาล ถ้าเป็นไปในทางเดียวกัน ถือเป็นเสถียรภาพรัฐบาล และเป็นสิ่งที่ดี ถ้ารับได้ มันดีกว่าจะไปหักกันตอนที่ร่วมรัฐบาลกันแล้ว เพราะจะทำให้โอกาสของประเทศสูญเสียไป

เมื่อถามว่า ได้คุยกันในพรรคหรือไม่ในการร่วมรัฐบาล นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดคุย โดยทางพรรคเพื่อไทย มีการนัดกันเช้านี้ในเวลา 10.00 น. เพื่อดูแนวทาง เมื่อถามว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ เพื่อไทยรอดูก้าวไกลแต่ถ้าไปกันไม่ได้ แล้วเพื่อไทยจะตั้งรัฐบาลแข่ง นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า “ไม่น่าจะมีความคิดแบบนี้ เพราะเมื่อคืนนี้ได้มีการให้ข่าวออกไปโดยแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคทั้ง 2 คน โดยเรายึดหลักการให้พรรคที่มีเสียงข้างมาเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล และเราเองก็ดูท่าทีที่มีต่อเรายังไงในฐานะที่เราเป็นพรรคที่สองโดย MOU จะเป็นตัวบอกว่าอะไรได้ หรือไม่ได้ยังไง คงไม่มีการสงวนท่าทีว่าจะตั้งรัฐบาลแข่งกัน”

เมื่อถามว่า ถ้าจะมีพรรคการเมืองที่ตั้งรัฐบาลแข่งกันได้ มันจะมีแค่พรรคเพื่อไทยเท่านั้น มันจะเกิดขึ้นได้หรือไม่ นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า “ในเบื้องต้นที่กลุ่มพรรคเพื่อไทยที่คุยกัน เรายอมรับในเสียงและต้องให้เกียรติประชาชน เมื่อประชาชนมอบความไว้วางใจให้พรรคก้าวไกล ก็ต้องให้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล”

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่จะไปจับกับพรรคพลังประชารัฐเพื่อตั้งรัฐบาลแข่ง นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ต้องให้เกียรติก้าวไกลจริงๆ แต่ต้องดูว่ามีปัญหาอุปสรรคอะไรหรือไม่ แม้ว่าเราไปร่วมถ้าเกิดก้าวไกล ทำหน้าที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ เราก็ต้องหาทางออก แต่ทางออกนั้นจะเป็นอะไรต้องมาดูกัน เมื่อถามว่าเร็วเกินไปที่จะไปพูดถึง นายแพทย์ชลน่าน ยอมรับว่าใช่ ต้องเอาสิ่งที่เป็นความจริงให้มากที่สุด ในสิ่งที่ควรจะเป็นต้องเอาตรงนี้ก่อน เราต้องยึดหลักการเสียงข้างมาก เพราะเราอยู่ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ถ้าเราไม่เคารพเสียงข้างมากมันก็จะเป็นไปไม่ได้ในระบอบนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 23.30 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ได้ส่งข้อความผ่านไลน์กลุ่มของพรรคประชาธิปัตย์ โดยมีข้อความระบุว่า “ผมขอถือโอกาสนี้แสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับการเลือกตั้งและขอเป็นกำลังใจให้กับผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งทุกคน ขอขอบคุณท่านเลขาธิการพรรค ท่านชวน ท่านบัญญัติ ท่านอภิสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรค คณะทำงานทุกชุด เพื่อน ส.ส. กก.บริหารและสมาชิกพรรคทุก ๆ ท่านที่ช่วยกันทำหน้าที่สุดความสามารถด้วยความซาบซึ้งใจยิ่ง พร้อมนี้ผมขอแสดงความรับผิดชอบต่อผลการเลือกตั้ง ด้วยการลาออกจาก ตำแหน่งหัวหน้าพรรค และขอให้ทุกท่านช่วยกันทำหน้าที่เพื่อพรรคต่อไป สำหรับผมไม่ว่าจะอยู่ในสถานะใด ผมพร้อมอยู่เคียงข้างพรรคเสมอ ดังเช่นที่เคยปฏิบัติมาตลอดชีวิตการเมืองของผมครับ”

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password